Chủ nhật, 05/05/2024, 03:24[GMT+7]

Hưng Hà: Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Thứ 5, 13/02/2020 | 09:20:16
1,971 lượt xem
Cùng với các địa phương trong tỉnh, thời gian này, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Hưng Hà đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra.

Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ông Đỗ Văn Siu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Trung tâm đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng giám sát, phát hiện và phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 gây ra với sự tham gia của hơn 300 lãnh đạo và cán bộ y tế học đường các trường học trên địa bàn, cán bộ trung tâm y tế huyện, trưởng trạm và cán bộ y tế các xã, thị trấn. Tổ chức mua sắm trang thiết bị, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Thành lập 2 đội cơ động phòng, chống dịch, sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra. Đến nay, Trung tâm đã cấp cho UBND mỗi xã, thị trấn 50 khẩu trang y tế, 2 bộ quần áo bảo hộ, 25kg Cloramin B, yêu cầu các địa phương thực hiện vệ sinh môi trường đúng quy định, đạt hiệu quả.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà, công tác phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 gây ra cũng được chủ động chuẩn bị. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Khuynh, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, thành lập đội cơ động phản ứng nhanh với 7 thành viên. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, triển khai tích cực các hoạt động thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; phổ biến các tài liệu truyền thông, các khuyến cáo, thông điệp phòng, chống dịch bệnh để người dân không hoang mang, lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh. Bệnh viện cũng sẽ tổ chức giám sát, phát hiện, cách ly, điều trị xử lý triệt để những trường hợp đầu tiên nghi ngờ bệnh để dịch bệnh không lây lan. Duy trì giám sát trọng điểm bệnh hội chứng cúm thường xuyên. Phân tích diễn biến tình hình dịch bệnh, đánh giá nguy cơ để đề xuất các biện pháp ứng phó kịp thời, bảo đảm có sẵn quy trình phòng, chống lây nhiễm theo quy định của Bộ Y tế. Chuẩn bị và phát trang phục phòng hộ, dung dịch sát khuẩn, các trang thiết bị thiết yếu, thuốc cho cán bộ y tế tham gia giám sát phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức tập huấn hướng dẫn giám sát quy trình xử lý và phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ tham gia phòng, chống dịch bệnh. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ số thuốc, trang thiết bị, khu vực cách ly điều trị với 15 giường bệnh để sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị ban đầu đồng thời thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Mặc dù đến thời điểm này huyện Hưng Hà chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm bệnh song cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương không chủ quan mà tập trung lãnh đạo công tác phòng, chống dịch bệnh. Huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế bố trí các kíp trực, các đội cơ động phòng, chống dịch bệnh đủ khả năng đáp ứng nhanh khi có dịch bệnh xảy ra. Chuẩn bị chu đáo thuốc men, hóa chất, phương tiện, nhân lực cũng như tổ chức tốt việc giám sát lấy mẫu xét nghiệm cách ly, điều trị bệnh nhân. Hưng Hà cũng chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung về phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và chủ động phòng, chống. Các cơ sở kinh doanh vật tư y tế không được nâng giá dịch vụ, giá bán khẩu trang, thực hiện nghiêm phạm vi hành nghề theo quy định. Chỉ đạo kiểm soát thông tin trong công tác thông tin tuyên truyền về dịch bệnh trên toàn huyện, tránh gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện theo dõi tình hình dịch bệnh và yêu cầu các công ty du lịch không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến du lịch tại huyện. Quản lý và theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển của du khách người Trung Quốc hiện đang ở huyện. Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện trường hợp nghi mắc bệnh.

 Bà Đặng Thị Kim Cúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 6 doanh nghiệp có người Trung Quốc, Đài Loan làm việc. Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo công đoàn cơ sở thực hiện các biện pháp cách ly người Trung Quốc mới sang làm việc sau tết Nguyên đán. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh cũng như triệu chứng, cách phòng tránh cho người lao động. Thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động như khám sàng lọc, đo thân nhiệt...

Bên cạnh những hoạt động trên, Hưng Hà còn chỉ đạo Công an huyện giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong các tình huống. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh. Chủ động phương án phòng, chống, tham gia dập dịch và bảo đảm an ninh trật tự trong tình huống dịch bệnh bùng phát. Điều tra, lập danh sách người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc hiện đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, tham quan du lịch tại địa bàn huyện, người Việt Nam từ Trung Quốc về dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020 để có phương án xử lý kịp thời, hiệu quả. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đẩy mạnh tuyên truyền trong học sinh, giáo viên, nhân viên về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Huyện cũng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của địa phương nhằm sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày