Thứ 2, 20/05/2024, 05:10[GMT+7]

MTTQ thành phố phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

Thứ 6, 14/02/2020 | 14:30:00
1,573 lượt xem
Những năm qua, thành phố Thái Bình luôn chú trọng việc củng cố, xây dựng và phát huy vai trò của MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trao kinh phí hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Ông Trần Trọng Phúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cho biết: Một trong những kết quả nổi bật của MTTQ trong thời gian qua là tổ chức triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện chủ đề năm của thành phố “Chỉnh trang và phát triển đô thị”, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và việc thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh... Qua đó giúp người dân hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. MTTQ đã triển khai gần 11.000 phiếu khảo sát, lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao tại các xã Vũ Phúc, Vũ Chính, Vũ Lạc, Đông Mỹ, Đông Thọ; có trên 95% số hộ gia đình hài lòng với kết quả xây dựng NTM tại các địa phương. Các hoạt động xây dựng đô thị thông minh được phối hợp thực hiện thường xuyên. Nhiều tuyến phố, khu dân cư được làm mới, sửa chữa, cải tạo đường, vỉa hè đường Phan Bá Vành, Trần Nhân Tông, Hai Bà Trưng, Quang Trung, Trần Phú, Trần Thái Tông...; nhiều ngõ phố, tuyến phố được nhân dân đóng góp xây dựng, sửa chữa, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng như đường Trần Quang Khải khu vực tổ 2, 3, 5, khu dân cư tổ 5, phường Hoàng Diệu... Công tác vệ sinh đường phố, thu gom rác thải, nước thải có nhiều cải thiện, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đến nay, 100% gia đình sử dụng nước sạch; thành phố Thái Bình được Hiệp hội Các đô thị Việt Nam bình chọn, khen tặng danh hiệu “Đô thị xanh - sạch - đẹp gắn với tăng trưởng xanh” năm thứ ba liên tiếp.


Các phong trào thi đua do MTTQ thành phố phát động đã đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng. Trong đó, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn thành phố đã tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, quỹ “Vì người nghèo” các cấp của thành phố đã huy động được hơn 1,1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này và các nguồn lực huy động khác, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố, ban vận động quỹ “Vì người nghèo” đã sử dụng để giúp đỡ người nghèo xóa nhà tạm, xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ vốn sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ học tập. Đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 19 nhà đại đoàn kết, trị giá trên 2,5 tỷ đồng; tặng quà, hỗ trợ khó khăn đột xuất, học sinh nghèo, hỗ trợ khám chữa bệnh, phát triển sản xuất trên 600 triệu đồng; hỗ trợ gần 13.300 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, trẻ em nghèo, nạn nhân chất độc da cam... số tiền gần 4,9 tỷ đồng trong dịp tết Nguyên đán. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,59%, hộ cận nghèo còn 1,71%. Thành phố có 396/431 thôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa, 90,2% gia đình đạt gia đình văn hóa. Nhiều năm qua, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã trở thành hoạt động xã hội rộng lớn, đây cũng là dịp để người dân gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành ngày hội lớn tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố với gần 80% khu dân cư tổ chức bữa cơm đại đoàn kết, vừa mang ý nghĩa phát huy truyền thống vừa thắt chặt tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư.


Phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, góp phần nâng cao năng lực hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày