Chủ nhật, 12/05/2024, 06:49[GMT+7]

Kiến Xương: Tổng lực phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 14/02/2020 | 14:34:10
2,069 lượt xem
Đến nay, dù chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19), tuy nhiên, với phương châm “chống dịch như chống giặc”, huyện Kiến Xương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống.

Phát khẩu trang miễn phí cho công nhân trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; thành lập 3 đội phản ứng nhanh với 20 thành viên phụ trách 37 xã, thị trấn và thường trực tại Trung tâm Y tế huyện sẵn sàng xử lý các tình huống khi phát hiện dịch bệnh. Các cấp, các ngành trong huyện đã xây dựng kịch bản tình huống ứng phó với dịch bệnh với các cấp độ khác nhau. Xác định công tác phòng ngừa là quan trọng nhất trong giai đoạn này, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa Thông tin, Đài TTTH huyện và hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường thời lượng thông tin, tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân các biện pháp phòng, chống với dịch bệnh để người dân hiểu rõ tác hại của dịch bệnh, có biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện đã tiến hành kiểm đếm, lập danh sách và chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, cơ số thuốc, hóa chất, vật tư y tế, sẵn sàng cách ly, thu dung, điều trị khi có bệnh nhân nhiễm bệnh. UBND huyện cũng chỉ đạo các địa phương trên địa bàn huyện dừng các hoạt động lễ hội đầu xuân, tránh tập trung đông người nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.


Bà Phạm Thị Thu Thanh, Quyền Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương cho biết: Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết với các kịch bản phòng, chống dịch; xây dựng khu vực cách ly sẵn sàng thu dung, điều trị nếu có bệnh nhân nhiễm Covid-19; đồng thời, sẵn sàng phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện huy động các giường bệnh khi có yêu cầu. Ngoài ra, đơn vị đã cấp một số bình phun hóa chất, thiết bị bảo bộ và hóa chất khử trùng cho trạm y tế tuyến cơ sở và một số cơ quan, đơn vị cùng với nguồn dự trữ để chủ động phun hóa chất phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn. Đối với những địa phương có nguy cơ cao hoặc có bệnh nhân nghi nhiễm sẽ được tăng cường nhân lực và thiết bị y tế... Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các địa phương, Công an huyện nắm bắt và thông tin kịp thời người có yếu tố nước ngoài, người Việt Nam sinh sống ở ngoài nước về thăm thân tại địa bàn để được theo dõi sức khỏe theo quy định.


Trên địa bàn huyện Kiến Xương hiện có 336 doanh nghiệp với hơn 17.200 lao động, trong đó nhiều doanh nghiệp trên địa bàn xã Vũ Quý, xã Quang Lịch và thị trấn Thanh Nê có lao động là người nước ngoài, nhất là lao động người Trung Quốc, Đài Loan. Tính đến ngày 4/2, gần 100 lao động người Trung Quốc, Đài Loan và một số quốc gia khác đang làm việc trên địa bàn huyện Kiến Xương đã được Trung tâm Y tế huyện phối hợp thăm khám, tư vấn sức khỏe. Qua thăm khám không phát hiện trường hợp nào có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19. Trạm y tế các xã, thị trấn thường xuyên cử cán bộ, nhân viên theo dõi sức khỏe cho người nước ngoài lao động, công tác tại địa phương trong 14 ngày.


Riêng cụm công nghiệp Vũ Quý hiện có 4 doanh nghiệp Trung Quốc và Đài Loan đang hoạt động. Trong đó, Công ty TNHH Long Hành Thiên Hạ có 30 lao động Trung Quốc và Đài Loan làm việc. Dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vừa qua, có 15 người của doanh nghiệp này về nước ăn tết chưa sang, còn lại 15 người ở lại Công ty từ trong năm. Ông Nguyễn Văn Thùy, Chủ tịch UBND xã Vũ Quý nhấn mạnh: Ngay sau khi có chỉ đạo của huyện, UBND xã đã phối hợp nắm số lao động nước ngoài tại địa bàn xã, nhất là các lao động từ vùng dịch, đi qua vùng dịch về Việt Nam để theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, địa phương cũng yêu cầu các doanh nghiệp tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế, chỉ đạo cán bộ, công nhân lao động đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn để ngăn ngừa dịch bệnh; tiến hành phun hóa chất khử trùng thiết bị, dây chuyền sản xuất và khu vực xung quanh công ty. Ngoài ra phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bữa ăn cho công nhân. Mỗi doanh nghiệp phải có phòng cách ly và một số thiết bị y tế điều trị ban đầu. Nếu có trường hợp có triệu chứng ho, sốt, biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 phải báo cho cơ quan chức năng và tiến hành cách ly ngay...

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Kiến Xương chủ động vệ sinh, khử trùng khu vực bếp ăn.


Chung tay phòng, chống dịch Covid-19, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Xương đã ban hành các văn bản chỉ đạo các trường học tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Ông Hoàng Tiến Mạnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thông tin: Từ ngày 3/2, hơn 37.000 học sinh bậc mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện được nghỉ học. Phòng đã chuyển khẩu trang miễn phí về các cơ sở giáo dục để phát cho gần 3.000 cán bộ, giáo viên, đạt 100%. Để bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh, đơn vị còn chỉ đạo trong thời gian học sinh nghỉ học, các cơ sở giáo dục huy động giáo viên tiến hành vệ sinh lớp học, nhà bếp, khu vui chơi, đồ dùng học tập và tiến hành phun thuốc khử trùng quanh khu vực nhà trường...


Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt cùng sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, huyện Kiến Xương quyết tâm phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch Covid-19.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày