Chủ nhật, 12/05/2024, 07:40[GMT+7]

Thầy, trò dạy và học online trước diễn biễn phức tạp của dịch Covid-19

Thứ 6, 14/02/2020 | 15:48:07
3,145 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19), thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành Giáo dục, nhiều trường học trên địa bàn cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh từ ngày 3/2 đến hết ngày 16/2. Để bổ sung, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tự học bài, nhiều thầy, cô giáo đã tổ chức dạy học online, góp phần củng cố kiến thức cho học sinh trong thời gian nghỉ học dài ngày.

Em Nguyễn Thắng Tiến Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh học online tại nhà.

3 ngày sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn số 67 về việc tạm thời cho học sinh nghỉ học 1 tuần để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Viettel chi nhánh Thái Bình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình đã hướng dẫn giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh học trực tuyến thông qua hệ thống mạng xã hội học tập ViettelStudy. Với hệ thống này, giáo viên có thể tự đưa nội dung bài học, bài kiểm tra dưới dạng video, tài liệu, câu hỏi ôn tập… lên hệ thống, xem các báo cáo về quá trình và kết quả học tập của học sinh. Cùng với đó, học sinh cũng tự ôn tập, xem kết quả bài kiểm tra và phần kiến thức còn hổng, từ đó có thể trao đổi với giáo viên và các bạn ngay sau khi làm bài. 

Hệ thống mạng xã hội ViettelStudy có 11 khóa học miễn phí dành cho các khối lớp như: môn Văn, Toán lớp 12, 11; môn Toán, Văn, Lịch sử, Tiếng Anh, Địa lý dành cho học sinh lớp 9 năm nay thi vào lớp 10; môn Toán, Tiếng Việt dành cho học sinh ôn tập, làm bài kiểm tra đánh giá năng lực dành cho học sinh lớp 5 chuẩn bị lên lớp 6… 

Theo đánh giá của nhiều giáo viên và học sinh, việc học trực tuyến trong thời gian nghỉ học dài ngày giúp các em củng cố kiến thức và không bỡ ngỡ khi quay trở lại trường.

Tại Trường THPT Nam Đông Quan, ngay sau khi nhận được công văn về việc cho học sinh nghỉ học của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu nhà trường đã triệu tập họp hội đồng để triển khai nội dung công văn, đồng thời chỉ đạo giáo viên các tổ bộ môn soạn thảo đề cương ôn tập kiến thức để dạy học và hướng dẫn học sinh tự học thông qua hình thức trực tuyến. Đối với những em có máy tính hoặc điện thoại thông minh, nhà trường hướng dẫn các em học trong hệ thống ViettelStudy đối với các môn Toán, Văn; còn những môn học còn lại, giáo viên bộ môn sẽ luyện đề qua zalo hay facebook. 

Cô giáo Nguyễn Thanh Thủy, giáo viên Lịch sử, Trường THPT Nam Đông Quan chia sẻ: Mặc dù nghỉ học 2 tuần nhưng cô và trò chúng tôi vẫn học tập và ôn luyện kiến thức hàng ngày. Tôi lập một nhóm trên mạng xã hội cho tất cả thành viên của các lớp đang dạy, sau đó gửi đề cho học sinh tự làm. Sau khi làm xong, các em gửi lại cho tôi và tôi sẽ hướng dẫn các em cách giải bài tập. Hình thức học trực tuyến này giúp các em không bị hụt hẫng sau khi các em quay trở lại trường học tập.

Còn tại Trường THPT Lý Bôn, nhờ vào phần mềm riêng biệt cho học sinh nhà trường ôn tập và thi trực tuyến ở các môn thi trắc nghiệm do thầy giáo Nguyễn Văn Thế, giáo viên Hóa học sáng kiến, nhiều học sinh không cảm thấy mệt mỏi, chán nản sau nhiều ngày nghỉ học. Phần mềm được thầy giáo Thế xây dựng theo hướng mở để mỗi giáo viên trong trường có thể sử dụng ngân hàng đề thi để đưa vào phần mềm ôn tập, vì vậy học sinh sẽ được tiếp cận với nhiều dạng đề, kể cả khi có sự đổi mới, đề thi cũng được thay đổi để học sinh dần thích ứng. Học sinh có thể ôn tập, thi trực tuyến và biết luôn kết quả ở từng phân môn trong mỗi tổ hợp. Ưu điểm lớn nhất của phần mềm là học sinh có thể tự học, học mọi lúc, mọi nơi khi các em thấy cần, hoàn toàn chủ động về thời gian học. 

Thầy Nguyễn Văn Thế cho biết: Phần mềm đã phát huy hết công suất trong những ngày học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Với những em có học lực yếu hơn thì giáo viên chúng tôi sử dụng một số mạng xã hội như zalo, facebook để hướng dẫn cho từng học sinh. Hy vọng rằng sau thời gian dài nghỉ học, các em sẽ không bỡ ngỡ khi quay trở lại trường học tập.

Cùng với việc nhắc nhở học sinh làm bài tập trong sách giáo khoa, việc ôn luyện kiến thức trực tuyến ngay tại nhà cũng hết sức cần thiết. Tuy nhiên, để hoạt động ôn tập có hiệu quả, các bậc phụ huynh cũng cần có sự định hướng, quan tâm và kiểm tra nhắc nhở thường xuyên việc học của con em mình, tránh để tình trạng các em tập trung tại những nơi đông người như quán điện tử, trà chanh… như những ngày vừa qua, gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đặng Anh