Chủ nhật, 19/05/2024, 15:23[GMT+7]

Xử lý an toàn trẻ 17 tháng tuổi nuốt ốc vít nhọn từ đồ chơi trẻ em

Thứ 2, 17/02/2020 | 16:17:49
11,266 lượt xem
Bệnh viện Nhi Thái Bình vừa tiếp nhận và xử lý an toàn cho một bệnh nhi 17 tháng tuổi nuốt phải dị vật là ốc vít trong bộ đồ chơi của trẻ em.

Chiếc ốc vít trong đường tiêu hóa của bệnh nhân từ hình ảnh chụp X.Quang.

Bệnh nhi là cháu H.T.S sinh năm 2018 tại xã Tây Lương (Tiền Hải). Cháu được Bệnh viện Nhi Thái Bình tiếp nhận vào 17 giờ 53 phút ngày 14/2 với thông tin từ gia đình là nuốt ốc vít từ đồ chơi hình siêu nhân bị vỡ. Ngay sau khi thấy cháu nuốt ốc vít, người nhà đã cho cháu tới khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tiền Hải và được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Thái Bình. Khi đến bệnh viện, bệnh nhân được các y, bác sĩ của Bệnh viện Nhi khám, kiểm tra, thực hiện chụp X.Quang. Chẩn đoán có dị vật trong đường tiêu hóa, các bác sĩ đã thực hiện nội soi gắp ốc vít.


Bác sĩ Vũ Thị Thơm, Phụ trách Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Thái Bình chia sẻ: Bệnh nhân được xác định có dị vật ở đường tiêu hóa, tuy nhiên may mắn là chưa có biến chứng thủng ruột. Do bệnh nhân mới chỉ có 17 tháng tuổi, ốc vít khá nhọn nên chúng tôi không thể chần chừ mà phải nhanh chóng thực hiện nội soi, kịp thời gắp dị vật ra ngoài. Đây là kỹ thuật cần được thực hiện sớm bởi nếu chuyển lên tuyến trên sẽ mất nhiều thời gian và dị vật có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân trên đường di chuyển. Nếu dị vật đi sâu xuống sẽ không còn khả năng gắp bỏ, thậm chí có thể gây thủng ruột và nội tạng lân cận, nguy hiểm tới tính mạng hoặc khi đã thủng ruột phải can thiệp những kỹ thuật phức tạp hơn, thời gian bình phục sẽ lâu hơn.


Sau khoảng thời gian 30 phút, các bác sĩ kíp nội soi, gây mê đã gắp được dị vật là 1 chiếc ốc vít có chiều dài khoảng 2,5cm từ vùng D2 tá tràng của bệnh nhân. Do ốc vít dài, nhọn nên trong quá trình gắp dị vật không tránh khỏi xước. Tuy nhiên qua theo dõi, bệnh nhân không có biến chứng, sức khỏe ổn định.

Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân, bệnh nhân được bà nội trông từ sau tết Nguyên đán Canh Tý do bố mẹ phải đi làm ăn xa. Hàng ngày, bà chăm sóc cẩn thận nhưng ngày 14/2, trong lúc cháu chơi, ốc vít rơi ra ngoài nên cháu đã đút vào miệng. Khi nhìn thấy cháu đưa ốc vít vào miệng, do quá hoảng loạn, bà nội cháu đã đưa tay vào miệng cháu để lấy ốc vít ra. Tuy nhiên điều này lại vô tình làm cháu sợ, nuốt luôn ốc vít. Song may mắn là cháu được đưa đến bệnh viện kịp thời.

Chiếc ốc vít trong đường tiêu hóa của bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện Nhi lấy ra ngoài.


Bác sĩ Vũ Thị Thơm, Phụ trách Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết thêm: Trường hợp trẻ nuốt phải hạt nhựa, ốc vít thậm chí là kim và pin không phải hiếm gặp. Trong năm 2019, Bệnh viện đã thực hiện nội soi lấy dị vật cho khoảng 5 trường hợp nuốt phải pin thậm chí là kim khâu... Dù nuốt phải dị vật gì cũng hết sức nguy hiểm nhưng nguy hiểm hơn là trẻ nuốt pin bởi khi vào dạ dày, pin sẽ tan, gây nhiễm độc chì và khiến trẻ có nguy cơ tử vong. 

Với bệnh nhân H.T.S, qua 3 ngày điều trị, theo dõi, cháu đã được ra viện, tình trạng sức khỏe ổn định, không có hiện tượng chảy máu, đau bụng. Song sự việc xảy ra là bài học cho người thân trong gia đình và là cảnh báo tới những gia đình có trẻ nhỏ. Hiện nay, đồ chơi cho trẻ em rất đa dạng, phong phú, các bậc phụ huynh, người thân khi trông trẻ nhỏ phải hết sức cẩn thận, phải lưu tâm đến những đồ chơi của trẻ xem đã phù hợp với lứa tuổi, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hay không và được kiểm định an toàn. Đặc biệt, không cho trẻ tiếp xúc với đồ vật có thể gây nguy hiểm cho trẻ như: dao, kéo, kim, pin, ổ điện, phích nước... Khi trẻ nuốt phải hoặc nghi ngờ nuốt phải dị vật... cần đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế để được xử lý, điều trị kịp thời, tránh để xảy ra những tình huống xấu không đáng có.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày