Thứ 6, 26/04/2024, 19:16[GMT+7]

Bảo đảm nguồn máu phục vụ cấp cứu, điều trị

Thứ 3, 18/02/2020 | 08:28:22
1,595 lượt xem
Sau tết Nguyên đán là thời điểm thường xảy ra tình trạng khan hiếm máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị. Năm nay, tình trạng thiếu máu càng là vấn đề nóng khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) đang diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, nhiều biện pháp đã được triển khai nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu dự trữ, phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh.

Người dân huyện Đông Hưng tham gia hiến máu tình nguyện.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị duy nhất thực hiện việc tiếp nhận và cung cấp máu cho công tác khám chữa bệnh toàn tỉnh. Tính đến 7 giờ ngày 7/2, tại kho máu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn 173 đơn vị máu. Mỗi ngày Bệnh viện cung cấp khoảng 50 - 60 đơn vị máu phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị. 

Bác sĩ Mai Văn Tư, Trưởng khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Từ ngày mùng 6 tết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phải huy động nguồn máu từ người nhà bệnh nhân do lượng máu khan hiếm. 3 ngày trở lại đây, lượng máu thu nhận được từ người nhà bệnh nhân đạt từ 30 - 38 đơn vị máu/ngày. Theo kế hoạch đã đăng ký, trong tháng 2 sẽ có 3 cuộc hiến máu được tổ chức của các đơn vị: Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP (dự kiến tiếp nhận 500 đơn vị), ngành Y tế (dự kiến tiếp nhận 250 đơn vị), Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh (dự kiến tiếp nhận 200 đơn vị). Nếu như các cuộc hiến máu được tổ chức theo đúng kế hoạch, việc cung cấp máu tại Thái Bình sẽ tương đối ổn định.

Trước tết Nguyên đán, lượng máu thu nhận được khá cao nhờ sự hỗ trợ tối đa của chương trình Chủ nhật đỏ do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Báo Tiền Phong, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng nhiều đơn vị phối hợp tổ chức nhận được sự tham gia nhiệt tình của nhiều đơn vị, tổ chức, trường học và người dân. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, lượng máu dự trữ không còn nhiều. Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến không ít người dân có tâm lý e dè với hoạt động hiến máu, dẫn đến nguy cơ thiếu máu dự trữ cho người bệnh. Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã và đang phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, đặc biệt là Khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đề ra nhiều giải pháp để huy động tối đa lực lượng tham gia hiến máu. 

Ông Lê Duy Quang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Với tinh thần vừa hiến máu, vừa phòng, chống dịch, trên cơ sở kế hoạch hiến máu dự kiến của năm 2020, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đề nghị các huyện, thành phố và các đơn vị trong toàn tỉnh bố trí hiến máu tại những địa điểm rộng rãi, thoáng mát, chia nhỏ nhiều khu vực hiến máu khác nhau, lựa chọn thời điểm đăng ký hiến máu khác nhau. Ví dụ như huyện Vũ Thư những năm trước lấy từ 150 - 250 đơn vị máu/cuộc thì năm nay chỉ lấy từ 50 - 70 đơn vị máu/cuộc với khoảng hơn 100 người đăng ký tham gia. Ngoài việc làm các xét nghiệm lâm sàng như các cuộc hiến máu thông thường, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho những người đến tham gia hiến máu, bảo đảm tuyệt đối an toàn về sức khỏe cho người dân. Thực hiện quản lý, kiểm soát chặt chẽ những người tham gia hiến máu. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe và các tình nguyện viên thuộc các ngân hàng máu sống tích cực tham gia hiến máu, kịp thời đáp ứng nhu cầu máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị trong toàn tỉnh.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày