Thứ 6, 03/05/2024, 18:13[GMT+7]

Thái Bình đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại

Thứ 5, 20/02/2020 | 14:29:47
2,639 lượt xem
Sáng ngày 20/2, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận về dự thảo quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của tỉnh Thái Bình; dự thảo thỏa thuận hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Thái Bình và tỉnh Xay Nhạ Bu Ly (nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào).

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: tin_hoi_nghi_btvtu_mixdown.mp3

Dự hội nghị có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Trong những năm qua, tỉnh Thái Bình đã mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đẩy mạnh toàn diện các hoạt động đối ngoại, tạo tiền đề thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh. Năm 2017, Tỉnh ủy đã có Quyết định số 692-QĐ/TU về việc ban hành quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên đến thời điểm này, một số văn bản, quy định về quản lý các hoạt động đối ngoại có sự thay đổi, thực tiễn công tác đối ngoại cũng đặt ra yêu cầu cần xây dựng quy chế mới để quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của tỉnh Thái Bình. Vì vậy, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Ngoại vụ tham mưu xây dựng dự thảo quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của tỉnh Thái Bình để thay thế cho quy chế đã ban hành năm 2017. Dự thảo quy chế lần này quy định rõ việc tổ chức, quản lý, thẩm quyền quyết định, trình tự thủ tục và trách nhiệm tổ chức thực hiện các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh; có sửa đổi chi tiết 8 điều so với quy chế cũ.

Về dự thảo thỏa thuận hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Thái Bình và tỉnh Xay Nhạ Bu Ly (nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào), Ban Cán sự đảng UBND tỉnh  đề xuất sẽ hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, du lịch, thương mại, công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp và các lĩnh vực khác mà 2 bên cùng quan tâm. 2 bên cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân, thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân 2 tỉnh; đặc biệt là quan hệ hữu nghị giữa các tầng lớp nhân dân với các cựu chuyên gia và cựu quân tình nguyện Thái Bình tham gia hoạt động tại Lào.

Các đại biểu dự hội nghị đã tập trung thảo luận, cơ bản thống nhất với đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về 2 dự thảo nêu trên.

Lãnh đạo Sở Ngoại vụ trình bày báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Sau thời gian Thái Bình thực hiện quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của tỉnh Thái Bình ban hành năm 2017, hoạt động đối ngoại của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, bối cảnh tình hình hiện nay đã có nhiều thay đổi, Việt Nam ngày càng mở rộng hợp tác toàn diện với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết và thực hiện đã tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh, nên cần thiết phải ban hành quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của tỉnh Thái Bình thay thế quy chế cũ. Quy chế mới ban hành phải căn cứ vào những quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước về quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với dự thảo quy chế theo đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, tuy nhiên cần kết cấu lại số chương và điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải ban hành thỏa thuận hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Thái Bình và tỉnh Xay Nhạ Bu Ly, làm căn cứ để UBND tỉnh tổ chức đoàn đi thăm, ký kết chương trình hợp tác. Việc làm này làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị, gắn bó giữa 2 Đảng, 2 nhà nước và nhân dân 2 nước Việt Nam và Lào; đồng thời thực hiện đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về việc khuyến khích đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân, hoạt động đối ngoại giữa các nước trong khu vực. Đồng chí yêu cầu trong thỏa thuận hợp tác phải thể hiện rõ quyền, lợi ích, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi bên. Điều chỉnh lại một số nội dung hợp tác trong dự thảo cho phù hợp với quy định và điều kiện thực tế của 2 bên. Ngoài các nội dung hợp tác đã nêu trong dự thảo, đồng chí đề nghị bổ sung thêm nội dung hợp tác về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; hợp tác trong thông tin, giáo dục truyền thống. Hợp tác trên các lĩnh vực này sẽ tạo cơ hội cho các cán bộ trong hệ thống chính trị của 2 tỉnh có điều kiện gặp gỡ, giao lưu trao đổi, giới thiệu, hiểu rõ hơn tinh hoa văn hóa của 2 dân tộc, củng cố thêm tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 tỉnh, 2 quốc gia Việt Nam và Lào, mở đường cho đối ngoại nhân dân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn, tiếp thu hoàn chỉnh các dự thảo trên trình cấp có thẩm quyền ban hành.

Mạnh Cường


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày