Chủ nhật, 19/05/2024, 02:57[GMT+7]

UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác của Tổng cục Thống kê

Thứ 6, 21/02/2020 | 15:39:31
3,244 lượt xem
Sáng ngày 21/2, UBND tỉnh có buổi làm việc với đoàn công tác của Tổng cục Thống kê về rà soát số liệu thống kê tỉnh Thái Bình năm 2019 và giai đoạn 2016 - 2020.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh.

Thực hiện Quyết định số 715/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Thống kê Thái Bình đã thực hiện chức năng, nhiệm vụ thu thập thông tin, kịp thời cung cấp kết quả, giải trình cho các đối tượng sử dụng số liệu GRDP. Theo đó tốc độ phát triển GRDP của tỉnh Thái Bình do Tổng cục Thống kê công bố năm 2016 là 9,12%; năm 2017 là 10,72%; năm 2018 là 10,50%; ước tính năm 2019 là 8,84%.

Tuy nhiên, kết quả ước tính giữa Cục Thống kê tỉnh và Tổng cục Thống kê không tránh khỏi những chênh lệch nhất định về số liệu GRDP giữa tỉnh và trung ương. Nguyên nhân do việc biên soạn chỉ tiêu GRDP trên địa bàn tỉnh gặp một số khó khăn như: thời điểm ước tính thường sớm hơn so với thời điểm Tổng cục Thống kê công bố là 30 ngày; Cục Thống kê tỉnh tính giá trị tăng thêm từ các ngành kinh tế cấp 1 trong khi Tổng cục Thống kê có đủ công cụ tính giá trị tăng thêm từ các ngành kinh tế cấp 2; một số ngành khu vực dịch vụ hạch toán toàn ngành như viễn thông, bảo hiểm, ngân hàng… do trung ương phân bổ nên có sự chênh lệch kết quả ước tính với Cục Thống kê.

Tại buổi làm việc, các đại biểu của tỉnh đã trao đổi, giải trình một số vấn đề đoàn công tác quan tâm.

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với cán bộ chuyên môn của Cục Thống kê tỉnh tổ chức rà soát lại toàn bộ số liệu thuộc tất cả các lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ… từ năm 2018 đến nay, nếu thiếu cần bổ sung để bảo đảm số liệu phản ánh đúng và sát thực tế. Trên cơ sở đó, tỉnh Thái Bình có ước tính tốc độ phát triển GRDP đến năm 2020 cho phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và bảo đảm mục tiêu kế hoạch đạt được trong năm.

Tiếp thu ý kiến của đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị Tổng cục Thống kê tiến hành rà soát, đánh giá lại số liệu GRDP của tỉnh Thái Bình đã thực hiện, đồng thời tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Cục Thống kế tỉnh trong việc đánh giá lại quy mô, cơ cấu, tốc độ phát triển GRDP và một số chỉ tiêu có liên quan dùng làm căn cứ để UBND tỉnh xây dựng mục tiêu và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương giai đoạn 2021 – 2025.

Thanh Huyền