Thứ 4, 08/05/2024, 00:46[GMT+7]

Diễn biến mới, giải pháp mới quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 26/02/2020 | 19:42:11
2,866 lượt xem
Tính đến 10 giờ ngày 26/2, trên thế giới đã có hơn 80.000 người nhiễm Covid-19, trong đó hơn 2.700 người đã tử vong. Con số người nhiễm và người tử vong chưa có dấu hiệu dừng lại mà ngày càng tăng. Một số nơi xa tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) như châu Phi, châu Mỹ cũng đã ghi nhận các trường hợp dương tính với Covid-19. Trước những diễn biến mới, phức tạp, cùng với các cấp, ngành, địa phương trong cả nước, Thái Bình đã chủ động triển khai nhiều giải pháp cấp bách, quyết liệt phòng chống dịch.

Khu vực cách ly tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh thường xuyên được phun khử trùng.

Diễn biến mới, phức tạp

Cùng với Trung Quốc, các nước như Hàn Quốc, Iran, Italia, Nhật Bản… đang là những quốc gia có số người nhiễm Covid-19 cao và tăng nhanh. Riêng Hàn Quốc, đến nay đã ghi nhận trên 1.100 người nhiễm Covid-19, trong đó 11 người đã tử vong vì dịch bệnh. 

Tại Thái Bình hiện nay, số lao động là người Hàn Quốc, Trung Quốc đông. Bên cạnh đó, số lượng người Thái Bình đang lao động, học tập tại tỉnh Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc (những tỉnh có dịch Covid – 19) là hàng nghìn người. Nhiều người có thể trở về nghỉ đông và tránh dịch nên đây sẽ là nguy cơ cao Covid – 19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh. 

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh cho biết: Đến ngày 26/2, tổng số người từ Hàn Quốc về Thái Bình là 165 người, trong đó về các doanh nghiệp là 68 người, về tại xã, phường, thị trấn là 97 người. Trong số 165 người có 28 người trở về từ vùng có dịch ở Hàn Quốc đang được cách ly theo dõi. 

Hiện nay, việc giám sát người từ vùng dịch Hàn Quốc về còn một số khó khăn. Bên cạnh nhiều người đã có ý thức chủ động liên hệ với ngành Y tế để thực hiện cách ly khi về tới sân bay thì vẫn có trường hợp về địa phương, sau đó mới tới bệnh viện cách ly. Tuy nhiên, việc cách ly phải được thực hiện ngay sau khi người từ vùng dịch về Việt Nam. Vì thế, người dân trở về từ vùng dịch cần nâng cao ý thức, trách nhiệm vì cộng đồng, chủ động báo với các ngành, đơn vị, địa phương để được cách ly ngay.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc, quân dân đồng lòng chống dịch

Chưa bao giờ công tác phòng, chống dịch được triển khai đồng bộ, quyết liệt từ trung ương tới địa phương như hiện nay. Cả hệ thống chính trị đang cùng vào cuộc, quân dân đồng lòng chung sức chống dịch Covid-19. Dù chưa có dịch trên địa bàn tỉnh nhưng công tác phòng, chống dịch đã được thực hiện như tình huống có dịch, theo phương châm Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương trên cả nước: “Ngăn chặn triệt để; phát hiện và phát hiện sớm nhất; cách ly và cách ly ngay lập tức; khoanh vùng và khoanh thật gọn; dập tắt và dập tắt triệt để”. 

Nhận định tình hình dịch bệnh sẽ rất phức tạp trong thời gian tới, ngày 25/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức họp khẩn để triển khai các giải pháp cấp bách, chủ động phòng, chống dịch. UBND tỉnh cũng đã ra chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Nhiều du học sinh, lao động từ Hàn Quốc về đã được cách ly, theo dõi tại Trường Quân sự tỉnh.

Theo đó, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân để mỗi người dân phải là người ở tuyến đầu trong phòng chống dịch, việc quản lý, kiểm soát nguồn lây vẫn được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải có biện pháp sàng lọc, cách ly cần thiết, tổ chức cách ly tập trung, không thực hiện cách ly tại gia đình; khẩn trương nắm bắt di biến động về nhân khẩu, hộ khẩu; quản lý, giám sát, cách ly những người đến từ vùng có dịch. Ngành Công an quản lý tốt nhân khẩu, hộ khẩu, nhất là đối với người nước ngoài, người tỉnh ngoài; phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đưa số người từ vùng có dịch về nơi cách ly tập trung. Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp quản lý, giám sát lao động người nước ngoài đến Thái Bình làm việc, nhất là những người từ vùng có dịch về; rà soát, nắm bắt và chủ động thông báo với các địa phương những người ở nước ngoài về Thái Bình; tạm dừng cấp phép cho lao động người nước ngoài vào Thái Bình làm việc, nhất là người đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch; trường hợp đặc biệt phải thực hiện cách ly theo quy định.

Khu vực cách ly tập trung cũng đã được thiết lập, sẵn sàng tiếp nhận những người từ vùng dịch về. Theo chỉ đạo của tỉnh, đối với cấp tỉnh, khu vực cách ly phải đảm bảo cơ sở vật chất cách ly cho khoảng 1.000 - 1.200 người, trong đó Trường Quân sự tỉnh, xã Đông Phong (Đông Hưng) và Trung đoàn 568 được lựa chọn là nơi thực hiện cách ly tập trung những người đi về từ vùng dịch; cấp huyện cũng phải chuẩn bị địa điểm thu dung, cách ly người từ vùng dịch về. Đến nay, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng sinh hoạt tại Trường Quân sự tỉnh đã cơ bản hoàn tất. Những trường hợp đang cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ được chuyển xuống Trường để cách ly tập trung, chỉ những trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 mới được chuyển tới các cơ sở y tế để theo dõi, điều trị. Cùng với Trường Quân sự tỉnh, ngành Y tế cũng đã bố trí nhân lực làm nhiệm vụ chăm sóc người cách ly đồng thời chuyển cơ số thuốc, khẩu trang, trang thiết bị, hóa chất, vật dụng y tế cần thiết để phục vụ cho việc cách ly. Cán bộ ngành Y tế sẽ thực hiện kiểm tra, theo dõi các trường hợp cách ly hàng ngày.

Cùng với các giải pháp đã thực hiện, các giải pháp trước những diễn biến mới của dịch đã được bổ sung. Công tác triển khai phòng, chống dịch Covid-19 đang được thực hiện với tinh thần quyết liệt ở các cấp, ngành, địa phương. Trận chiến chống Covid-19 có thể mất nhiều thời gian song nếu có sự đồng lòng, vào cuộc của người dân thì dịch bệnh sẽ được ngăn chặn, đẩy lùi.

Hoàng Lanh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày