Thứ 5, 02/05/2024, 15:57[GMT+7]

Lặng thầm trên trận tuyến phòng, chống dịch

Thứ 5, 27/02/2020 | 18:00:09
1,845 lượt xem
Trên trận tuyến phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, y bác sĩ là những người đi tiên phong. Dù biết phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao, khối lượng công việc lớn và cả những áp lực từ người bệnh... song không vì thế mà họ nản lòng. Ngược lại, họ sẵn sàng dấn thân để làm tròn nhiệm vụ cao cả, đó là chăm sóc sức khỏe nhân dân, cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Cán bộ Khoa Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Thăm dò chức năng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) xử lý mẫu bệnh phẩm.

Ứng trực 24/24 giờ


Từ khi triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến nay, công việc của các y bác sĩ Khoa Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Thăm dò chức năng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) vất vả hơn ngày thường. Lúc nào họ cũng trong tư thế chuẩn bị, sẵn sàng lên đường khi có cuộc gọi báo cần lấy gấp mẫu bệnh phẩm của người nghi nhiễm Covid-19 mang đi xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương.


Bác sĩ Phạm Thị Thu Hà, Trưởng khoa Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Thăm dò chức năng chia sẻ: Từ trước tết Nguyên đán, 25 cán bộ, y bác sĩ trong Khoa đã phải làm việc hết mình, vừa hoàn thành hoạt động chuyên môn thường ngày vừa thực hiện việc thu thập, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm. Trong cuộc chiến phòng, chống dịch, lịch trực được thực hiện 24/24 giờ cho các vị trí: cán bộ xét nghiệm thường trực đi lấy mẫu tại cộng đồng hoặc tại các bệnh viện khi có chỉ định của bác sĩ lâm sàng, làm mẫu và vận chuyển mẫu xét nghiệm. Đến nay, các cán bộ của Khoa đã lấy khoảng 20 mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, trong trường hợp dịch xảy ra, số lượng mẫu cần lấy nhiều hơn, khi đó công việc của các y bác sĩ sẽ vất vả hơn.


Hiểu được tầm quan trọng của việc lấy mẫu sẽ quyết định rất lớn trong quá trình chẩn đoán, điều trị, phòng, chống dịch Covid-19 kịp thời, bởi vậy cán bộ lấy mẫu, làm mẫu phải thực hiện theo đúng thời gian, kỹ thuật, đủ số lượng theo quy trình gồm bệnh phẩm đường hô hấp trên, đường hô hấp dưới, mẫu máu và phải bảo đảm an toàn sinh học. Sau lấy mẫu bệnh phẩm phải đóng gói theo nguyên tắc 3 lớp, đồng thời thực hiện khử trùng dụng cụ và tẩy trùng khu vực lấy mẫu. Ai cũng mong chờ kết quả, vì thế mẫu bệnh phẩm phải được chuyển đến phòng xét nghiệm trong thời gian ngắn nhất.


Vất vả không kém các cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là các y bác sĩ Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh - những người trực tiếp chăm sóc, theo dõi, điều trị cho người nghi nhiễm ở khu vực cách ly. Bác sĩ Vũ Thị Sấu, Phó Trưởng khoa cho biết: 11 năm công tác trong ngành Y tế, nhiều lần tham gia phòng, chống dịch, tôi thấy lần nào phòng, chống dịch cũng rất vất vả. Thế nhưng, do dịch bệnh lần này diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh nên không thể chủ quan, lơ là. Các cấp, các ngành từ trung ương tới địa phương đang vào cuộc rất quyết liệt. Do vậy, cán bộ, y bác sĩ của Khoa càng phải nêu cao trách nhiệm, vượt qua khó khăn, chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Đến nay, Khoa đã tiếp nhận 12 bệnh nhân điều trị, cách ly, theo dõi. 5 bác sĩ, 10 điều dưỡng thay nhau trực 24/24 giờ, trung bình mỗi ngày có 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng trực chăm sóc bệnh nhân.


Tiếp xúc gần, nguy cơ lây nhiễm cao


Covid-19 lây lan qua đường hô hấp và tiếp xúc, các y bác sĩ tham gia lấy mẫu, làm mẫu, vận chuyển mẫu và người điều trị, chăm sóc là những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm ở khoảng cách rất gần nên có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Bởi vậy, họ phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình lấy mẫu bệnh phẩm hay tiếp xúc với người bệnh; thực hành tốt về an toàn sinh học để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, phòng tránh lây nhiễm cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đồng thời, nhiều người phải tạm gác công việc gia đình, thường xuyên túc trực tại cơ quan, bệnh viện. Chọn giải pháp ở bệnh viện, các y bác sĩ tự cách ly với bạn bè, người thân trong gia đình dù nhiều người trong số họ có con nhỏ. Bác sĩ Vũ Thị Sấu cho biết: Những ngày đầu phòng, chống dịch Covid-19, mọi người khá căng thẳng. Dù đã thực hiện nghiêm túc việc mang mặc quần áo bảo hộ, rửa tay theo quy trình rửa tay thường quy... song mỗi lần có bệnh nhân nghi nhiễm mới chúng tôi phải tự cách ly tại bệnh viện. Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, các y bác sĩ mới thở phào nhẹ nhõm bởi có thể trở về nhà. Với bạn bè, chúng tôi cũng ngại tiếp xúc vì sợ họ e ngại mình nhưng không dám nói thẳng.


Không chỉ đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao, các y bác sĩ còn phải gồng mình với khối lượng công việc lớn và đôi khi là cả những áp lực từ một số bệnh nhân không hợp tác, gây khó khăn cho quá trình điều trị, theo dõi. Song không vì thế mà các y bác sĩ hoang mang, lo lắng; họ bình tĩnh, tự tin xử lý công việc của mình như bao lần đã tham gia phòng, chống dịch. Ngoài nghiệp vụ chuyên môn, cán bộ thu thập mẫu bệnh phẩm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh còn phải động viên, ổn định tâm lý cho người nghi nhiễm để họ yên tâm, đồng thời dặn dò những điều cần thiết nhất. Các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện có bệnh nhân phải cách ly, điều trị vẫn tận tâm thay nhau thăm khám, điều trị, chăm sóc người bệnh.


Điều dưỡng trưởng Nguyễn Đức Hiển, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Khi vào đây phải cách ly với mọi người nên tâm lý người bệnh nghi nhiễm rất hoang mang. Bởi vậy, mỗi lần vào thăm khám, đo thân nhiệt hay phục vụ các bữa ăn trong ngày, chúng tôi đều động viên người bệnh bình tĩnh điều trị, chờ kết quả xét nghiệm, đồng thời tư vấn về mối nguy hại của dịch bệnh nếu lây lan ra cộng đồng.


“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”. Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, không ai trong ngành Y tế đứng ngoài cuộc. Rất nhiều cán bộ, y bác sĩ thuộc các trung tâm, bệnh viện, trạm y tế và cả đội ngũ y tế thôn, y tế doanh nghiệp đang gồng mình phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.


Có lẽ lúc này, niềm vui lớn nhất đối với các y bác sĩ không chỉ là lời chúc mừng nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 mà đó còn là kết quả xét nghiệm âm tính từ những người nghi nhiễm Covid-19. Những người mặc áo blouse trắng cần được động viên, khích lệ để đẩy lùi dịch Covid-19, hoàn thành sứ mệnh cao cả chăm sóc sức khỏe nhân dân.  


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày