Thứ 6, 10/05/2024, 02:50[GMT+7]

Đồng hành cùng phụ nữ yếu thế

Thứ 4, 04/03/2020 | 08:56:56
4,044 lượt xem
Một trong những mục tiêu góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các cấp hội phụ nữ là hướng sự quan tâm tới phụ nữ yếu thế. Việc hỗ trợ vật chất, trao phương tiện sinh kế, thành lập các mô hình, câu lạc bộ để hỗ trợ chị em đã được các cấp hội triển khai đồng bộ, hiệu quả ở nhiều địa phương.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và nhà tài trợ trao tặng xe lăn cho chị Vũ Minh Hồng, xã Bình Minh (Kiến Xương).

Đón đoàn cán bộ hội phụ nữ của tỉnh, huyện Kiến Xương, xã Bình Minh và nhà tài trợ tới trao xe lăn, chị Vũ Minh Hồng, hội viên phụ nữ xã Bình Minh (Kiến Xương) cho biết: Tôi là phụ nữ khuyết tật, không có khả năng đi lại, sống với mẹ tuổi cao, sức khỏe yếu. Cách đây mấy tháng cán bộ phụ nữ về thăm, lấy số đo để cung cấp cho nhà tài trợ thiết kế xe lăn cho tôi. Nay được nhà tài trợ và cán bộ tỉnh hội, huyện hội về tận nhà trao xe, tôi vui lắm! Có xe rồi mẹ tôi sẽ không vất vả mỗi khi phải đưa tôi đi đâu đó nữa.

Chị Hồng là một trong 175 trường hợp mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh kết nối hỗ trợ xe lăn. Hội cũng kết nối hỗ trợ 15 khung tập đi cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc hỗ trợ phương tiện đi lại, hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khuyết tật nói riêng, phụ nữ yếu thế nói chung cũng luôn được các cấp hội quan tâm. 

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Phụ nữ khuyết tật đã thiệt thòi rất lớn và cũng dễ bị tổn thương. Đặc biệt, để tham gia phát triển kinh tế lại càng vất vả đối với chị em. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã có giải pháp hỗ trợ phụ nữ khuyết tật khởi nghiệp, đó là thành lập mô hình “Nhóm phụ nữ khuyết tật tự lực khởi nghiệp”. Nhóm có 2 kỳ sinh hoạt/năm với các nội dung: chăm sóc sức khỏe, làm đẹp để chị em tự tin trong cuộc sống và khởi nghiệp; tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về quản lý tài chính, xây dựng kế hoạch kinh doanh, marketing, kỹ năng kinh doanh công nghệ số, kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh online... giúp chị em tự tin khởi nghiệp. Tuy nhóm ra mắt mới được hơn 1 năm, kết quả mới chỉ là bước đầu song điều chúng tôi phấn khởi là các cấp hội đã hỗ trợ, chia sẻ để phụ nữ khuyết tật vượt qua mặc cảm, nỗ lực vươn lên, tin tưởng vào tổ chức hội - người bạn đồng hành với chị em.

Cũng theo chị Nguyễn Thị Minh Hiền: Để hỗ trợ nhóm phụ nữ yếu thế đạt hiệu quả, hàng năm các cấp hội chủ động rà soát, phân nhóm phụ nữ theo đặc thù để có giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp. Đối với nhóm phụ nữ nghèo, các cấp hội tập trung triển khai giúp phát triển các mô hình kinh tế gia đình thông qua vay vốn tín chấp với ngân hàng và từ vốn tiết kiệm của các tổ, hội phụ nữ tương trợ; hỗ trợ về cây, con giống; vận động chị em tham gia các lớp dạy nghề, tập huấn kỹ thuật để có kiến thức khoa học áp dụng vào sản xuất tại gia đình. Trong năm vừa qua, các cấp hội tiếp tục hoạt động ủy thác với các ngân hàng cho hội viên vay vốn với dư nợ hơn 1.962 tỷ đồng cho 52.747 thành viên vay. Đồng thời, vận động cán bộ, hội viên tích cực thực hành tiết kiệm bằng nhiều hình thức với tổng dư nợ tiết kiệm hơn 161,2 tỷ đồng cho hội viên vay phát triển kinh tế; vận động các nguồn lực xây dựng và sửa chữa 35 “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo với tổng trị giá 1,088 tỷ đồng. Nhờ đó đã có nhiều chị em vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Bên cạnh đó, các cấp hội cũng triển khai, thành lập các địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, mô hình “Chi hội phụ nữ an toàn cho phụ nữ và trẻ em” để giúp đỡ phụ nữ và trẻ em khi cần thiết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm lo cho phụ nữ yếu thế cũng còn gặp một số khó khăn. Trong thời gian tới, các cấp hội sẽ tăng cường tổ chức hoạt động giao lưu, tọa đàm, tuyên dương phụ nữ vượt khó vươn lên, từ đó giúp chị em mạnh dạn hòa nhập, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng để tự tin hơn trong cuộc sống. Tranh thủ huy động thêm các nguồn lực xây dựng quỹ hỗ trợ thường xuyên hơn; nghiên cứu triển khai một số mô hình nhóm tự lực cho các chị em cùng tham gia làm việc, tạo thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.


          Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày