Thứ 5, 02/05/2024, 10:21[GMT+7]

Ngành Ngân hàng: Chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 05/03/2020 | 08:43:44
4,199 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh đã triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và quy định của pháp luật hiện hành.

Để ngăn chặn ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thái Bình đã thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang tại bộ phận giao dịch khách hàng.

Là 1 trong 5 ngân hàng thương mại có quy mô hoạt động lớn trên địa bàn, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Thái Bình chủ động thực hiện các giải pháp chia sẻ khó khăn với khách hàng. Đến hết tháng 1/2020, tổng dư nợ cho vay của Chi nhánh đạt 5.953,3 tỷ đồng, trong đó cho vay nông nghiệp chiếm 1,1%, cho vay công nghiệp - xây dựng chiếm 92,61% và cho vay dịch vụ chiếm 6,29% tổng dư nợ cho vay. Để hỗ trợ thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra, các khách hàng là doanh nghiệp và cá nhân sản xuất, kinh doanh thuộc các lĩnh vực: vận tải kho bãi, dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn; thực phẩm và đồ uống có cồn; xuất nhập khẩu với thị trường Trung Quốc trong các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thủy sản, dệt may, da giày; khách hàng có nguồn nguyên liệu nhập khẩu khác từ Trung Quốc mà doanh số thanh toán quốc tế với thị trường Trung Quốc chiếm trên 50% tổng doanh số thanh toán quốc tế của khách hàng sẽ được Vietcombank thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn thời hạn trả nợ, không tính lãi suất phạt quá hạn; đồng thời, giảm lãi suất tiền vay (giảm 1%/năm đối với dư nợ cho vay ngắn hạn, 1,5%/năm đối với dư nợ cho vay trung, dài hạn bằng VND; giảm 0,5%/năm đối với dư nợ cho vay ngắn hạn, 0,75%/năm đối với dư nợ cho vay trung, dài hạn bằng USD và giảm 1%/năm lãi suất với VND, 0,5%/năm lãi suất với VND đối với các khoản vay mới) từ ngày 11/2/2020 đến hết ngày 30/4/2020. Hiện nay, Vietcombank Chi nhánh Thái Bình đang rà soát các khoản vay để thực hiện hỗ trợ theo đúng đối tượng khách hàng và đúng thời gian theo quy định của hệ thống.


Cũng như Vietcombank Chi nhánh Thái Bình, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Thái Bình đang thực hiện rà soát các khoản vay của khách hàng cá nhân cũng như khách hàng doanh nghiệp để triển khai gói tín dụng 5.000 tỷ đồng đối với khách hàng cá nhân và 20.000 tỷ đồng, 100 triệu USD đối với khách hàng doanh nghiệp nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việc hỗ trợ sẽ được thực hiện trong thời gian ngắn, đến hết 30/4/2020 đối với cho vay khách hàng cá nhân và hết 30/6/2020 đối với cho vay khách hàng doanh nghiệp. Ngoài ra, BIDV cũng điều chỉnh cơ chế tăng lãi suất huy động đối với tất cả các kỳ hạn khi khách hàng thực hiện giao dịch gửi tiền tiết kiệm online nhằm hạn chế sự lây nhiễm Covid-19 tại khu vực đông người.


Đến hết tháng 1/2020, tổng dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn tỉnh ước đạt 59.730 tỷ đồng, tăng 1% so với thời điểm 31/12/2019; trong đó, dư nợ cho vay doanh nghiệp ước đạt gần 23.700 tỷ đồng với khoảng 1.350 khách hàng đang vay vốn. Nhằm chung tay cùng khách hàng vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, theo dõi diễn biến và ảnh hưởng của dịch bệnh, trên cơ sở đó chủ động triển khai các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân theo kế hoạch của hệ thống, bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh cũng chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về mức độ nguy hiểm, diễn biến của dịch bệnh đến cán bộ, nhân viên, người lao động tại đơn vị; hướng dẫn cán bộ, nhân viên thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, đặc biệt là bộ phận giao dịch khách hàng cần đeo khẩu trang khi thực hiện nhiệm vụ, khuyến cáo khách hàng đeo khẩu trang khi giao dịch tại trụ sở ngân hàng (trừ trường hợp phải nhận diện khách hàng) và rửa tay bằng xà phòng trước, sau khi giao dịch. Đồng thời, thực hiện tốt việc bảo đảm vệ sinh môi trường; trang bị đủ khẩu trang y tế, nước ấm cho cán bộ, nhân viên; hoãn tổ chức các cuộc họp chưa cần thiết...


Kim Ngân