Thứ 3, 14/05/2024, 12:42[GMT+7]

Hiệu quả chuyển hướng đầu tư sản xuất, kinh doanh gạo

Thứ 6, 06/03/2020 | 10:38:59
4,404 lượt xem
Là 1 trong 3 doanh nghiệp của tỉnh được Bộ Công Thương cấp phép đủ điều kiện xuất khẩu gạo song thời gian qua việc xuất khẩu gạo của Công ty TNHH Liên Hạnh (cụm công nghiệp thị trấn Vũ Thư) gặp khó khăn do sự cạnh tranh khốc liệt và một số nước áp dụng nhiều rào cản thương mại. Để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh gạo, Công ty đã nhanh chóng xây dựng thị trường nội địa và chuyển hướng từ chế biến gạo thô sang chế biến gạo tinh, tạo ra chuỗi giá trị sản xuất hiệu quả cao.

Sản xuất bánh phở, bún của Công ty TNHH Liên Hạnh.

Trước đây, khi thị trường xuất khẩu gạo vào Trung Quốc và một số nước khu vực châu Á thuận lợi, mỗi năm Công ty TNHH Liên Hạnh xuất khẩu trực tiếp và qua ủy thác từ 13.000 - 20.000 tấn gạo/năm. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, hoạt động xuất khẩu gạo của Công ty bị giảm đáng kể, nguyên nhân do nhiều nước nhập khẩu gạo đưa ra giá mua thấp, tiêu chuẩn chất lượng cao; riêng Trung Quốc còn áp đặt thêm hàng rào thuế quan khiến cho việc xuất khẩu gạo của doanh nghiệp trong nước bị đình trệ. Ông Trần Hữu Hạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Liên Hạnh cho biết: Với giá bán như hiện nay, thương nhân xuất khẩu gạo gần như không có lãi, thậm chí lỗ nên khó có thể duy trì việc xuất khẩu gạo với số lượng lớn được. Trước thực tế đó, chúng tôi quyết định đầu tư phát triển thị trường trong nước kết hợp với gia tăng sản xuất sản phẩm chế biến từ gạo.


Để chiếm lĩnh thị trường trong nước, Công ty TNHH Liên Hạnh đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu với hơn 1.000ha ở các huyện Tiền Hải, Vũ Thư, Kiến Xương và Đông Hưng. Nhằm nâng cao chất lượng gạo và tạo thương hiệu gạo dinh dưỡng, Công ty triển khai mô hình chăm sóc lúa bằng phân bón vi sinh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nguồn gốc sinh học để phòng, trừ sâu bệnh. Công ty đầu tư mới dây chuyền sấy hiện đại phục vụ việc sơ chế và bảo quản nông sản; dây chuyền xay xát, tách màu phân loại gạo. Nhờ đó, chất lượng gạo của Công ty được nâng lên đáp ứng nhu cầu của đối tác doanh nghiệp, các trường học, bếp ăn tập thể và người dân trong cả nước. Công ty cũng thành lập hệ thống 40 đại lý ở các tỉnh, thành phố phía Bắc nhằm cung cấp gạo trực tiếp tới người tiêu dùng, hạn chế chi phí khâu trung gian giúp người tiêu dùng được hưởng giá tốt nhất.


Một trong những đột phá mang tính chiến lược của Công ty TNHH Liên Hạnh là việc mở thêm ngành nghề mới: sản xuất bánh phở và bún chất lượng cao. Doanh nghiệp đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng mua dây chuyền sản xuất bánh, bún hiện đại với công suất 5 tấn/ngày đêm. Với công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, tỷ lệ tự động hóa đạt 80% quy trình sản xuất, dây chuyền khép kín, sử dụng nước RO để chế biến, sản phẩm bánh phở và bún của Công ty luôn bảo đảm chất lượng cao và an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện Công ty TNHH Liên Hạnh cho ra 2 dòng sản phẩm gồm bún, bánh phở tươi ăn liền và bún, bánh phở khô mang thương hiệu Vione đạt tiêu chuẩn ISO 22000: 2018 đủ điều kiện xuất khẩu. Đặc biệt, với công thức chế biến gia vị bánh phở ăn liền đặc sắc dựa trên hương vị cổ truyền phở Việt Nam, sản phẩm bánh phở ăn liền của Công ty TNHH Liên Hạnh đã hấp dẫn người tiêu dùng và tạo sức cạnh tranh vượt trội so với các sản phẩm mì ăn liền đang có trên thị trường. Bà Trần Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty TNHH Liên Hạnh cho biết: Việc chế biến sản phẩm từ gạo cho giá trị cao gấp gần 5 lần so với kinh doanh thuần gạo, vấn đề thị trường tiêu thụ không bị bó hẹp và có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường quốc tế hơn. Mặc dù mới đưa vào sản xuất sản phẩm bánh phở và bún nhưng Công ty đã có hợp đồng tiêu thụ bún tươi cho nhà máy Samsung Bắc Ninh với sản lượng 180 tấn/tháng. Ngoài ra, sản phẩm bún, phở ăn liền đã tiếp cận được người tiêu dùng Hà Nội với tín hiệu rất tích cực, tạo động lực cho doanh nghiệp tiếp tục chuyên tâm đầu tư vào lĩnh vực sản xuất thực phẩm trong thời gian tới.

Sản phẩm bún tươi mang thương hiệu Vione của Công ty TNHH Liên Hạnh.


Mặc dù gặp khó khăn trong hoạt động xuất khẩu gạo nhưng năm 2019 Công ty TNHH Liên Hạnh vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng 20%, doanh thu đạt gần 250 tỷ đồng. Sự điều chỉnh đầu tư sản xuất, kinh doanh đúng hướng không chỉ giúp Công ty kịp thời tháo gỡ khó khăn mà còn tạo ra thế và lực để phát triển, phấn đấu đạt mục tiêu doanh thu hơn 300 tỷ đồng trong năm 2020.


Khắc Duẩn