Thứ 2, 27/05/2024, 03:02[GMT+7]

Du học sinh, lao động Thái Bình tại vùng dịch Daegu: Băn khoăn về hay ở?

Thứ 6, 06/03/2020 | 18:24:34
1,427 lượt xem
Đến 16 giờ 45 phút ngày 2/3, số người nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc đã tăng vọt với hơn 4.300 người, trong đó tỉnh Daegu là một trong hai tâm điểm của dịch tại quốc gia này. Sự gia tăng số người nhiễm mới khiến nhiều người Việt Nam đang học tập, lao động ở Daegu lo lắng, băn khoăn không biết nên về hay ở lại, trong đó có nhiều du học sinh, người lao động quê Thái Bình.

Đường phố Daegu vắng hơn từ khi có dịch Covid-19.

B.T.Thảo, xã Minh Quang (Vũ Thư) đi du học tại Trường Đại học Daegu Hàn Quốc từ năm 2018. Khi chưa có dịch, cuộc sống của Thảo cũng như nhiều bạn bè tại Hàn Quốc khá thoải mái. Ngoài giờ học, đi làm thêm, Thảo có thể đi chơi cùng bạn bè. Thế nhưng, từ khi có dịch, Thảo đã hạn chế ra ngoài.

Thảo chia sẻ: Hiện tại ở Hàn Quốc đang vào kỳ nghỉ đông nên sinh viên được nghỉ. Những năm trước, tranh thủ đợt nghỉ này, sinh viên chúng em đi làm thêm tại các nhà hàng để có thêm thu nhập, trang trải tiền đóng học và sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, năm nay, do dịch Covid-19 nên nhiều nhà hàng ăn uống phải đóng cửa. Nghỉ học, việc làm thêm ít nên trong thời gian có dịch hầu như chúng em ở nhà. Mọi người chỉ đi ra ngoài khi cần mua đồ ăn. Ý thức được nguồn lây của dịch bệnh nên ai cũng đeo khẩu trang và sử dụng nước sát khuẩn.

Lo sợ dịch bệnh, nhiều bạn bè đã về nước, một số di dời sang tỉnh khác của Hàn Quốc tránh dịch, còn Thảo đang băn khoăn không biết nên về hay ở lại. 

Thảo cho biết thêm: Khi có dịch, cuộc sống ở đây bị ảnh hưởng song không đến mức quá khó khăn như người thân ở nhà vẫn nghĩ. Hiện tại, 4 người trong phòng em mới có 1 người về nước, 2 người có dự định còn 1 người thì quyết định ở lại. Theo thông tin từ bạn bè đã về nước, việc mua vé hiện nay đang gặp khó khăn. Sinh viên, người lao động Việt Nam ở bên đây phải lên Seoul hoặc Busan để bay về. Lịch học có thể được lùi lại nên em đang cân nhắc việc về nhà trong thời gian tới. Nếu về Việt Nam, em sẽ cách ly ngay, không để mọi người ở nhà phải lo lắng.

Cùng tâm trạng với B.T.Thảo là N.Đ.Tân, xã Bách Thuận (Vũ Thư). Tân là lao động đang làm việc tại tỉnh Daegu. Khi Daegu có dịch, nhiều bạn bè Tân đã về nước nên Tân cũng đang băn khoăn nên về hay ở. 

Tân chia sẻ: Dịch Covid-19 khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Cũng như ở Việt Nam, thời điểm này, việc mua khẩu trang, nước sát khuẩn ở đây gặp nhiều khó khăn. Tôi đi nhiều cửa hàng nhưng đều báo hết, phải nhờ người thân đặt mua trên mạng song giá khá cao. Thực phẩm tại các siêu thị vẫn cung cấp đủ nhưng mất nhiều thời gian sếp hàng, chờ đợi. Hàn Quốc là nước có nền y học tiên tiến. Chính phủ Hàn Quốc đang vào cuộc tích cực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh nên đến giờ, tôi chưa có quyết định về hay ở nhưng nếu về tôi sẽ thực hiện cách ly ngay bởi xa nhà nhiều năm, thêm 14 ngày nữa cũng không sao, quan trọng hơn hết là an toàn cho người thân và cộng đồng.

Ở hay về và khi về thì sẽ được cách ly như thế nào, đó là những băn khoăn của nhiều du học sinh, người lao động Việt Nam tại tỉnh Daegu nói riêng và Hàn Quốc nói chung. Vì vậy, điều quan trọng hiện nay là tại các địa phương cần nắm bắt được thông tin cụ thể về các gia đình đang có con em, người thân đang du học, làm việc, thăm thân tại các tỉnh có dịch của Nhật Bản, Hàn Quốc… để tuyên truyền, thông tin, hướng dẫn về việc cách ly khi trở về nước. Từ đó, các gia đình sẽ thông tin lại cho người thân của mình, thực hiện cách ly ngay khi nhập cảnh vào Việt Nam. 

Tại Thái Bình, những người về từ vùng dịch bắt buộc phải được cách ly tập trung, không cách ly tại gia đình, trước mắt là cách ly tại Trường Quân sự tỉnh, xã Đông Phong (Đông Hưng). Trong thời gian cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh, người cách ly sẽ được hỗ trợ ăn, ở, theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, việc cách ly, cách ly ngay lập tức là một trong những giải pháp có ý nghĩa quan trọng. Thời điểm dịch đang diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, điều này lại càng mang ý nghĩa sống còn đối với công tác phòng, chống dịch ở Việt Nam nói chung và Thái Bình nói riêng. Vì thế, mỗi người khi đi về từ vùng dịch hãy nêu cao ý thức, chủ động cách ly để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày