Thứ 6, 17/05/2024, 18:40[GMT+7]

Người thầy thuốc của nhân dân

Thứ 6, 13/03/2020 | 09:17:53
1,602 lượt xem
“Làm bằng trách nhiệm sẽ có kết quả tốt”, đó là tâm niệm của y sĩ Nguyễn Văn Khoa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thụy Chính (Thái Thụy). Hơn 30 năm công tác tại Trạm Y tế xã, ông luôn được người dân trong xã quý mến, tin yêu bởi sự gần gũi, tận tâm và trách nhiệm với nghề.

Y sĩ Nguyễn Văn Khoa hướng dẫn cho người dân cách sử dụng cây thuốc nam.

Tiếp nhận nhiệm vụ Trưởng Trạm y tế xã từ năm 1988 với nhiều khó khăn tại đây như: cơ sở vật chất trạm y tế xuống cấp, trang thiết bị thiếu thốn… song với tinh thần không ngại gian khó của người lính Bộ đội Cụ Hồ, y sĩ Nguyễn Văn Khoa đã cùng cán bộ, y, bác sĩ của Trạm Y tế xã Thụy Chính từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Nhờ đó, nhiều năm liền, Trạm Y tế xã Thụy Chính trở thành địa chỉ có số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị đông, trong đó tỷ lệ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế luôn nằm trong tốp đầu của huyện, được ngành Y tế đánh giá cao.

Y sĩ Nguyễn Văn Khoa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thụy Chính cho biết: Mỗi năm, số lượt người đến khám, chữa bệnh tại Trạm là khoảng 4.000 lượt người, trong đó tỷ lệ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đạt trên 50%. Đây là niềm vui khi người dân đã tin tưởng đến khám, điều trị tại trạm nhưng cũng đặt ra trách nhiệm đối với mỗi cán bộ, y, bác sĩ với công việc mình đang làm. Với mỗi bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Trạm, tôi luôn căn dặn các y, bác sĩ phải coi nỗi đau của người bệnh là nỗi đau của mình, có như thế mới thấu hiểu được sự đau đớn của bệnh nhân để tìm ra cách điều trị tốt nhất. Bên cạnh đó, tôi luôn động viên cán bộ của Trạm phải thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu, cập nhật, trau dồi kiến thức để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Là một đảng viên, bản thân y sĩ Nguyễn Văn Khoa luôn tích cực học hỏi, nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn. Trên cương vị là Trạm trưởng, ông xác định phải đặt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân lên hàng đầu, chú trọng công tác bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và thực hiện hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng; các chương trình y tế có mục tiêu; an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Do có sự chỉ đạo quyết liệt của ông nên nhiều năm trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra. Công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai, thực hiện đạt kết quả cao, tỷ lệ tiêm đủ mũi đạt khoảng 99%; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi giảm từ 12% năm 2018 còn 11,4% năm 2019…

Không chỉ cần mẫn trong công việc, tích cực tham mưu cho Trung tâm Y tế huyện, Đảng ủy, HĐND, UBND xã xây dựng kế hoạch chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, Trạm trưởng Nguyễn Văn Khoa còn có nhiều sáng kiến trong nghiệp vụ chuyên môn. Để chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, từ năm 2013 đến nay, ông tập trung nghiên cứu cách phòng, chống bệnh đột quỵ, tăng huyết áp đồng thời vận động xã hội hóa từ con em xa quê hương, những người có tấm hòng hảo tâm ủng hộ quỹ phòng, chống bệnh đột quỵ, tăng huyết áp ở người cao tuổi của xã. Từ số tiền huy động được, mỗi năm, ông và các y, bác sĩ của Trạm đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 100% người trong xã có độ tuổi từ 75 tuổi trở lên. Sáng kiến của ông đã mang lại hiệu quả thiết thực khi số ca bị tai biến mạch máu não tại địa phương giảm dần mỗi năm. Nếu như năm 2013 có 10 ca bị tai biến mạch máu não thì đến năm 2015 còn 6 ca và năm 2019 chỉ còn 3 ca.

Đến nay, đã gần 60 tuổi song không quản đêm tối, mưa giông, Trạm trưởng Nguyễn Văn Khoa vẫn luôn có mặt khi nhận được cuộc gọi có bệnh nhân bị ốm cần điều trị. Việc làm của ông được nhiều người cảm phục, họ không chỉ tin tưởng mà còn dành cho ông sự quý mến. 

Y sĩ Nguyễn Văn Khoa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thụy Chính chia sẻ: Với tôi, thành công lớn nhất trong hơn 30 năm công tác là tình cảm của người dân. Khi biết tin tôi bị ốm, nhiều người trong xã đến hỏi thăm, động viên, trong đó có nhiều người cao tuổi dù không phải người thân, họ hàng mà chỉ được tôi thăm khám vài lần. Đó là nguồn động viên để tôi cố gắng hơn nữa, không phụ sự tin yêu của mọi người.

Ông Tạ Đức Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Thái Thụy cho biết: Nhiều năm công tác trong ngành Y tế, Y sĩ Nguyễn Văn Khoa đã có những tham mưu hiệu quả cho ngành cũng như địa phương về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuổi đã cao nhưng y sĩ luôn gương mẫu, năng động trong cách hoạt động cộng đồng. Những sáng kiến, kinh nghiệm trong hoạt động chuyên môn của y sĩ Nguyễn Văn Khoa được đồng nghiệp đánh giá cao, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở trên địa bàn huyện.  


Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày