Thứ 4, 08/05/2024, 18:57[GMT+7]

Đông Hưng: Người dân chủ động phòng, chống dịch Covid - 19

Thứ 6, 13/03/2020 | 17:14:13
2,122 lượt xem
Được sự tuyên truyền của các cấp, các ngành, người dân trên địa bàn huyện Đông Hưng đã chủ động tìm hiểu và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn.

Tiểu thương ở chợ thị trấn Đông Hưng đều đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các chợ truyền thống, những cửa hàng tiện ích trên địa bàn huyện, số lượng người mua sắm giảm nhiều so với thời điểm trước tết. Tuy nhiên, các tiểu thương, nhân viên bán hàng và người tiêu dùng đều có ý thức phòng, chống dịch Covid - 19 để giảm khả năng lây nhiễm. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, tiểu thương chợ thị trấn Đông Hưng cho biết: Tôi luôn đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Tôi mua cả dung dịch sát khuẩn để trước quầy hàng, khách đến rửa tay trước khi vào mua hàng. 

Dù ở chợ quê nhưng người dân xã Đông Phương hàng ngày vẫn cập nhật tình hình dịch Covid - 19 qua hệ thống truyền thanh của xã, loa của Ban Quản lý chợ, băng rôn, poster dán nơi đông người, qua báo, đài nên hiểu rất rõ diễn biến phức tạp, sự nguy hiểm của dịch, chủ động phòng, chống. 

Chị Hoàng Thị Vương, tiểu thương chợ Vàng, xã Đông Phương cho biết: Vì buôn bán ở chợ đông người nên tôi mua nhiều khẩu trang vải để dùng, giặt thường xuyên, khi bán hàng ở chợ là tôi đeo khẩu trang. Tôi cũng nhắc nhở khách hàng và các tiểu thương khác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 

Thay đổi rõ nét nhất trong ý thức phòng, chống dịch Covid - 19 của người dân trên địa bàn huyện Đông Hưng là hầu hết mọi người đã tự giác đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng như chợ, bệnh viện... 

Cô Phạm Thị Thúy, tổ 6, thị trấn Đông Hưng cho biết: Từ khi có thông tin về dịch Covid - 19, tôi luôn nhắc nhở người thân đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Nếu như không có khẩu trang y tế thì đeo khẩu trang vải để bảo vệ sức khỏe bản thân. 

Không chỉ tại các chợ, ngay trong cộng đồng dân cư, thông tin về dịch Covid - 19 cũng được người dân theo dõi và nắm bắt kịp thời. Từ đó chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của ngành Y tế. 

Chị Hòa Thị Hiền, xã Đông Giang cho biết: Không ai có thể bảo vệ sức khỏe của mình tốt bằng chính mình. Vì vậy, tôi thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và hạn chế đi tới những nơi tập trung đông người. Thường thì cứ ra ngoài Tết Nguyên đán là cả gia đình tôi đi du xuân, lễ chùa ở các tỉnh ngoài nhưng năm nay được khuyến cáo là không đến nơi đông người nên gia đình không đi nữa.   

Đặc biệt, nhiều người dân còn nắm chắc, phân biệt được cảm, cúm thông thường với bị nhiễm Covid - 19 nên khi bị cúm, bị cảm không quá lo lắng, yên tâm điều trị bằng thuốc là khỏi. 

Anh Nguyễn Văn Môn, xã Đông Xá cho biết: Cảm lạnh thông thường sẽ nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, sốt nhẹ, ho nhẹ. Cảm cúm thì sốt, đau đầu, đau cơ toàn thân, ho nhiều. Còn bệnh nhân bị nhiễm Covid - 19 thì dấu hiệu điển hình là đau họng, đau đầu, chảy nước mũi, có thể sốt, khó thở. Phân biệt được sẽ giúp chúng ta biết chính xác mình đang bị làm sao để có hướng điều trị kịp thời. 

Người dân cũng đã sát sao với việc theo dõi, giám sát và báo với chính quyền khi có người ở địa phương đi nước ngoài hoặc đi từ vùng dịch về mà không khai báo để thực hiện các biện pháp theo dõi, cách ly phù hợp.

Mọi người đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hưng khám bệnh đều có ý thức đeo khẩu trang. 

Tuy nhiên, trong khi phần lớn người dân có ý thức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 thì vẫn có những người còn chủ quan, cho rằng dịch không ảnh hưởng nên chưa thực hiện các khuyến cáo của ngành Y tế.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức phòng tránh, không nên hoang mang, lo lắng. Người dân cũng cần thực hiện tốt khuyến cáo của ngành Y tế về phòng, chống dịch. Trong đó, quan trọng nhất là phải sử dụng khẩu trang đúng cách, thường xuyên sát khuẩn, khử trùng tay, ăn chín, uống sôi, giữ gìn vệ sinh thân thể, trường học, nhà cửa, văn phòng… Đây là những biện pháp hữu hiệu nhất để phòng, chống dịch khi chưa có thuốc đặc trị Covid - 19.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày