Thứ 6, 03/05/2024, 23:36[GMT+7]

Tiền Hải: 90 năm dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng

Thứ 6, 13/03/2020 | 17:19:05
2,690 lượt xem
Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, đánh dấu một mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, 90 năm qua Đảng bộ và nhân dân huyện Tiền Hải đã đoàn kết một lòng, anh dũng trong đấu tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc; tiên phong đổi mới, sáng tạo trong xây dựng, kiến thiết quê hương giàu mạnh.

Thanh niên Tiền Hải hăng hái lên đường nhập ngũ.

Truyền thống vẻ vang

Trong những năm đầu thế kỷ 20, cùng với cả nước, ở Tiền Hải phong trào cách mạng diễn ra rất sôi nổi. Đầu năm 1927, chi bộ Thanh niên đầu tiên gồm 7 người được thành lập ở làng Trình Phố (An Ninh), do đồng chí Vũ Trọng làm Bí thư - là một trong 2 chi bộ Thanh niên đầu tiên được thành lập ở Thái Bình. Tích cực hoạt động, từ những hạt nhân hội viên Thanh niên ưu tú, tháng 7/1929, chi bộ Đảng Trình Phố được thành lập, do đồng chí Đỗ Liễn làm Bí thư. Đây là Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Tiền Hải và là một trong hai chi bộ Đảng đầu tiên ở Thái Bình. Đến cuối năm 1929, đầu năm 1930, các chi bộ Đảng đã được thành lập ở: Trình Nhất, Trình Nhì, Trình Trung, Vũ Lăng, Nho Lâm, Thanh Giám, Đông Cao; một tổ Đảng được thành lập ở Mỹ Đức. Sự ra đời của các tổ chức Đảng đã đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của phong trào cách mạng Tiền Hải. Các chi bộ cộng sản đã nhanh chóng đưa quần chúng nhân dân bước vào cuộc đấu tranh quyết liệt chống chế độ thuộc địa với những hình thức và mục tiêu mới. Phong trào càng phát triển mạnh mẽ khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Góp phần chia lửa với phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, cuộc biểu tình ngày 14/10/1930 của nông dân Tiền Hải chống lại sự áp bức bóc lột của chế độ thực dân, phong kiến đã đi vào lịch sử dân tộc như một bản anh hùng ca bất diệt, là dấu son trong trang sử vàng truyền thống cách mạng của huyện Tiền Hải. Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, nhân dân Tiền Hải cùng với cả nước giành chính quyền về tay nhân dân.

Bình minh trên biển Đồng Châu. Ảnh: Duy Đông

Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Tiền Hải đã đoàn kết viết lên những trang sử vẻ vang trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Trải qua các cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc, huyện Tiền Hải đã có hơn 22 nghìn người tham gia quân đội; trên 4.000 thanh niên xung phong; gần 5.000 người đã anh dũng hy sinh; trên 3.300 thương, bệnh binh; trên 2.200 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; đóng góp hàng chục vạn tấn lương thực cho tiền tuyến. Những đóng góp to lớn của Đảng bộ và nhân dân Tiền Hải được Đảng, Nhà nước ghi nhận, trao tặng những phần thưởng cao quý: 13 tập thể được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang và Anh hùng Lao động, 7 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 83 gia đình có công với nước, 614 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gần 16.000 lượt người được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến.

 Bãi biển Cồn Vành ngày càng thu hút đông du khách. 

Vững bước dưới ngọn cờ Đảng

Bước vào thời kỳ đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ và nhân dân huyện Tiền Hải kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội, luôn luôn chủ động, sáng tạo xây dựng và bảo vệ quê hương và đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Theo Bí thư Huyện ủy Lại Văn Hoàn: Trải qua 27 kỳ đại hội, Đảng bộ huyện Tiền Hải luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, gắn với xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh. Đến nay, Đảng bộ huyện hiện có trên 10.200 đảng viên, sinh hoạt ở 69 tổ chức cơ sở đảng, gồm 35 đảng bộ xã, thị trấn, 12 đảng bộ cơ quan, 22 chi bộ trực thuộc Huyện ủy; 376 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, bình quân hàng năm, số tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh đạt trên 85%. Hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự trở thành sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo chuyển biến căn bản về ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phong cách làm việc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, hàng năm có trên 95% cán bộ, đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải Phạm Hồng Tùng cho biết: Thời gian qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của huyện tăng trên 13,7%, luôn xếp ở tốp đầu trong các huyện, thành phố của tỉnh. Tổng thu ngân sách hàng năm tăng 15%. Chương trình giảm nghèo bền vững và các chính sách an sinh xã hội được thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt; hoàn thành cơ bản việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo.

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi mừng Đảng, mừng xuân mới, ngày 2/1/2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Hải vinh dự đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới của Thủ tướng Chính phủ và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là kết quả nổi bật, là niềm vui, nguồn động viên to lớn, ghi nhận những nỗ lực và quyết tâm phấn đấu rất cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tiền Hải trong 10 năm qua.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải Phạm Hồng Tùng, kết quả 10 năm thực chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua yêu nước những năm qua của huyện đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020) và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011- 2020 của huyện Tiền Hải. Đặc biệt, với việc Tiền Hải trở thành huyện nông thôn mới và là huyện nằm trong quy hoạch Khu Kinh tế Thái Bình, sẽ mở ra diện mạo mới về phát triển kinh tế xã hội; trở thành huyện giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, vững mạnh về quốc phòng - an ninh.


Phan Lợi