Thứ 3, 07/05/2024, 16:31[GMT+7]

Nhiều gia đình hiến máu tình nguyện

Thứ 3, 17/03/2020 | 09:10:36
1,996 lượt xem
Mấy năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, gia đình, cá nhân hiến máu tiêu biểu.

Gia đình anh Trần Tiến Tùng, xã Tân Lập (Vũ Thư) nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Gần 10 năm nay, mỗi khi Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư vận động hiến máu là anh Trần Tiến Tùng, thôn Trà Khê, xã Tân Lập lại sắp xếp công việc để tham gia HMTN. Với suy nghĩ tham gia hiến máu là góp một phần nhỏ bé của mình cho xã hội, anh Tùng đã 12 lần HMTN, còn chị Trần Thị Nguyên, vợ anh đã 2 lần tham gia. Anh Tùng cho biết: Nhận thấy hiến máu là việc làm có lợi, mỗi giọt máu mà mình cho đi chứa đựng nhiều ý nghĩa, mang lại cơ hội sống cho nhiều người nên tôi đã tham gia hiến máu từ năm 2012 đến nay. Chừng nào còn đủ sức khỏe, tôi và vợ sẽ tiếp tục tham gia HMTN.

Là Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Lập, thường xuyên là đầu tàu trong các phong trào vì cộng đồng nên anh Tùng hiểu được lợi ích và ý nghĩa nhân văn của việc HMTN. Chính vì thế, anh luôn lồng ghép việc tuyên truyền ý nghĩa của việc hiến máu trong các cuộc họp Đoàn xã, vận động mọi người tích cực tham gia, ủng hộ việc làm thiện nguyện này. Cũng theo anh Tùng, để vận động được người khác tham gia hiến máu không thể vận động suông mà chính bản thân mình phải trực tiếp tham gia hiến máu thì mọi người mới nghe và ủng hộ phong trào. Nhờ đó, kết quả HMTN của Đoàn Thanh niên xã Tân Lập luôn vượt chỉ tiêu được giao.

Công tác tại Trường Mầm non xã Tân Lập, chị Trần Thị Nguyên, vợ anh Tùng luôn ủng hộ và đồng hành với chồng trong hoạt động HMTN. Chỉ cần nghĩ tới việc lượng máu của mình cho đi sẽ cứu được một người là chị có thêm động lực để sẵn sàng tham gia hiến máu. Với những hành động thiết thực, ý nghĩa của mình, gia đình anh Tùng và tập thể Đoàn Thanh niên xã Tân Lập đã vinh dự nhận được nhiều giấy khen của UBND huyện Vũ Thư.

Với tâm niệm “cho đi là còn mãi”, phong trào HMTN của tỉnh đã xuất hiện nhiều gia đình tình nguyện tham gia hiến máu. Khi nhắc đến gia đình bà Mai Thị Hòa cùng các con là vợ chồng anh Phong, chị Trinh ở tổ 12A, người dân phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình ai cũng biết bởi gia đình bà có 2 thế hệ liên tiếp tham gia hiến máu nhiều lần. Bà Hòa cùng các con đã có 11 lần HMTN. Mặc dù là lao động tự do nhưng gia đình bà nhận thức rất rõ ý nghĩa của việc hiến máu. Bà Hòa cho biết: Gia đình tôi đã nhiều lần tham gia hiến máu nhưng không có ai bị ảnh hưởng gì đến sức khỏe mà trái lại còn cảm thấy khỏe mạnh hơn. Bản thân tôi trực tiếp tham gia hiến máu để giúp những bệnh nhân cần máu, đồng thời giáo dục con cháu biết chia sẻ, sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Gia đình anh Trần Tiến Tùng hay gia đình bà Mai Thị Hòa là hai trong rất nhiều gia đình tình nguyện tham gia hiến máu do ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp tổ chức hàng năm. Trong năm 2019, toàn tỉnh thu nhận được 11.688 đơn vị máu trong đó có sự đóng góp của nhiều gia đình đã nhiều lần tham gia hiến máu. Trung bình mỗi năm toàn tỉnh có khoảng 50 gia đình tham gia HMTN thường xuyên. Ông Lê Duy Quang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Với vai trò cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chỉ đạo hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền tới từng thôn, tổ dân phố để người dân hiểu về lợi ích và ý nghĩa của việc HMTN. Tổ chức tôn vinh kịp thời những trường hợp hiến máu tiêu biểu để không chỉ xuất hiện nhiều gương gia đình hiến máu mà còn thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân góp phần lan tỏa phong trào HMTN trong cộng đồng.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày