Thứ 2, 13/05/2024, 23:51[GMT+7]

Nhiều phương án khi con nghỉ học dài ngày để phòng chống dịch bệnh

Thứ 3, 17/03/2020 | 14:15:27
747 lượt xem
Khi con phải nghỉ học dài ngày để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các gia đình đã lựa chọn nhiều phương án khác nhau để bảo đảm an toàn cho con như: gửi con cho ông bà, người thân trông nom, thuê người trông con theo giờ, anh/chị em tự trông nhau… Mặc dù bất cập song hầu hết phụ huynh đều ủng hộ chủ trương cho học sinh nghỉ học trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Do nghỉ học nên Khánh Thư (6 tuổi, phường Trần Lãm) ở nhà trông em để mẹ nấu cơm.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19,  Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình đã chỉ đạo các trường học cho học sinh nghỉ học từ ngày 3/2 đến hết ngày 29/3. 

Chị Lê Thị Mai Anh, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình chia sẻ: Do cả hai vợ chồng đều làm nhà nước nên khi có lịch nghỉ học để phòng dịch, vợ chồng anh phải gửi 2 con, một cháu lên 3, một cháu lên 6 sang nhà ông bà nội. Mặc dù hơi bất tiện vì ông bà đã già nhưng đây chỉ là phương án tạm thời nhằm bảo đảm sức khỏe tốt nhất cho các con. 

Cũng theo chị Lê Thị Mai Anh, việc cho học sinh nghỉ học cũng giúp các nhà trường chủ động tổng vệ sinh trường, lớp cũng như xây dựng các phương án ứng phó với các tình huống xấu khi dịch bệnh không may bùng phát trong trường học. 

Bà Nguyễn Thị Hòa, mẹ chồng chị Mai Anh cho biết: Đang độ tuổi ăn, tuổi chơi, nô nghịch nên hai cháu nô đùa, bầy biện khắp nhà hoặc xem ti vi. Có muốn cho các cháu ra ngoài chơi cũng không yên tâm, phần vì thời tiết miền Bắc nồm ẩm, quan trọng hơn là dịch bệnh nguy hiểm không nên đến chỗ đông người... Bọn trẻ có thể vui khi được nghỉ học, nhưng người lớn thì mệt và lo, lo cho sức khỏe, lo việc học hành bị gián đoạn. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, tôi vẫn rất ủng hộ phương án cho học sinh nghỉ học của tỉnh.

Khác với gia đình chị Lê Thị Mai Anh, chị Nguyễn Thị Hoài Thương, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình chia sẻ: Hai vợ chồng tôi đều làm trên thành phố, còn bố mẹ 2 bên đều ở Hưng Hà. Khi hai con được nghỉ học, vì còn nhỏ nên sau khi bàn bạc, tính toán, hai vợ chồng tôi quyết định gửi hai con về quê nhờ ông bà nội, ngoại. Trong thời gian này, chúng tôi sáng đi, chiều về Hưng Hà để gần gũi với các con. Cũng vất vả vì đường xa nhưng chúng tôi không yên tâm khi để hai con nhỏ ở nhà mà không có người trông, bố mẹ hai bên lại không quen cuộc sống trên thành phố nên giải pháp đưa các con về quê có lẽ tối ưu nhất với gia đình tôi lúc này. Bên cạnh các phương án gửi con cho ông bà, người thân trông nom, phương án để các con tự trông nhau ở nhà cũng được nhiều phụ huynh lựa chọn, thế nhưng thời gian biểu của cả gia đình thực sự bị đảo lộn. 

Chị Hoàng Thu Hà, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình cho biết: Bọn trẻ được nghỉ học nên ăn, ngủ thất thường. Sáng có khi ngủ đến 8-9h, trưa không ngủ nữa nên chơi đùa, xem ti vi... Đấy là chưa kể việc ăn uống cũng vì thế mà thất thường theo. 

Theo chị Hà, việc cho con ở nhà xem ti vi mãi cũng không ổn, đến tối có bố mẹ ở nhà thì các con mới chịu ngồi vào bàn học. Trước mắt, vợ chồng chị phân công nhau tranh thủ về sớm trông coi, cơm nước cho các con. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế và đang được thực hiện trong hơn một tháng thông báo nghỉ.

Qua trao đổi với nhiều nhụ huynh, dù có lựa chọn phương pháp nào để trông con trong thời gian nghỉ học dài ngày thì việc phòng, chống dịch bệnh vẫn được các gia đình đặt lên hàng đầu. 

Chị Lê Thị Mai Anh, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình chia sẻ thêm: Trước đây vào dịp cuối tuần hay nghỉ lễ, tôi thường cho các con đến các khu vui chơi như Vincom hay quảng trường. Tuy nhiên hiện nay do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cũng như các bệnh lúc giao mùa nên tôi hạn chế cho con đến nơi đông người và không đến các khu vui chơi công cộng. Thay vào đó, tôi thường xuyên bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là các loại quả tăng sức đề kháng cho cả gia đình như: cam, bưởi, táo… 

Nhờ xem chương trình thời sự và đọc báo nhiều nên các thành viên trong gia đình chị Mai Anh luôn tuân thủ các biện pháp phòng dịch như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, súc miệng bằng dung dịch kháng khuẩn, ăn chín uống sôi; tránh tiếp xúc với động vật nuôi hoang dã...

Có thể nói, mặc dù việc học sinh được nghỉ học ở nhà dẫn đến bất cập là thiếu vắng người trông nom. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hầu hết phụ huynh học sinh vẫn ủng hộ phương án này và mong dịch bệnh nhanh chóng được dập tắt, các con sớm quay trở lại trường học để sinh hoạt của gia đình quay trở lại như trước.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày