Chủ nhật, 12/05/2024, 01:56[GMT+7]

Trại tạm giam Công an tỉnh nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 3, 17/03/2020 | 19:40:47
3,722 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trại tạm giam Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống, bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ, người đến làm việc và phạm nhân, người bị tạm giam, tạm giữ.

Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra công tác phòng dịch Covid-19 tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Thượng tá Vũ Đức Mạnh, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, đơn vị đã bố trí chốt phòng dịch ngay cổng ra vào cơ quan để triển khai các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát. Bất cứ ai khi vào đơn vị đều phải thực hiện đầy đủ việc khai báo tình trạng sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay để phòng ngừa dịch xâm nhập vào khu vực Trại tạm giam. Đơn vị chỉ đạo các đội nghiệp vụ tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người bị tạm giam, tạm giữ, phạm nhân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng ngừa, chống lây nhiễm. Nghiêm túc thực hiện hướng dẫn của các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống dịch, qua đó kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm làm tăng nguy cơ xâm nhập, lây lan dịch bệnh trong trại giam. Cùng với đó, Trại tạm giam Công an tỉnh cũng triển khai đồng thời công tác phòng, chống dịch với bảo đảm các mặt công tác chuyên môn của đơn vị; từng cá nhân cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch không để mất an ninh an toàn trong mọi tình huống.

Đại úy Nguyễn Văn Duẩn, Đội trưởng Đội Tham mưu Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, Trại tạm giam Công an tỉnh đang giam giữ hơn 300 can phạm, phạm nhân. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, để phòng ngừa sự lây lan của dịch Covid-19, đơn vị đã tạm dừng việc giải quyết cho thân nhân thăm gặp và gửi quà cho người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân. Tuy nhiên, hàng ngày vẫn có rất đông người từ các đơn vị, địa phương trong tỉnh, điều tra viên, kiểm sát viên, luật sư đến để bàn giao can, phạm nhân và tiến hành các hoạt động tố tụng theo quy định của pháp luật. Đơn vị đã chủ động trang bị khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn để cán bộ, chiến sĩ, người đến làm việc và can, phạm nhân sử dụng và vệ sinh sát trùng. Những người từ bên ngoài vào làm việc mà không có khẩu trang sẽ cấp phát miễn phí để bảo đảm an toàn trong khi làm việc. Duy trì 2 tổ làm công tác kiểm dịch tại cổng trại mỗi tổ 3 cán bộ, chiến sĩ, do cán bộ y tế làm tổ trưởng thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch như: đo thân nhiệt với người vào đơn vị, phun thuốc khử trùng các phương tiện.

Phun thuốc khử trùng tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Thiếu tá Phạm Quốc Huy, Đội trưởng Đội Quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Từ khi có dịch Covid-19 đến nay khi bàn giao can, phạm nhân ngoài những thủ tục bắt buộc theo quy định của pháp luật, còn phát sinh thêm một số thủ tục khác như tiêu độc, khử trùng, kiểm tra thân nhiệt, vệ sinh bằng nước sát khuẩn... Tuy nhiên quá trình thực hiện vẫn còn có những bất cập trong công tác phân loại và quản lý phạm nhân như: Khi người bị tạm giữ, tạm giam do công an các huyện, thành phố chuyển đến nếu có trường hợp đang trong thời gian ủ bệnh chưa có triệu chứng ho sốt sẽ tạm giữ tại các nhà giam theo quy định thì việc lây nhiễm cho các phạm nhân cùng phòng là rất cao và khó kiểm soát…

Ngoài kiểm soát chặt chẽ các hoạt động, chống dịch Covid-19 xâm nhập, Trại tạm giam Công an tỉnh còn phân công cán bộ giám sát chặt chẽ các trường hợp cán bộ, chiến sĩ, người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân để kịp thời phát hiện những biểu hiện liên quan để có hướng cách ly, theo dõi, điều trị kịp thời; thực hiện việc khử trùng, tẩy độc tại các buồng giam, khu lao động; xây dựng kịch bản về diễn biến của dịch, kế hoạch, biện pháp ứng phó và kiểm soát dịch bệnh; tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp chủ động phòng bệnh cho cán bộ, chiến sĩ, người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân; tăng cường công tác truyền thông giáo dục cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân có đủ kiến thức, hiểu biết về dịch, phòng ngừa nhiễm bệnh, biện pháp xử lý khi có dấu hiệu bị cúm nhằm không gây hoang mang, lo lắng. Trại tạm giam cũng đã liên hệ với các đơn vị y tế địa phương và Trạm xá Công an tỉnh tiếp tục bổ sung cơ số thuốc bảo đảm yêu cầu phòng dịch; chuẩn bị khu vực cách ly và đồ dùng sinh hoạt cần thiết nếu dịch xảy ra.

Nguyễn Tùng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày