Thứ 7, 20/04/2024, 10:13[GMT+7]

Những phóng viên nơi tuyến đầu tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid - 19

Thứ 6, 20/03/2020 | 08:52:05
2,484 lượt xem
Thời gian qua, đội ngũ phóng viên, đặc biệt là phóng viên phụ trách công tác tuyên truyền về lĩnh vực y tế ở đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thành phố là những người trực tiếp nắm bắt thông tin ở cơ sở. Họ luôn cố gắng đưa tin nhanh nhạy, chính xác, kịp thời nhất đến với người dân để phòng, chống dịch một cách hiệu quả nhất; đồng thời đấu tranh, phản bác thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, góp phần ổn định tình hình tư tưởng trong nhân dân.

Phóng viên Tô Thị Thắm, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Tiền Hải thường xuyên nắm bắt thông tin để từ đó làm tốt công tác tuyên truyền về dịch Covid - 19

Những ngày này, lượng tin, bài phản ánh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 chiếm 2/3 thời lượng chương trình của Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Tiền Hải. Là phóng viên phụ trách lĩnh vực y tế, chị Tô Thị Thắm cũng tất bật, vất vả hơn rất nhiều. 

Chị Thắm chia sẻ: Gần chục năm phụ trách lĩnh vực y tế, tôi nhận thức rõ sự nguy hiểm của các loại dịch bệnh nói chung, dịch Covid-19 nói riêng nên trước khi viết tin, bài tôi đều nghiên cứu rất kỹ các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện và ngành chuyên môn để tuyên truyền đúng, trúng, đưa tin chính xác đến với người nghe. Khi đi cơ sở, tôi chủ động nắm bắt thông tin để có nguồn tin chính thống nhưng đồng thời cũng là một tuyên truyền viên tích cực, giải thích cặn kẽ cho người dân về mối nguy hiểm của dịch bệnh, các biện pháp phòng tránh, khuyến cáo mọi người chủ động tiếp cận thông tin của các cơ quan truyền thông chính thống, không hoang mang trước những thông tin không có căn cứ, bịa đặt trên mạng xã hội. Thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền nhưng cũng bảo đảm an toàn cho bản thân, tôi thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đi cơ sở, sử dụng nước sát khuẩn tay thường xuyên và hạn chế tối đa việc tụ tập nơi đông người.

Cũng như chị Thắm, chị Vũ Thị Uyên, phóng viên Đài Truyền thanh -Truyền hình huyện Hưng Hà những ngày này cũng nỗ lực hết mình trong tuyên truyền về phòng, chống dịch  Covid - 19 do số lượng tin, bài về vấn đề này chiếm đến 70% thời lượng phát sóng của đài. 

Chị Uyên chia sẻ: Từ trước tết Nguyên đán đến nay, tôi dành nhiều thời gian hơn cho công việc. Bản thân tôi phải động viên gia đình tạo mọi điều kiện giúp tôi chuyên tâm khi làm việc. Mỗi khi đi cơ sở, đến các khu vực cách ly, các cơ sở y tế tôi thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành chuyên môn. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên các cơ quan, đơn vị và mỗi người dân đều nhận thức rõ sự nguy hiểm và trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống dịch Covid - 10.

Phóng viên Đào Thị Hạnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố Thái Bình thường xuyên đọc báo Thái Bình để cập nhật thông tin về Covid - 19

Với phóng viên Đào Thị Hạnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố Thái Bình những ngày này cũng thường xuyên đi cơ sở, cập nhật thường xuyên các tin tức liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid - 19. 

Chị Hạnh chia sẻ: Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố Thái Bình luôn bám sát các chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác phòng, chống dịch Covid 19, từ đó xây dựng phương án, triển khai kế hoạch tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế. Chúng tôi tập trung thông tin về diễn biến của dịch, cảnh báo các mối nguy hiểm, phản ánh toàn diện công tác phòng, chống dịch của các ngành chức năng, cơ quan, đơn vị, trường học; đưa ra các khuyến cáo với người dân về các biện pháp phòng, chống dịch. Do thành phố Thái Bình là trung tâm chính trị - kinh tế của tỉnh, nơi tập trung đông người nên công tác phòng, chống dịch Covid – 19 cũng gặp khó khăn hơn. Do vậy, cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, chúng tôi chủ động bám nắm cơ sở, phối hợp với các ngành chức năng thông tin về công tác kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh, công tác quản lý thị trường, hoạt động cung ứng thiết bị, vật tư y tế; kịp thời thông tin đến ngành chức năng những bất ổn của thị trường, tình trạng lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ găm hàng, tăng giá để có biện pháp xử lý kịp thời.

Dịch Covid-19 hiện đang diễn biến rất phức tạp, dự kiến thời gian tới sẽ có một lượng lớn người Việt từ các vùng có dịch trở về quê hương. Do vậy, cùng với thực hiện các biện pháp ứng phó với dịch thì công tác tuyên truyền giữ vai trò rất quan trọng, nhất là tuyên truyền để mỗi người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, tự ngyện thực hiện cách ly nếu tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Hơn lúc nào hết, những phóng viên đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thành phố giữ vai trò rất quan trọng trong tuyên truyền phòng, chống dịch bởi họ ở gần cơ sở nhất, tiếp cận với các nguồn tin ở cơ sở nhanh nhất. 

Đặc biệt, thời gian qua lợi dụng việc dịch Covid – 19 bùng phát, trên một số trang mạng xã hội đã đăng tải những thông tin không qua kiểm chứng, thiếu tính chính xác, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Do vậy, mỗi người dân cần cẩn trọng khi tiếp cận thông tin trên mạng xã hội, chủ động tiếp cận thông tin của các cơ quan truyền thông chính thống; đặc biệt thường xuyên theo dõi thông tin qua hệ thống truyền thanh ở cơ sở để có những thông tin chính xác nhất về dịch bệnh, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch, tiến tới đẩy lùi dịch Covid-19 ra khỏi cộng đồng.

Tiến Đạt

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày