Thứ 6, 17/05/2024, 12:44[GMT+7]

Phòng, chống dịch Covid-19 tại các chung cư

Thứ 6, 20/03/2020 | 10:01:58
2,764 lượt xem
Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ lây lan nhanh trong nước và trên thế giới, các chung cư trên địa bàn thành phố Thái Bình đã và đang triển khai nhiều biện pháp thiết thực, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch cho người dân.

Nhân viên chung cư Petro Thăng Long hướng dẫn người dân sử dụng dung dịch sát khuẩn tay.

Trên địa bàn thành phố hiện có 7 khu chung cư, khoảng 1.500 căn hộ với trên 4.000 người dân sinh sống. Các khu chung cư là nơi có mật độ dân số đông nên khả năng lây lan dịch bệnh rất cao. Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu ban quản lý các khu chung cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch như dán thông báo tuyên truyền, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách với xà phòng, nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn. Đặc biệt, ban quản lý các khu chung cư cần tuyên truyền, định hướng trước những thông tin sai lệch, gây hoang mang về tình hình dịch bệnh, ổn định an ninh trật tự tại chung cư, từ đó nâng cao ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua tại chung cư Damsan ở phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình), Ban quản trị chung cư đã thường xuyên cập nhật những thông tin cần thiết để theo dõi và có biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tại khu vực bảng tin ở từng tầng, cửa thang máy, Ban quản trị chung cư đã treo pa nô, áp phích khuyến cáo người dân về việc thường xuyên đeo khẩu trang, cách phòng, chống dịch bệnh. Ông Trương Công Hạnh, Ban quản trị chung cư Damsan cho biết: Chung cư Damsan có 18 tầng, 262 căn hộ với khoảng 1.000 người sinh sống. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt người dân ra, vào chung cư nên luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban quản trị chung cư đã tuyên truyền tới các cư dân trong chung cư giữ vệ sinh sạch sẽ, trang bị vật tư y tế như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn và các thiết bị cần thiết để phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, chúng tôi còn yêu cầu nhân viên vệ sinh thường xuyên dọn dẹp, khử trùng, nhất là khu vực hành lang, trong thang máy, các địa điểm có đông người qua lại.

Tại khu vực lễ tân sảnh tòa nhà chung cư Petro Thăng Long ở phường Quang Trung (thành phố Thái Bình), Ban quản lý vận hành hạ tầng khu đô thị Petro Thăng Long đã bố trí một nhân viên thường xuyên túc trực, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn tay trước khi ra, vào chung cư. Ông Nguyễn Ngọc Cần, Phó Ban quản lý vận hành hạ tầng khu đô thị Petro Thăng Long cho biết: Chung cư Petro Thăng Long hiện có 134 căn hộ với khoảng 400 người sinh sống, trong đó có 2 người quốc tịch Hàn Quốc, 1 người quốc tịch Thái Lan và 1 người quốc tịch Malaysia. Đối với người nước ngoài đang sinh sống tại chung cư, Ban quản lý đã phối hợp với Công an phường Quang Trung chủ động kiểm tra, rà soát, nắm bắt tình hình thường xuyên để có biện pháp xử lý kịp thời. Trong ngày 18/2, Ban quản lý vận hành hạ tầng Khu đô thị Petro Thăng Long đã phun khử khuẩn bằng hóa chất Cloramin B tại các khu vực như nhà để xe, nơi tập kết rác, sảnh, hành lang các tầng trong tòa nhà. Bên cạnh đó, Ban quản lý còn thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức về các biện pháp phòng, chống dịch để người dân có kiến thức tự bảo vệ bản thân. Đồng thời, khuyến cáo cư dân trong chung cư thường xuyên vệ sinh nơi ở, hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết...

Ông Phạm Việt Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại nhà chung cư, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND thành phố Thái Bình và các ban quản trị nhà chung cư trên địa bàn tỉnh yêu cầu các ban quản trị nhà chung cư hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị, tránh tập trung đông người, trừ trường hợp thực sự cần thiết. Khuyến cáo người dân trong các khu nhà chung cư có ý thức giữ vệ sinh khi ho, không khạc nhổ trong thang máy và nơi công cộng, thường xuyên sử dụng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay và các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, các ban quản trị nhà chung cư phải thường xuyên nắm bắt tình hình đi lại của cư dân, đặc biệt là các chung cư có người nước ngoài sinh sống; kịp thời phát hiện các trường hợp đi qua vùng dịch hay nghi ngờ nhiễm Covid-19. Trường hợp nghi ngờ có người nhiễm Covid-19 trong chung cư thì phải khẩn trương thông báo ngay với cơ quan y tế địa phương để cách ly, theo dõi, điều trị kịp thời. Làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở cư dân trong chung cư chủ động thực hiện các khuyến cáo của cơ quan chuyên môn về y tế, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch...

Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày