Thứ 7, 20/04/2024, 21:25[GMT+7]

Công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam: Niềm tự hào của nhân dân Thái Bình

Thứ 2, 23/03/2020 | 08:36:13
13,889 lượt xem
Công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam là dự án trọng điểm của tỉnh, được các cấp, các ngành, cán bộ, nhân dân trong tỉnh đặc biệt quan tâm, chờ đón ngày khánh thành. Càng ý nghĩa hơn khi công trình hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh (21/3/1890 - 21/3/2020). Đây sẽ là địa chỉ để nhân dân cả nước nói chung, nhân dân Thái Bình nói riêng đến tham quan, bày tỏ lòng kính yêu với Bác, cùng ôn lại những tình cảm gần gũi, sâu sắc mà Bác luôn dành cho những người nông dân.

Công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam là điểm đến để nhân dân cả nước bày tỏ lòng kính yêu với Bác.

Dấu ấn trên quê hương Thái Bình

Công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam nằm trong quần thể kiến trúc Quảng trường Thái Bình thuộc phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình. Công trình được triển khai xây dựng từ tháng 10/2018, gồm nhóm tượng Bác Hồ với nông dân Việt Nam và các mảng phù điêu. Qua nhóm tượng Bác Hồ với nông dân Việt Nam, chúng ta được gặp lại hình ảnh Bác Hồ trong bộ quần áo giản dị, nụ cười đôn hậu như đang nói, đang cười với tất cả mọi người. Xung quanh Bác là các nhân vật như cụ già, phụ nữ, thanh niên, trẻ em... Hàng chục nhân vật nhưng tất thảy đều đang hướng về Bác, qua ánh mắt, nụ cười, cử chỉ đều thể hiện sự kính yêu vô bờ bến với Bác cũng giống như sự kính yêu mà nhân dân Việt Nam nói chung, nhân dân Thái Bình nói riêng vẫn luôn dành cho vị Cha già của dân tộc. Bằng tất cả các đường nét hài hòa và tinh tế, nhóm tượng đã thể hiện khá đậm nét và sinh động những tình cảm mà lúc sinh thời Bác Hồ dành cho giai cấp nông dân và mỗi người nông dân đối với Bác Hồ.

Cùng với nhóm tượng là các mảng phù điêu thể hiện phong cảnh làng quê Việt Nam, đời sống sinh hoạt, lao động của nông dân Việt Nam, đặc biệt là hình ảnh của những người nông dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Làng quê văn minh, đổi mới, đời sống người nông dân sung túc, ấm no luôn là mong muốn của Bác Hồ lúc sinh thời. Những mong muốn cháy bỏng của Bác đã và đang trở thành hiện thực trên mỗi làng quê Việt Nam nói chung, Thái Bình nói riêng.

Nhà điêu khắc Nguyễn Vũ An, thành viên Hội đồng nghệ thuật, giám sát mỹ thuật nhận xét: Công trình có bố cục đẹp, độc đáo, tỷ lệ tương xứng đồng đều, mang tính mỹ thuật cao. Khác với các địa phương khác trong cả nước, Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam tại Thái Bình rất đặc biệt, cả một bức phù điêu và nhóm tượng đều hướng về Bác với một tâm trạng hồ hởi của bao người khi đón Bác về thăm Thái Bình. Để tô điểm cho quê hương Thái Bình, mặt sau các mảng phù điêu là hình ảnh sản xuất làng nghề, hoạt động văn hóa, hình ảnh chùa Keo, lễ hội đền Trần, múa rối nước... Đây là những họa tiết thể hiện sắc thái đặc trưng văn hóa của Thái Bình.

Phát huy truyền thống “Quê hương năm tấn”

Thái Bình vinh dự được 5 lần đón Bác về thăm, những lần Bác về thăm đều gắn với nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Thái Bình cũng là địa phương đầu tiên đạt năng suất 5 tấn thóc/ha cao nhất toàn miền Bắc, góp công lớn cho sự nghiệp cách mạng của cả nước. Công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam được đặt tại Thái Bình đã thể hiện được tình cảm của Bác Hồ dành cho người dân Thái Bình cũng như tình cảm của người dân Thái Bình đối với Bác. Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam không chỉ là công trình văn hóa ý nghĩa, là điểm đến của nhân dân cả nước để tri ân công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đây còn là công trình có giá trị lịch sử, lưu giữ trường tồn những tình cảm Bác Hồ dành cho nông dân Thái Bình cũng như nông dân cả nước.

Phát huy truyền thống của quê hương, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lần cuối Bác về thăm Thái Bình, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành “tỉnh gương mẫu về mọi mặt” như Bác hằng mong.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam là dự án trọng điểm của tỉnh. Việc đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch đưa quần thể công viên văn hóa này thành một quần thể công trình với tổng thể cảnh quan, kiến trúc mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, qua đó giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, ghi nhớ tình cảm của Bác với giai cấp nông dân Việt Nam, sự tôn kính của nông dân Việt Nam đối với Bác. Công trình sau khi được hoàn thành sẽ là điểm tham quan của du khách khi đến với Thái Bình, đồng thời là nơi tôn nghiêm để du khách và nhân dân địa phương gửi gắm những tâm nguyện tri ân, tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Ông Nguyễn Đỗ Chỉnh, Phó ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thành phố Thái Bình
Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thành phố Thái Bình được UBND thành phố giao là đơn vị giám sát thi công công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam. Xác định được tầm quan trọng của công trình, ngoài việc bảo đảm tiến độ về thời gian, việc bảo đảm mỹ thuật, kỹ thuật đến từng chi tiết được chúng tôi yêu cầu đặt ra với đơn vị thi công. Nhìn tổng thể công trình có bố cục đẹp, độc đáo, tỷ lệ tương xứng, đồng đều, mang tính mỹ thuật cao. Công trình hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh sẽ là dấu mốc quan trọng với người dân trong tỉnh.

Ông Trương Văn Giang, Bí thư Chi bộ tổ 11, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình
Công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam được đặt tại phường Hoàng Diệu là niềm vinh dự và tự hào với người dân chúng tôi. Đây sẽ là một địa chỉ để đông đảo người dân Thái Bình và người dân cả nước đến tham quan, cảm nhận sâu sắc hơn tình cảm của Bác Hồ với nông dân và người nông dân với Bác. Việc xây dựng Tượng đài sẽ góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, giúp mỗi cán bộ, đảng viên, thế hệ trẻ thêm hiểu về lịch sử, về cội nguồn dân tộc và cũng là để nhân dân Thái Bình được bày tỏ lòng kính yêu với Bác.


Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày