Thứ 6, 03/05/2024, 03:19[GMT+7]

Rạng rỡ trang sử vàng

Thứ 5, 26/03/2020 | 09:22:34
1,440 lượt xem
Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, sự dìu dắt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Thái Bình đã có nhiều cống hiến xuất sắc, góp phần làm rạng rỡ trang sử vàng của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam. Đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng; tinh thần xung kích, tình nguyện, đoàn kết, tương thân tương ái; truyền thống hiếu học, ý chí vượt khó, cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

Đoàn thanh niên các đơn vị phối hợp phát khẩu trang miễn phí và tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Từ năm 1925 đến năm 1945, tuổi trẻ Thái Bình đã vượt qua nhiều thử thách, có bước chuyển biến tiến bộ vượt bậc theo cách mạng. Thanh niên Thái Bình đã có tổ chức Đoàn theo kiểu mới đầu tiên ở nước ta, là đội dự bị tin cậy, đội xung kích của Đảng. Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã thực sự trở thành nòng cốt trong phong trào chung của nhân dân, phát huy được vai trò tích cực trong cuộc đấu tranh chống đế quốc và phong kiến, góp phần vào cao trào tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong toàn tỉnh.


Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, thanh niên Thái Bình đã có những đóng góp quan trọng, đồng thời thể hiện vai trò xung kích, năng động, sáng tạo, tổ chức thành công nhiều phong trào hành động của thanh niên, đạt được những thành tích xuất sắc. Tỉnh đoàn đã phát động nhiều phong trào cách mạng cổ vũ ĐVTN đoàn kết, phấn đấu cho sự nghiệp chung của dân tộc như phong trào “Thanh niên tích cực xây dựng chủ nghĩa xã hội”, phong trào “Ba sẵn sàng”... Qua thực tế chiến đấu và sản xuất, các tầng lớp thanh niên đều dấy lên khí thế cách mạng sục sôi, đoàn thanh niên đã trở thành cánh tay đắc lực của Đảng bộ Thái Bình.


Tiếp nối truyền thống cha anh, thời gian qua, các phong trào được đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh tích cực triển khai, đạt hiệu quả rõ nét. Phong trào thanh niên tình nguyện, các chương trình đồng hành với thanh niên, phong trào tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc đã được cụ thể hóa thông qua các phong trào: tình nguyện chung sức xây dựng nông thôn mới, tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tình nguyện bảo đảm an sinh xã hội... Các phong trào này được khơi dậy và không ngừng phát triển. Các hoạt động tình nguyện được thực hiện có hiệu quả, đặc biệt là trong tháng thanh niên và chiến dịch thanh niên tình nguyện hè. Tính riêng năm 2019, toàn tỉnh có 392 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng; tặng hơn 10.400 suất quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 10.400 người thuộc gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; ĐVTN đã tham gia hiến hơn 9.400 đơn vị máu. Những việc làm ý nghĩa đó đã và đang được nhân rộng và có sức lan tỏa trong toàn xã hội. Toàn tỉnh đã tổ chức 65 hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho hơn 57.000 lượt ĐVTN; phối hợp với các ngân hàng giải ngân, quản lý gần 246 tỷ đồng cho ĐVTN vay phát triển kinh tế, học sinh, sinh viên vay tín dụng học tập. Đoàn thanh niên các cấp cũng trao hơn 3.200 suất quà cho thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái, sân chơi cho các em nhỏ với giá trị hàng trăm triệu đồng. Đã có hàng trăm ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của thanh thiếu nhi được áp dụng vào thực tiễn và phát huy hiệu quả. Các phong trào, hoạt động của tổ chức đoàn đã và đang là môi trường để ĐVTN được trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành. Mỗi năm, toàn tỉnh có hơn 1.000 ĐVTN ưu tú được kết nạp Đảng.


Bằng những việc làm thiết thực, thế hệ trẻ hôm nay tiếp bước cha anh không ngừng phấn đấu, học tập, rèn luyện và công tác. Ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn, ĐVTN còn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo để xây dựng quê hương.

Mô hình sản xuất, kinh doanh của anh Nguyễn Xuân Tiến, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) được cán bộ, đoàn viên đến tham quan, học tập.

Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình

Kế thừa truyền thống cách mạng của quê hương Thái Bình, giữ gìn và phát huy truyền thống của các thế hệ thanh niên đi trước, nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, thế hệ trẻ Thái Bình hôm nay luôn tích cực, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, lao động, học tập và phấn đấu, thực hiện tốt chức năng là “Trường học xã hội chủ nghĩa” của thanh niên, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, thanh niên, phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Trong thời gian qua, xác định nhiệm vụ trọng tâm là công tác giáo dục, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn, hội, đội đổi mới về nội dung và phương thức, đa dạng hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống văn hóa và giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi theo hướng nội dung sát và hợp hơn với nhu cầu của đoàn viên, thanh thiếu nhi. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, sẵn sàng đảm nhận việc mới, việc khó, đi đầu xung kích làm chủ khoa học công nghệ. Xác định xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, chất lượng cán bộ đoàn là trọng tâm, nâng cao chất lượng cơ sở đoàn là đột phá, các cấp bộ đoàn thường xuyên nghiên cứu đổi mới, triển khai các mô hình và tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Để từ đó xây dựng và hình thành lớp thanh niên Thái Bình yêu nước, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập và phát triển, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.

Ông Hoàng Công Ánh, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh

Phong trào “Ba sẵn sàng” thể hiện được lý tưởng sống của thanh niên thời kỳ chống Mỹ cứu nước: không có gì cao đẹp hơn nhiệm vụ được cầm súng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc. Đó là những ngày mà thanh niên không ai muốn đứng ngoài, ai cũng thiết tha muốn được góp sức mình cho đất nước. Những chàng trai, cô gái của Thái Bình dường như chỉ nghĩ đến duy nhất một việc: xung phong ra trận đánh đuổi giặc Mỹ, tất cả vì tiền tuyến, tất cả vì miền Nam ruột thịt. Đã có hơn 34.000 thanh niên xung phong chống Mỹ. Nhiều người đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, để lại tuổi thanh xuân của mình nơi chiến trường, làm tấm gương sáng cho thế hệ sau học tập. Những người ở lại hậu phương cũng quyết tâm xây dựng miền Bắc chi viện cho miền Nam, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ miền Bắc trong các trận đánh phá của giặc Mỹ.

Chị Phan Thị Ngân Phương, Phó Bí thư phụ trách Huyện đoàn Vũ Thư

Trong những năm qua, cùng với tuổi trẻ toàn tỉnh, tuổi trẻ Vũ Thư đã tổ chức các phong trào thi đua, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Vũ Thư học tập và làm theo lời Bác”. Đã có hàng nghìn công trình, phần việc ý nghĩa được tuổi trẻ Vũ Thư thực hiện: đăng ký đảm nhận chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức hành trình đến địa chỉ đỏ; đảm nhận chăm sóc, đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; công trình “Thanh niên làm theo lời Bác”, hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì cộng đồng... Nét nổi bật trong chuỗi hoạt động hưởng ứng hành trình “Tuổi trẻ nhớ lời Di chúc theo chân Bác” và triển khai phong trào “Người tốt việc tốt, báo công dâng Bác”, tổ chức đoàn, hội các xã, thị trấn đã đăng ký đảm nhận các “Địa chỉ xanh tình nguyện” (hỗ trợ gạo, nước, tiền điện... hàng tháng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn). Hiện nay, toàn huyện đã có hơn 160 địa chỉ xanh tình nguyện được đăng ký đảm nhận giúp đỡ.


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày