Chủ nhật, 04/08/2024, 23:15[GMT+7]

Sinh viên ngành Y sẵn sàng lên tuyến đầu chống dịch.

Thứ 5, 26/03/2020 | 16:22:33
2,057 lượt xem
Sẵn sàng lên tuyến đầu phòng, chống dịch, chấp nhận đối mặt với nguy cơ có thể lây nhiễm, bằng cả sự nhiệt huyết và kiến thức chuyên môn tích lũy sau nhiều năm được đào tạo, sinh viên ngành Y đã đoàn kết, thể hiện ý chí, quyết tâm chung tay cùng các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đẩy lùi dịch bệnh.

Sinh viên tình nguyện ngành Y tham gia lớp tập huấn phòng, chống dịch.

“…Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp khó lường, đang cướp đi hàng ngàn sinh mạng của con người trên thế giới. Là sinh viên chuyên ngành y học dự phòng trong 6 năm học tập chúng em đã được đào tạo chuyên môn về công tác phòng, chống dịch bệnh. Điều này khiến chúng em, các y bác sĩ dự phòng tương lai băn khoăn, trăn trở, muốn góp sức vào công cuộc bảo vệ sinh khỏe và đẩy lùi dịch bệnh trong cộng đồng hiện nay…”. Đó là một phần nội dung trong lá đơn tình nguyện tham gia phòng, chống dịch của các bạn sinh viên lớp YHDP6- K8, Trường Đại học Y Dược Thái Bình gửi Ban Giám hiệu nhà trường.

Hoàng Kim Anh, lớp YHDP6- K8, Trường Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ: Sau khi biết tỉnh có kế hoạch huy động lực lượng sinh viên ngành Y tham gia phòng, chống dịch, các thành viên trong lớp đã họp và viết đơn tình nguyện tham gia. Các bạn trong lớp đều nhiệt tình, mong muốn được mang những kiến thức đã học góp sức vào cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu. Đây cũng là cơ hội để chúng em vận dụng kiến thức vào thực tiễn sau 6 năm được đào tạo về y học dự phòng cũng như tích lũy kinh nghiệm thực tế phục vụ cho công việc sau này.

Đăng ký tham gia phòng, chống dịch, không chỉ có các bạn sinh viên năm thứ 6 của Trường Đại học Y Dược Thái Bình mà còn có cả những sinh viên năm thứ 5. Khi nhà trường có thông báo, hơn 60 sinh viên của lớp K45D, Trường Đại học Y Dược Thái Bình cũng đã làm đơn tình nguyện tham gia phòng, chống dịch với mong muốn hỗ trợ cán bộ, y, bác sĩ tại các bệnh viện và các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện, thành phố.

PGS.TS Ngô Thanh Bình, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo Đại học, Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Dù nhiều sinh viên năm cuối của trường đã có kế hoạch thực tập tại tỉnh ngoài nhưng khi nhận được thông tin của Sở Y tế về việc huy động lực lượng sinh viên tham gia phòng, chống dịch Covid-19, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã điều động 511 sinh viên năm cuối về thực tập trong tỉnh đồng thời phát động tới 560 sinh viên năm thứ 5 sẵn sàng tham gia nếu tỉnh có yêu cầu. Hiện tất cả các em đều đã sẵn sàng đến các bệnh viện, cơ sở cách ly tập trung.

Đơn tình nguyện tham gia phòng, chống dịch của sinh viên lớp YHDP6- K8, Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, xung kích tình nguyện còn có lực lượng sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình. 

Lại Phương Thu, sinh viên lớp K10C, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình chia sẻ: Em biết rằng hiện nay nhiều y, bác sĩ đang rất vất vả để chăm sóc, điều trị cho người nghi nhiễm và người nhiễm Covid-19. Vì vậy, là một sinh viên khoa điều dưỡng, em cũng muốn đóng góp một phần nhỏ vào công tác phòng, chống dịch. Đây là dịp để chúng em thể hiện vai trò, trách nhiệm của sinh viên ngành Y đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Để trang bị kiến thức phòng, chống dịch cho sinh viên ngành Y, Sở Y tế đã tổ chức lớp tập huấn về cách chẩn đoán, phân loại, cách ly, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm hoặc người xác định nhiễm Covid-19 tại bệnh viện; cách thu thập, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm; hướng dẫn về cách thức tổ chức, quy trình vận hành tại khu cách ly tập trung; sử dụng khẩu trang, đồ bảo hộ đúng cách cho người phục vụ cách ly và sinh viên tình nguyện trường Đại học Y Dược Thái Bình và Cao đẳng Y tế Thái Bình.

Bác sĩ Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, ý thức của người dân có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là ý thức, trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng của sinh viên ngành Y. Đến nay, khoảng 165 sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình và Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình đã tình nguyện đăng ký tham gia phòng, chống dịch, trong đó có 65 sinh viên hệ bác sĩ đa khoa, 50 sinh viên hệ bác sĩ dự phòng và 50 sinh viên chuyên ngành điều dưỡng. Dự kiến, Sở sẽ bố trí sinh viên hệ bác sĩ đa khoa về hỗ trợ tại các bệnh viện; hệ y học dự phòng, điều dưỡng sẽ về các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện. Các sinh viên tham gia đợt này đều đã được tập huấn để tự bảo vệ sức khỏe bản thân và phòng lây chéo tại các bệnh viện và khu cách ly tập trung. Ngay trong ngày 25/3, sinh viên tình nguyện các trường có thể về các khu cách ly, các bệnh viện để hỗ trợ, tham gia phòng, chống dịch.

Sẵn sàng lên tuyến đầu phòng, chống dịch, chấp nhận đối mặt với nguy cơ có thể lây nhiễm, bằng cả sự nhiệt huyết và kiến thức chuyên môn tích lũy sau nhiều năm được đào tạo, sinh viên ngành Y đã đoàn kết, thể hiện ý chí, quyết tâm chung tay cùng các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đẩy lùi dịch bệnh.

Hoàng Lanh