Thứ 7, 18/05/2024, 20:44[GMT+7]

Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi, phòng lây nhiễm Covid-19

Thứ 5, 26/03/2020 | 16:34:35
2,446 lượt xem
Người cao tuổi, người mắc các bệnh lý mạn tính… nằm trong nhóm nguy cơ cao dễ bị lây nhiễm và có nguy cơ tử vong cao khi nhiễm Covid-19. Do đó, việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe và chủ động phòng tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở người cao tuổi có vai trò quan trọng trong thời điểm hiện nay.

Người cao tuổi huyện Đông Hưng đeo khẩu trang khi đi khám chữa bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa II Lưu Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) có sức đề kháng yếu hơn. Nhiều người có các bệnh mạn tính phối hợp như: tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm khớp, loãng xương... Việc phải uống rất nhiều các loại thuốc điều trị bệnh nền khiến cơ thể cũng suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng, dễ mắc thêm bệnh khác. Khi bị nhiễm virus Covid-19, cơ thể người cao tuổi không đủ sức chống lại, đồng thời kéo theo chuỗi các rối loạn kèm theo trên nền bệnh mạn tính như: suy gan, suy thận, suy đa tạng… Do đó việc điều trị gặp nhiều khó khăn, phức tạp.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 268.000 hội viên hội người cao tuổi các cấp, sinh hoạt ở 2.063 chi hội. Nhằm nâng cao nhận thức, giúp hội viên chủ động bảo vệ bản thân trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Hội Người cao tuổi tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo, thông tin tuyên truyền cho hội viên các biện pháp phòng bệnh. 

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban đại diện Hội Người Cao tuổi tỉnh cho biết: Chủ động phòng, chống dịch cho hội viên, Hội Người cao tuổi đã có văn bản chỉ đạo tới chi hội ở các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố thực hiện nghiêm túc các văn bản, chỉ thị của tỉnh, hướng dẫn của ngành Y tế, hạn chế tụ tập đông người, chấp hành việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình bảo vệ bản thân trước dịch bệnh. Với những người trên 60 tuổi, Hội cũng đã có thông báo hạn chế ra khỏi nhà.

Tính đến sáng ngày 25/3, Thái Bình chưa ghi nhận có trường hợp nhiễm Covid-19. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được nâng lên mức cảnh báo cao nhất trên địa bàn tỉnh. Để phòng, chống dịch, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó có việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nhờ đó, nhận thức của nhân dân nói chung, người cao tuổi nói riêng được nâng lên rõ rệt. 

Bà Phạm Thị Hồng, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình cho biết: Xem trên đài, báo, tôi thấy dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh và diễn biến phức tạp. Số người nhiễm và tử vong cao tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có một số quốc gia có tỷ lệ người cao tuổi nhiễm, tử vong cao như: Ý, Nhật. Nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, tôi đã hạn chế đi ra ngoài, tự tập thể dục ở nhà. Mỗi lần đi chợ, tôi đều đeo khẩu trang và rửa tay ngay khi về nhà.

 Cán bộ Trạm Y tế xã Phú Lương (Đông Hưng) khám sức khỏe cho người cao tuổi địa phương. 

Hiện nay, Bộ Y tế đã khuyến cáo người cao tuổi, đặc biệt là những người mắc bệnh mạn tính như: tăng huyết áp, đái tháo đường không nên đi lễ hội hay đến những nơi đông người do có nguy cơ cao mắc các biến chứng viêm nhiễm, cụ thể là nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm khuẩn da, nhiễm khuẩn tiết niệu... Bởi vậy, người cao tuổi cần thực hiện theo đúng khuyến cáo để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Bác sĩ chuyên khoa II Lưu Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết thêm: Ngoài việc duy trì điều trị thường quy các bệnh mạn tính, người cao tuổi nên tránh xa các nguồn lây nhiễm, giữ vệ sinh cơ thể, đường mũi, họng sạch sẽ bằng cách vệ sinh răng miệng và súc họng bằng nước muối loãng hoặc Betadine hàng ngày; giữ ấm, đeo khẩu trang khi phải tiếp xúc ở chỗ đông người; ăn uống đảm bảo đủ dinh dưỡng nhằm tăng sức đề kháng phòng, chống mọi loại virus gây bệnh, trong đó có Covid-19. Người cao tuổi cần uống nước đầy đủ (khoảng 2 lít nước mỗi ngày), có thể uống nước lọc, nước trà, nước hoa quả đồng thời rửa tay thường xuyên với xà phòng vừa giúp loại bỏ được các loại vi khuẩn, virus lại dễ thực hiện, không tốn kém, hiệu quả cao.

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 ngoài các biện pháp trên, người cao tuổi có thể nhờ người thân khai báo y tế trên các phần mềm điện tử giúp ngành Y tế nắm bắt thông tin quản lý, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe. Nếu có các biểu hiện ho, sốt, đau họng… cần đến hoặc gọi điện ngay tới các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Hoàng Lanh

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày