Thứ 7, 20/04/2024, 22:52[GMT+7]

Khát vọng thanh niên Việt Nam

Thứ 6, 27/03/2020 | 08:41:49
1,334 lượt xem
Hình ảnh đẹp đầy thuyết phục trong thời điểm này khi nói về khát vọng cống hiến của thanh niên Việt Nam là những bạn trẻ đang tham gia cùng các lực lượng chức năng trên tuyến đầu phòng, chống dịch.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tại cuộc đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước.

Đó là chia sẻ của Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tại cuộc đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước về chủ đề “Khát vọng thanh niên Việt Nam” diễn ra vào đúng ngày kỷ niệm 89 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2019).

Năm nay, chương trình triển khai trên các nền tảng trực tuyến của Trung ương Đoàn và hệ thống Đoàn cơ sở, không dùng các điểm cầu, nhằm đưa chương trình đến gần nhất với người trẻ và không tập trung đông người, phù hợp với việc trao đổi, theo dõi trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Khát vọng cống hiến

Đề cập đến chủ đề “Khát vọng thanh niên Việt Nam”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nêu quan điểm, đó là việc lựa chọn hy sinh quyền lợi cá nhân, tham gia hoạt động vì cộng đồng, nghĩ việc lớn cho đất nước. Khát vọng thanh niên cũng chính là nỗ lực hoàn thiện bản thân, đặt mục tiêu và hoàn thiện mục tiêu đó.

Khát vọng cống hiến ngày nay, ngay trong hôm nay và trong những ngày nay có thể lấy hình ảnh những bạn trẻ đang tham gia cùng các lực lượng chức năng tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 là tiêu biểu cho tinh thần cống hiến của người trẻ. Là các y bác sĩ hết lòng chăm sóc, chữa trị cho người bệnh; bộ đội bảo vệ, chăm sóc cho người dân ở khu cách ly; trí thức trẻ bằng khả năng kiến thức nghiên cứu sản phẩm sát khuẩn, buồng khử khuẩn; nghệ sỹ trẻ ngày đêm kêu gọi nguồn lực ủng hộ… Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng, đó là hình ảnh đẹp đầy thuyết phục trong thời điểm này khi nói về khát vọng cống hiến của người trẻ Việt Nam. Nói đến thanh niên là nói đến tinh thần cống hiến, tình nguyện.

Liên quan đến vấn đề thu hút du học sinh trở về để cống hiến cho đất nước, Bí thư thứ nhất chia sẻ: “Cơ hội không thiếu và nhu cầu là lớn. Đất nước luôn cần các bạn trở về. Còn về vào lúc nào thì tùy vào hoàn cảnh của các bạn. Tuy nhiên, khi bước vào môi trường nào thì cần tìm hiểu để chuẩn bị tâm lý hòa nhập, không chỉ với Việt Nam mà thế giới cũng vậy. Cái chính là làm sao hiểu được môi trường đó, để khi bước vào công việc, chúng ta phát huy tốt nhất năng lực của mình, vượt qua các rào cản về hội nhập, kết hợp trong phương pháp làm việc. Phải thích nghi nhanh chóng thì các bạn mới có thể thành công”.

Hỗ trợ phong trào khởi nghiệp, sáng tạo của thanh niên

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 lĩnh vực Kinh doanh khởi nghiệp Lê Anh Tiến đặt vấn đề, trong xu thế hội nhập, thanh niên Việt Nam phải cạnh tranh với thanh niên các nước trong quá trình khởi nghiệp. Trung ương Đoàn có những định hướng, giải pháp chiến lược gì để hỗ trợ tích cực cho phong trào khởi nghiệp của thanh niên?

Trả lời câu hỏi này, đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng, câu chuyện khởi nghiệp đang được thanh niên và xã hội quan tâm; là một trong những giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Với tiềm năng của thanh niên Việt Nam, khởi nghiệp đang được kỳ vọng là không gian, hoạt động thu hút sự quan tâm, chất xám của thanh niên tham gia vào hoạt động khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp sáng tạo.

Đồng chí Lê Quốc Phong thông tin, Trung ương Đoàn xem khởi nghiệp là nội dung trọng tâm, từ tháng 5/2016 đã triển khai chương trình hỗ trợ khởi nghiệp với quy mô toàn quốc trong đó có nhiều nội dung xác lập gắn với ba đối tượng cụ thể: sinh viên trong trường đại học; thanh niên nông thôn; doanh nhân trẻ; các hoạt động hỗ trợ cũng rất đa dạng, từ tư vấn kiến thức, kinh nghiệm, pháp lý cho đến hỗ trợ vốn, kênh kết nối với các nhà đầu tư; thành lập Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp. Cùng với đó, hằng năm, Trung ương Đoàn tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong các đối tượng thanh niên, tổ chức các diễn đàn, đối thoại giữa các bộ, ngành, Thủ tướng để lắng nghe các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên khởi nghiệp để có các cơ chế, chính sách hỗ trợ.

Đại biểu đặt câu hỏi với Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.

Song song với việc hỗ trợ tích cực cho phong trào khởi nghiệp, tổ chức Đoàn đang tổ chức, triển khai nhiều giải pháp để khơi dậy tinh thần sáng tạo của các bạn trẻ như: phát triển cổng ngân hàng ý tưởng sáng tạo; thúc đẩy cuộc vận động mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo; trong các giải thưởng hằng năm của Đoàn luôn đề cao ý tưởng sáng tạo, thúc đẩy sức sáng tạo trong mỗi bạn trẻ. Đặc biệt, Đoàn có chương trình đặt hàng để thanh niên đưa ra ý tương giải quyết vấn đề cuộc sống đặt ra, như: giao thông, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu…

Trả lời câu hỏi, thanh niên cần chuẩn bị những kỹ năng nào để hội nhập quốc tế một cách tốt nhất, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng đây là vấn đề có tính thời sự cũng là nội dung Đoàn quan tâm.

Bí thư thứ nhất cho rằng, hành trang để bước vào thời kỳ hội nhập và thời đại 4.0 là tâm thế chủ động. Đầu tiên là tình yêu Tổ quốc, đam mê với mục tiêu lựa chọn; là sức mạnh tinh thần vượt qua khó khăn, thách thức. Thứ hai, cần chuẩn bị hành trang tri thức, nắm vững tri thức sẽ có thành tựu, có thành công. Một kỹ năng cần thiết trong giai đoạn hội nhập, thời kỳ 4.0 là ngoại ngữ, mỗi bạn cần thông thạo một ngoại ngữ. Thứ ba, cần có kỹ năng mềm, kỹ năng phù hợp với công việc.

Đồng chí Lê Quốc Phong gợi ý, thanh niên có thể tìm đến các thiết chế của Đoàn, tìm đến các chương trình do Đoàn tổ chức; với những hành trang cơ bản như vậy, các bạn sẽ chủ động để hội nhập./.

Theo: dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày