Thứ 6, 05/07/2024, 05:24[GMT+7]

Nhà hàng, quán ăn chủ động phòng chống dịch Covid-19

Thứ 6, 27/03/2020 | 15:21:30
2,666 lượt xem
Mùa du xuân, lễ hội đầu năm thông thường là thời điểm các nhà hàng, quán ăn khởi động lại việc kinh doanh và tăng tốc sau kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho tình hình kinh doanh ẩm thực chịu ảnh hưởng sâu sắc. Vừa nghiêm túc phòng chống dịch, vừa kinh doanh là nhiệm vụ các nhà hàng, quán ăn đang nỗ lực thực hiện.

Lượng khách đến các quán ăn giảm mạnh, chủ yếu là khách lẻ không theo tốp đông người như trước đây.

Nghiêm túc phòng tránh dịch bệnh

“Trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, không những lượng khách tới quán ăn giảm mạnh mà một số nhân viên cũng đã chủ động xin nghỉ để phòng tránh dịch bệnh” – đó là chia sẻ từ anh Trần Trung Đức, một quản lý của nhà hàng chuyên bán đồ ăn nhanh Jolibee tại Trung tâm thương mại Vincom, thành phố Thái Bình. Với đặc thù kinh doanh ẩm thực, nhà hàng Jolibee xác định, thời điểm hiện nay sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và có nguy cơ lan rộng.

Bởi vậy, song song với việc chấp hành đeo khẩu trang, trong những giờ cao điểm như giờ ăn trưa, ăn chiều, thông thường trước đây là thời gian các nhân viên tập trung đón và phục vụ khách tới ăn tại nhà hàng thì nay họ thay phiên nhau vệ sinh liên tục các bề mặt tiếp xúc như tay nắm cửa, mặt bàn, quầy đặt hàng, quầy lấy tương ớt, tương cà tự phục vụ,… để khách hàng có thể giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại nơi công cộng.

Với đặc thù đối tượng khách hàng chính là các bạn trẻ cũng như các gia đình có con nhỏ nên nhà hàng cũng đầu tư thực hiện những khẩu hiệu tuyên truyền về dịch bệnh dễ hiểu, dễ nhớ, có màu sắc bắt mắt, qua đó, tạo sự gần gũi, dễ nhớ.

Việc vệ sinh các bề mặt tiếp xúc để phòng tránh dịch bệnh được chú trọng. 

Còn đối với Quán nướng Hàn Quốc GoGi, cũng nằm trong Trung tâm thương mại Vincom, để phòng tránh dịch bệnh Covid-19, thời gian vệ sinh trong ngày đã được chú trọng hơn. Nhân viên vệ sinh thường xuyên dọn dẹp, khử trùng các bề mặt tiếp xúc để phòng tránh dịch bệnh. Bên cạnh đó, trước mỗi ca làm việc, nhân viên đều được quán triệt đeo khẩu trang đầy đủ và vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi phục vụ khách hàng. Nếu như trước đây, bát, đũa, đồ dùng trong bữa ăn được để khô tự nhiên thì nay, quán sử dụng phương pháp sấy khô tiệt trùng kháng khuẩn để khách hàng có thể an tâm hơn.

“Từ sau khi liên tục xuất hiện những ca nhiễm mới Covid-19, lượng khách tới quán ăn đã giảm đáng kể, nhưng xác định đây là khó khăn chung của các địa điểm kinh doanh ẩm thực trong giai đoạn hiện nay nên chúng tôi đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch với mong muốn góp phần sớm ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh” – đó là chia sẻ của anh Phan Minh Đạt, chủ nhà hàng Chick Family, thành phố Thái Bình.

Với không gian sân vườn rộng, thoáng mát, nhiều cây xanh, những ngày này, các nhân viên của nhà hàng đều khuyến cáo tới khách việc hạn chế sử dụng điều hòa, tăng cường mở cửa kính, cửa sổ để phòng ăn luôn được thông thoáng. 

Anh Đạt cũng cho biết thêm: trong những ngày thời tiết thuận lợi, mát mẻ, khách hàng cũng thường chủ động lựa chọn việc dùng bữa ở khu vực ngoài trời vừa thông thoáng vừa tận hưởng quang cảnh thiên nhiên. Bên cạnh đó, khoảng cách giữa các bàn ăn cũng đã được chú trọng sắp xếp lại để tránh tiếp xúc gần, giúp khách hàng phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19.  

Tăng cường giao hàng tận nơi

Những ngày qua, dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp khi liên tiếp xuất hiện những ca bệnh mới tại nhiều tỉnh, thành phố. Bởi vậy, người dân đã nâng cao ý thức phòng chống dịch thông qua việc hạn chế đến những nơi đông người theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Theo chia sẻ của chị Phương Thúy, chủ một quán cà phê trên đường Lê Quỳ Đôn, thành phố Thái Bình: thời điểm trước khi có dịch, cửa hàng rất đông khách, đặc biệt vào những giờ tan tầm buổi chiều hay buổi tối thường có nhiều nhóm khách tụ tập trò chuyện và thưởng thức trà, bánh tại quán. Nhưng trong thời điểm dịch hiện nay, lượng khách đến quán đã giảm mạnh, chủ yếu chỉ là những tốp khách lẻ từ 2-3 người. Bản thân khách hàng khi tới quán cũng có ý thức sử dụng dung dịch sát khuẩn tay hay lựa chọn những bàn cách xa các tốp khách khác. Ngoài ra, dù lượng khách đến quán giảm mạnh nhưng lượng khách mua hàng mang về và đặt dịch vụ giao hàng tận nhà lại tăng mạnh. 

Nỗ lực vượt khó trong mùa dịch, hiện nay, quán của chị Phương Thúy đang đẩy mạnh thử nghiệm những loại bánh mới thay vì đầu tư nhiều vào các loại đồ uống dùng tại quán như trước kia, qua đó đã nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng.

Dịch vụ giao hàng tận nơi được nhiều nhà hàng, quán ăn lựa chọn trong thời điểm hiện nay. 

Không riêng gì quán cà phê của chị Phương Thúy, hiện nay nhiều hàng quán cũng đã đẩy mạnh dịch vụ giao hàng tại nhà và chú trọng vào những loại đồ ăn mà khách hàng có thể mua về. 

Theo chia sẻ từ chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh Jolibee, dù lượng khách đến quán giảm mạnh và những dịch vụ như tổ chức sinh nhật, tổ chức tiệc tại quán không còn được khách hàng lựa chọn nhưng lượng đơn giao hàng tại nhà đã tăng từ 30-40% so với trước. Đối với cửa hàng, đây là tín hiệu đáng mừng trong thời điểm nhiều nhà hàng, quán ăn đã buộc phải đóng cửa vì không đáp ứng được mức lợi nhuận tối thiểu.  

Chuyển sang dịch vụ giao hàng tận nhà thay vì bán hàng trực tiếp đang dần trở thành xu thế hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và khuyến cáo, quy định không tụ tập đông người từ các cơ quan chức năng để tránh lây lan dịch bệnh.

Tú Anh
 
 
 
 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày