Thứ 2, 20/05/2024, 02:31[GMT+7]

Phòng áp lực âm điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã sẵn sàng hoạt động

Chủ nhật, 29/03/2020 | 15:06:47
2,390 lượt xem
Phòng áp lực âm có thể coi là phòng cách ly đặc biệt bởi đây là nơi virus của những bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh nhân nhiễm Covid-19 sẽ được nhốt lại, không thể phát tán ra môi trường xung quanh. Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, sự ra đời của phòng áp lực âm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, tránh lây chéo tại bệnh viện khi có bệnh nhân dương tính với Covid-19 điều trị.

Phòng áp lực âm được đặt tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, ngành Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã sử dụng khoa Truyền nhiễm là nơi điều trị cho những người nghi nhiễm Covid-19. Tại khoa đã xây dựng phòng áp lực âm để thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhằm hạn chế lây chéo, ngăn không khí nhiễm virus thoát ra ngoài. Trong phòng áp lực âm có hệ thống hút khí ra và hút khí vào theo 1 chiều. Được sử dụng theo nguyên tắc cứ 17 lần/phút, hệ thống sẽ thực hiện thông khí đảm bảo môi trường không khí trong phòng luôn thông thoáng sạch sẽ. Không khí thải được lọc qua màng lọc với tốc độ 17 lần/phút nhằm đảm bảo không thải chất thải nguy hại ra bên ngoài. Hiện tại phòng áp lực âm đã hoàn thiện và có thể sử dụng được ngay.

 Khi chưa có bệnh nhân nhiễm Covid-19, phòng áp lực âm thực hiện điều trị cho các bệnh nhân nặng của khoa Truyền nhiễm. 

Phòng áp lực âm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được thiết kế với 2 buồng đệm và 1 buồng cách ly điều trị. Nhân viên y tế sẽ đi vào phòng áp lực âm qua buồng đệm số 1 mặc trang phục bảo hộ y tế sau đó vào buồng điều trị để thực hiện điều trị cho người bệnh và đi ra ở buồng đệm số 2 bỏ bơm kim tiêm và trang phục bảo hộ y tế. Trong phòng áp lực âm, áp suất thấp hơn xung quanh, không khí chỉ đi vào từ 1 phía mà không thể lội ngược thoát ra ngoài cửa nên khi có bệnh nhân dương tính với Covid-19 điều trị không khí có chứa virus của bệnh nhân sẽ được xử lý bằng hệ thống lọc không khí hiệu quả cao, virus sẽ bị giữ lại ở màng lọc và bị tiêu diệt trước khi không khí thoát ra ngoài theo hệ thống thông gió. Để duy trì được áp suất trong phòng áp lực âm luôn phải kín gió, các khe hở được bịt kín.

Bác sĩ Nguyễn Trung Tuyến, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Phòng áp lực âm có diện tích 20m2, được trang bị nhiều trang thiết bị y tế hiện đại. 5 máy thở được bố trí trong phòng đảm bảo điều trị cho 5 bệnh nhân nặng nhiễm Covid-19. Khoa cũng đã bố trí nhân lực cùng với các y, bác sĩ của Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện để chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Hiện tại, phòng áp lực âm đã được trang bị đầy đủ dụng cụ và trang thiết bị cấp cứu, nhân lực tham gia điều trị cho người bệnh cũng đã sẵn sàng khi có yêu cầu. Khi chưa có bệnh nhân nhiễm Covid-19, phòng được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân nặng của khoa Truyền nhiễm.

 Hệ thống chụp cắt lớp vi tính lưu động tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những bệnh viện tuyến đầu thực hiện thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19, ngoài việc sửa chữa, đưa vào sử dụng phòng áp lực âm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại như: Máy chụp X.quang di động, máy thở xâm nhập chức năng cao, máy điện tim, hệ thống moniter theo dõi bệnh nhân trung tâm nhằm đảm bảo có thể thực hiện thu dung, điều trị cho khoảng 60 bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Đại dịch Covid-19 đã và đang bùng phát, lan ra 199 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tính đến sáng ngày 28/3, gần 30 tỉnh, thành phố trong cả nước đã ghi nhận có người nhiễm Covid-19, nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trên địa bàn tỉnh luôn thường trực. Do đó, việc đưa vào hoạt động phòng áp lực âm, sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện sự chủ động, quyết liệt của tỉnh, sự nỗ lực của bệnh viện trong công tác phòng, chống dịch, khống chế không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Hoàng Lanh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày