Thứ 6, 19/04/2024, 01:14[GMT+7]

Ấn tượng, mô hình Sao Hỏa khổng lồ tại Bảo tàng Anh

Thứ 5, 04/03/2021 | 08:52:52
1,949 lượt xem
Đánh dấu sự hiện diện của tàu Perseverance của NASA trên Sao Hỏa, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Vương quốc Anh đã lắp đặt một mô hình “Hành tinh Đỏ” tinh xảo và bắt mắt.

Mới đây, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Vương quốc Anh ở thành phố London đã bổ sung một mô hình Sao Hỏa với kích thước choáng ngợp. Dịp ra mắt bản mô phỏng này là để đánh dấu sự kiện tàu thám hiểm Perseverance của NASA hạ cánh thành công tại “Hành tinh đỏ” trong tháng 2 vừa qua. 

Tác phẩm nghệ thuật với đường kính 7m này được treo ở khu vực Sảnh Hintze và là thành phẩm của nghệ sĩ người Anh Luke Jerram. Mô hình tôn vinh các sứ mệnh thám hiểm trước đây của NASA, được đặt tại bảo tàng để đặc biệt nhấn mạnh vào đợt hạ cánh thành công của tàu Perseverance sau khi hoàn tất 7 tháng trong không gian kể từ khi khởi hành từ Trái Đất. Mô hình này đã từng ra mắt công chúng tại Hoa Kỳ, Latvia và Hà Lan. 

Ấn tượng, mô hình Sao Hỏa khổng lồ tại Bảo tàng Anh - Ảnh 1.

Ảnh: Trustees of the Natural History Museum

Các nhà khoa học từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Vương quốc Anh đang làm việc với NASA và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu để tư vấn về việc thu thập mẫu đất đá của tàu Perseverance. Mặc cho quy mô ấn tượng và độ tinh xảo của mô hình Sao Hỏa gắn với sứ mệnh lần này, bảo tàng vẫn chưa thể mở cửa đón khách thăm quan nhằm tuân thủ các lệnh hạn chế tiếp xúc do COVID-19. 

Ấn tượng, mô hình Sao Hỏa khổng lồ tại Bảo tàng Anh - Ảnh 2.

Hai nhà khoa học của Bảo tàng, gồm Giáo sư Caroline Smith và Tiến sĩ Keyron Hickman-Lewis, là thành viên của đội ngũ nghiên cứu Sao Hỏa trong chương trình khoa học của NASA. Họ sẽ góp phần vào các quyết định lấy mẫu và phân tích dữ liệu thu thập được trên Sao Hỏa trong suốt thời gian thực hiện sứ mệnh. 

Ấn tượng, mô hình Sao Hỏa khổng lồ tại Bảo tàng Anh - Ảnh 3.

Giáo sư Smith cho biết: “Tàu thăm dò Perseverance đã được thiết kế đặc biệt để tìm kiếm bằng chứng về sự sống cổ xưa trên sao Hỏa. Khả năng thu thập các mẫu vật thú vị để gửi về Trái Đất của con tàu là cơ hội tuyệt vời nhất từ trước đến nay của chúng ta để giải đáp câu hỏi liệu có thực sự tồn tại sự sống trên Sao Hỏa hay không. Đây sẽ là một trong những khám phá khoa học quan trọng nhất trong lịch sử”. 

Ấn tượng, mô hình Sao Hỏa khổng lồ tại Bảo tàng Anh - Ảnh 4.

Perseverance là phương tiện lớn nhất và tiên tiến nhất từng được con người thiết kế và hạ cánh trên một hành tinh khác. Con tàu dành thời gian trên Sao Hỏa để tìm kiếm dấu vết sự sống của vi sinh vật trong quá khứ. 

Ấn tượng, mô hình Sao Hỏa khổng lồ tại Bảo tàng Anh - Ảnh 5.

Tàu sẽ khoan 7cm vào các tảng đá trên bề mặt hành tinh, trước khi niêm phong các mẫu trong các ống đặc biệt. Khi di chuyển đến vị trí thích hợp, tàu thăm dò lắp đặt các ống lên trên bề mặt “Hành tinh đỏ”, chúng sẽ được thu hồi trở lại trong sứ mệnh truy xuất trong tương lai, dự kiến vào đầu những năm 2030.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày