Thứ 6, 29/03/2024, 22:06[GMT+7]

Đại đội Kho: Không lơ là với “giặc lửa”

Thứ 2, 06/07/2020 | 09:30:01
7,592 lượt xem
Cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo quản, sửa chữa và bảo đảm vũ khí, trang bị kỹ thuật cho các nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh, công tác bảo đảm an toàn, nhất là an toàn trong phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cũng được Đại đội Kho, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Kho, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh luyện tập phương án phòng, chống cháy, nổ tại đơn vị.

Dưới cái nắng gay gắt những ngày tháng 6, có mặt tại Đại đội Kho khi đơn vị tổ chức luyện tập các phương án PCCC, chúng tôi cảm nhận rõ sự quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ trong công tác bảo đảm an toàn của đơn vị. Đại úy Trần Đức Ngọc, Phó Đại đội trưởng Đại đội Kho cho biết: Ngay khi nhận được kế hoạch tổ chức luyện tập các phương án PCCC của Phòng Kỹ thuật, đơn vị đã triển khai, làm tốt công tác chuẩn bị từ con người cho đến cơ sở vật chất, trong đó chú trọng huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho cán bộ, chiến sĩ. Nhờ vậy, anh em đều nắm được những kiến thức, kỹ năng cơ bản về công tác PCCC, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với ôn tập nội dung lý thuyết, trong buổi luyện tập phương án PCCC, Đại đội Kho đặt ra tình huống giả định: Một đám cháy bất ngờ bùng phát trong khu vực giáp nhà kho đạn của đơn vị. Ngay sau tín hiệu báo cháy vang lên, trực ban tác chiến đã đánh kẻng báo động và hô cháy, toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nhanh chóng cơ động tới hiện trường, sử dụng các phương tiện tại chỗ như bình cứu hỏa, vòi phun nước, quang liêm, bùi nhùi, xẻng, cát... tiến hành khống chế và dập tắt đám cháy. Sau 3 giờ tích cực ôn luyện, với sự nỗ lực và quyết tâm của mỗi cán bộ, chiến sĩ, buổi luyện tập PCCC đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn về người và vũ khí trang bị.

Thượng úy Nguyễn Duy Lin, nhân viên Quân khí, Đại đội Kho chia sẻ: Thông qua luyện tập đã giúp chúng tôi nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng, xử lý các tình huống cháy có thể xảy ra, nhất là trong thời điểm nắng nóng hiện nay. Về nhiệm vụ PCCC, hàng tuần, hàng tháng, đơn vị đều quán triệt về công tác này và thường xuyên luyện tập các phương án PCCC, lồng gắn trong các giờ huấn luyện chuyên môn và ngày kỹ thuật tại đơn vị để cán bộ, chiến sĩ thuần thục các phương án sẵn sàng khi sự cố xảy ra. Cùng với đó, chúng tôi thường xuyên phát quang bụi rậm, thu dọn cỏ khô cũng như tăng cường kiểm tra các thiết bị điện dễ gây chập cháy, góp phần bảo đảm an toàn cho nhà kho.

Đại đội Kho, Phòng Kỹ thuật là đơn vị quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng, tiếp nhận, cấp phát theo phân cấp vũ khí, đạn dược và thiết bị huấn luyện cho các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh. Đây đều là những vật chất tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, nhất là dễ gây cháy, nổ. Đại úy Bùi Văn Mạnh, Thủ kho vật tư, Đại đội Kho cho biết: Cùng với thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, xây dựng ý thức tự giác cho từng cán bộ, chiến sĩ về công tác PCCC, Đại đội còn thực hiện nghiêm chế độ bảo quản, bảo dưỡng, sắp đặt vũ khí đạn dược; đồng thời quan tâm tới hệ thống thông gió, làm mát mái, cơ sở vật chất, dụng cụ, phương tiện PCCC bảo đảm đúng quy định của ngành. Ngoài ra, phương tiện, vật chất chữa cháy cũng được bổ sung đồng bộ, bố trí đúng nơi quy định, thuận tiện khi cần thiết phải sử dụng. Hàng năm, trước mùa mưa bão, hệ thống dây dẫn điện, cột thu lôi chống sét được kiểm tra, tu bổ để bảo đảm hệ số an toàn.

Đại úy Bùi Duy Văn, Chính trị viên Đại đội Kho khẳng định: Cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác PCCC cho 100% cán bộ, chiến sĩ; đồng thời, giáo dục cán bộ, chiến sĩ về ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC. Ngoài ra, đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực hàng ngày kết hợp tuần tra bảo vệ an toàn kho. Tại khu vực nhà kho, đơn vị bố trí ao dự trữ nước, xây dựng bể cát, bể nước để dễ dàng sử dụng trong chữa cháy khi xảy ra tình huống cháy, nổ. Cùng với đó, đơn vị hiệp đồng chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị đóng quân trên địa bàn để thực hiện tốt kế hoạch PCCC.

Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên ở Đại đội Kho luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia luyện tập, diễn tập các phương án PCCC theo quy định. Công tác PCCC ở đơn vị được thực hiện thường xuyên và là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Đóng quân trên địa bàn xã Hồng Minh (Hưng Hà), cùng với thực hiện tốt công tác PCCC ở đơn vị, những năm qua, Đại đội Kho còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức PCCC; đồng thời tích cực tham gia công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn đóng quân...

Nhờ chủ động trong công tác PCCC, vũ khí, đạn dược và trang bị kỹ thuật tại Đại đội Kho đều được bảo đảm an toàn, không để xảy ra cháy, nổ, góp phần bảo đảm cho nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất của lực lượng vũ trang tỉnh.

Tất Đạt