Thứ 6, 29/03/2024, 15:19[GMT+7]

Phòng An ninh điều tra: Lập công xuất sắc, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia

Thứ 2, 13/07/2020 | 10:02:54
9,506 lượt xem
Là đơn vị nòng cốt trong đấu tranh, trấn áp tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, những năm qua, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh luôn chủ động bám sát địa bàn, đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động, hành vi phá hoại hòa bình của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững và ổn định tình hình, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Các đối tượng trong vụ án đưa người trốn đi nước ngoài bị đưa ra xét xử tại tòa.

Thượng tá Bùi Đức Thịnh, Trưởng phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh cho biết:  Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm liên quan đến an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp; thủ đoạn và tính chất mức độ ngày càng tinh vi, làm ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh chính trị trên địa bàn. Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và khẩu hiệu hành động “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” do Công an tỉnh phát động, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã chú trọng đổi mới hình thức, biện pháp phát động và tổ chức phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” trong đơn vị. Qua đó khơi dậy sức mạnh dân chủ, đoàn kết, trí tuệ để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong từng thời gian, thời điểm có tính quyết định. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được đặc biệt quan tâm đã động viên cán bộ, chiến sĩ nâng cao bản lĩnh chính trị, ý chí vượt khó, nhất là tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và mệnh lệnh của cấp trên; tác phong làm việc khách quan, thận trọng; sự phối hợp, hiệp đồng, lập công chặt chẽ.

Trước thềm Đại  hội  đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các tổ chức phản động lưu vong có nhiều hoạt động phá hoại, phát triển lực lượng chống phá. Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã tập trung đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch và các hoạt động của các tổ chức, cơ sở phản động trong nước, không để các đối tượng có những hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, phá hoại Đảng, Nhà nước. Năm 2015, đơn vị đã đấu tranh, khám phá tổ chức phản động "Lực lượng quốc dân dựng cờ dân chủ" do Trần Anh Kim cầm đầu. Cũng trong năm 2015, vào dịp kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng  Tám, Quốc khánh 2/9, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa bóc gỡ, vô hiệu hóa cơ sở nội địa của tổ chức phản động "Việt Tân" trên địa bàn tỉnh. Năm 2017, đơn vị đã tập trung bóc gỡ, vô hiệu hóa số đối tượng trong “Hội anh em dân chủ”, cụ thể là Nguyễn Văn Túc và số cơ sở nội địa của tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” như Nguyễn Văn Tuấn, Đoàn Văn Thế.

Ngoài việc  điều tra các vụ án theo thẩm quyền, Phòng An ninh điều tra còn tiến hành điều tra các vụ án khác theo phân công của lãnh đạo Công an tỉnh. Trong 5 năm qua, đơn vị đã thụ lý 14 vụ án, 31 bị can, phần lớn là các vụ án phức tạp, liên quan đến những vấn đề nổi cộm về an ninh trật tự  ở địa phương như: đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài; sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Đặc biệt, trong số các vụ án, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết nhiều vụ án, vụ việc liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách dành cho người có công. Lợi dụng việc thực hiện các chủ trương, chính sách an sinh xã hội đối với người có công trong các cuộc kháng chiến như chế độ đối với thương binh, bệnh binh, chất độc da cam... đã xuất hiện nhiều đối tượng có hành vi làm giả hồ sơ hưởng chế độ, chính sách; lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức “chạy” chế độ. Đáng chú ý có trường hợp các đối tượng móc nối với cán bộ công chức, bác sĩ trong các bệnh viện tạo thành đường dây làm giả hồ sơ thực chứng để hưởng chế độ chính sách dành cho người có công với số lượng lớn. Điển hình là vụ án đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ, đơn vị đã khởi tố 7 bị can trong vụ án trên, hiện vụ án đang được điều tra, giải quyết. Qua quá trình điều tra, đơn vị đã tham mưu, đề xuất với các ban, ngành có liên quan các biện pháp khắc phục sơ hở, thiếu sót trong thực hiện các thủ tục hành chính, giải quyết chế độ chính sách an sinh xã hội đúng người, đúng đối tượng.

Với những thành tích đạt được trong những năm qua, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành Công an. Nhưng hơn hết, những kết quả đó đã góp phần vào công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, giữ bình yên cuộc sống, được quần chúng nhân dân khen ngợi và đánh giá cao.

Nguyễn Tùng