Thứ 7, 20/04/2024, 07:19[GMT+7]

Nòng cốt trong công tác phòng, chống lụt, bão

Thứ 4, 19/08/2020 | 09:32:06
10,226 lượt xem
Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương tổ chức luyện tập kỹ các phương án phòng, chống lụt, bão (PCLB), sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh tham gia hội thi cứu hộ, cứu nạn năm 2020 do Bộ CHQS tỉnh tổ chức.

Dù Thái Bình không ảnh hưởng trực tiếp của bão số 2 nhưng hoàn lưu của bão đã gây mưa lớn trên địa bàn tỉnh. Tuyến đê bao tại cống 1, thôn Sơn Thọ 2, xã Thái Thượng (Thái Thụy) bảo vệ khu nuôi trồng thủy sản cho gần 300 hộ dân trong xã bị vỡ. Mặc dù đoạn đê vỡ không lớn nhưng nếu chủ quan sẽ gây thiệt hại lớn cho bà con, chính vì thế Ban CHQS huyện Thái Thụy đã chỉ đạo Ban CHQS xã Thái Thượng huy động lực lượng dân quân tại chỗ, dân quân biển của địa phương phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh và chính quyền địa phương nhanh chóng giúp dân khắc phục hậu quả. 

Thượng tá Nguyễn Quang Hoài, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết:  Đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị vật chất, phương tiện và nhân lực sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ PCLB, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai; huy động 100% quân số khi có yêu cầu. Ngoài ra, mỗi địa phương tổ chức 1 trung đội dân quân cơ động, dân quân biển để phối hợp thực hiện nhiệm vụ theo phương châm “4 tại chỗ”.

Ngay từ đầu năm, Bộ CHQS tỉnh và cơ quan quân sự các huyện, thành phố đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện công tác PCLB, cứu hộ, cứu nạn; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho nhiệm vụ này đạt hiệu quả cao nhất. Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh các phương án PCLB và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; đồng thời, xây dựng kế hoạch ứng phó với thiên tai và công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Bộ CHQS tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB, phân công thành viên phụ trách từng địa bàn; đồng thời, phối hợp với các địa phương khu vực trọng điểm hiệp đồng với các đơn vị quân đội tham gia phối thuộc, dự kiến vị trí sở chỉ huy tại chỗ, địa điểm tập kết phương tiện, vật chất; thành lập các mạng thông tin liên lạc ưu tiên phục vụ chỉ huy, điều hành trong quá trình mưa bão xảy ra. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thành phố duy trì nghiêm các chế độ thường trực PCLB.

Thượng tá Nguyễn Trọng Kiên, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Các đơn vị chuẩn bị kỹ từng phương án, dự kiến tình huống thiên tai xảy ra để chủ động trước những gì cần thiết sẽ được sử dụng cho cả quá trình ứng phó và khắc phục hậu quả. Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã hiệp đồng cụ thể với các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 và các sở, ngành, đơn vị của tỉnh về các nội dung như: đường cơ động, vị trí tập kết, lực lượng, phương tiện, khu vực đảm nhiệm... Phân công, bố trí nhân lực, phương tiện ứng trực PCLB, gắn vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị với công tác này với quan điểm chỉ đạo “Phòng là chính, tích cực, chủ động ứng cứu nhanh, hiệu quả”.

Hiện nay, LLVT tỉnh đã lập lực lượng tiền phương với gần 600 cán bộ thường trực, hơn 32.000 chiến sĩ dự bị động viên, dân quân, tự vệ; chuẩn bị đầy đủ phương tiện với hàng chục ô tô các loại, xuồng máy, tàu sông và hàng trăm phương tiện kỹ thuật bảo đảm khác... Các trang bị đều trong tình trạng kỹ thuật tốt, sẵn sàng cơ động phục vụ công tác PCLB, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mùa mưa bão năm 2020 có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, công tác chuẩn bị ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” đã được Bộ CHQS tỉnh đặc biệt quan tâm. Cùng với sự vào cuộc nghiêm túc, có trách nhiệm của các sở, ban, ngành và địa phương nói chung, LLVT tỉnh nói riêng trong việc xây dựng và thực hiện các phương án ứng phó với từng tình huống cụ thể sẽ góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tất Đạt