Thứ 6, 29/03/2024, 14:01[GMT+7]

Thái Bình quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2021

Thứ 3, 02/03/2021 | 09:11:07
8,683 lượt xem
Theo kế hoạch, ngày 3/3, các địa phương trong tỉnh tổ chức lễ giao nhận quân năm 2021. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh trao đổi với phóng viên Báo Thái Bình về công tác tuyển quân năm nay.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng quà động viên tân binh hoàn cảnh khó khăn nhập ngũ năm 2021.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021 của tỉnh có những điểm gì mới so với những năm trước?
Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ: Năm 2021, Bộ Quốc phòng giao cho tỉnh Thái Bình tuyển chọn 2.650 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và 251 công dân thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Một trong những điểm mới trong công tác tuyển quân năm 2021 là do tình hình dịch Covid-19 nên quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ngay từ bước sơ tuyển ở xã, khám tuyển ở huyện thì thanh niên đi làm ăn xa về đều phải khai báo y tế. Về sức khỏe thực hiện theo đúng quy định của Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế. Đến thời điểm này, công tác tuyển chọn, chốt quân số, thực hiện “3 gặp, 4 biết” đã hoàn tất. 100% thanh niên trúng tuyển đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Trên 50% thanh niên trúng tuyển đã được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Riêng với các trường hợp thanh niên trúng tuyển đi làm ăn xa về nhận lệnh được hướng dẫn khai báo y tế và tổ chức xét nghiệm Covid-19, bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch.

Về thời gian giao nhận quân, Hội đồng NVQS tỉnh thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Tổng tham mưu và Quân khu 3. Do tỉnh Thái Bình là địa phương không có dịch Covid-19 nên tổ chức giao nhận quân theo đúng kế hoạch vào ngày 3/3/2021. Riêng đối với 6 đơn vị nhận quân trên địa bàn tỉnh Hải Dương với quân số gần 800 công dân của các huyện, thành phố của tỉnh Thái Bình thì thời gian giao quân lùi lại đến ngày 9/3/2021, cùng với thời gian giao nhận quân của tỉnh Hải Dương.

Công tác tổ chức lễ giao nhận quân vẫn diễn ra với các nội dung, chương trình theo quy định nhưng được rút ngắn, thời gian tổ chức không quá 20 phút. Quá trình thanh niên về điểm giao nhận quân, thân nhân và gia đình lên đưa tiễn phải thực hiện đúng theo nguyên tắc phòng dịch “5K”. Thanh niên nhập ngũ được cấp khẩu trang, khai báo y tế trước hai ngày để nắm hồ sơ đồng thời sẽ được đo thân nhiệt, yêu cầu giữ khoảng cách, hạn chế tập trung đông người để bảo đảm an toàn trước khi về đơn vị mới.

Các đơn vị nhận quân cũng đã sẵn sàng, cấp phát quân trang, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, chế độ cho thanh niên lên đường nhập ngũ. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho thanh niên nhập ngũ, vừa qua, UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở đã đến thăm, động viên, tặng quà tân binh hoàn cảnh khó khăn. Cùng với quà của tỉnh trị giá 2 triệu đồng, quà của huyện, xã từ 500.000 - 1,5 triệu đồng, bảo đảm mỗi tân binh được tặng quà động viên từ 3 - 4,5 triệu đồng. Đối với những gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn tổ chức đến thăm, tặng quà động viên tân binh. Nhờ vậy, các tân binh phấn khởi, tư tưởng tốt, háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ.

Phóng viên: Đến thời điểm này, công tác tuyển quân của tỉnh đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa đồng chí?
Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ: Đến thời điểm này, chất lượng chính trị và phẩm chất đạo đức của 2.650 tân binh thực hiện NVQS và 251 tân binh thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân bảo đảm tốt. Toàn tỉnh đã xuống lệnh gọi 2.901 thanh niên, đạt 100% so với chỉ tiêu, trong đó sức khỏe loại một 384 thanh niên, đạt 13,25%, tăng 5% so với năm 2020; loại hai 1.167 thanh niên, đạt 40,22%; loại ba 1.350 thanh niên, đạt 46,53%. Về trình độ văn hóa: THCS 647 thanh niên; THPT 2.008 thanh niên; thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học chiếm 11%, tăng 1% so với năm 2020.

Từ khâu rà soát phẩm chất đạo đức đến việc xét nghiệm HIV, ma túy bảo đảm đúng quy trình được quy định tại thông tư liên tịch của Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng về hướng dẫn việc khám sức khỏe thực hiện NVQS. Có thể khẳng định, công tác chuẩn bị cho thanh niên nhập ngũ, công tác hiệp đồng với đơn vị nhận quân đến nay đã hoàn tất. Thái Bình quyết tâm phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, bảo đảm chất lượng tốt. Do tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, nhất là tại địa bàn có đơn vị nhận quân của Thái Bình nên đối với việc lùi thời gian giao quân, cấp ủy, chính quyền địa phương, trực tiếp là gia đình và bản thân tân binh phải nhận thức rõ ý thức, trách nhiệm của mình để bảo đảm công tác giao nhận quân diễn ra an toàn, thuận lợi.       

Phóng viên: Hiện nay, tỉnh Thái Bình đang hoàn tất các bước trong quy trình tuyển quân. Bộ CHQS tỉnh đã có những giải pháp như thế nào để quản lý tốt nguồn thanh niên trúng tuyển NVQS cũng như các điều kiện bảo đảm cho lễ giao nhận quân, thưa đồng chí?
Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ: Để thực hiện tốt công tác quản lý thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, trước hết Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố, đặc biệt là hội đồng NVQS cấp huyện, cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền để thanh niên và gia đình hiểu sâu về Luật Nghĩa vụ quân sự; đồng thời, hiểu rõ được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là niềm tự hào, thiêng liêng của mỗi tân binh. Cấp ủy, chính quyền cơ sở tăng cường bám nắm, động viên trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp không được đi làm ăn xa; thường xuyên có mặt ở địa phương, không được ra khỏi nơi cư trú theo quy định và bảo đảm công tác phòng dịch. Các đơn vị nhận quân đã hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị giao quân, các tân binh cũng được thông báo về đơn vị nhận quân và công tác chuẩn bị. Như vậy, kết hợp giữa việc quản lý của Bộ CHQS tỉnh, cơ quan quân sự, hội đồng NVQS các cấp và các đơn vị nhận quân, trực tiếp là cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình nên Thái Bình sẽ bảo đảm đạt 100% chỉ tiêu, chất lượng, an toàn, đúng luật.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Tất Đạt 
(thực hiện)