Thứ 7, 27/04/2024, 09:25[GMT+7]

Cuộc đua Nhật - Hàn trong top 10 xe bán chạy

Thứ 6, 17/07/2020 | 09:37:52
2,141 lượt xem
Xe Hàn đang nổi lên là một thế lực khi dần chiếm nhiều vị trí trong top 10, dù chỉ có hai hãng, so với cả chục đối thủ Nhật.

Đã từ lâu xe Nhật luôn có một vị trí vững chắc ở Việt Nam, thể hiện qua số lượng xe bán chạy luôn chiếm áp đảo. Toyota "muôn đời nay" là quán quân với khách Việt, cùng với đó là Honda, Mazda và Mitsubishi mới nổi. Ở phía bên kia chiến tuyến, chỉ có Kia và Hyundai, nhưng cũng đủ sức khuynh đảo và gây nhiều khó khăn cho xe Nhật. Số lượng xe Hàn đã ngày càng nhiều, trong cơ cấu top 10 như dưới đây: 

Năm 2013, xe Nhật chiếm 7 vị trí, xe Hàn chỉ hai và một chỗ nhỏ cho xe Mỹ: Ford Ranger. Trong đó, 5 chỗ đầu hàng đều thuộc về Toyota với thứ tự từ trên xuống là Fortuner, Innova, Camry, Altis, Vios. Honda có CR-V và City. Xe Hàn, trước 2018 vốn chỉ một mình Kia cung cấp số liệu, nên 2013 góp hai gương mặt vào top 10 là Forte/K3 và Picanto (Morning).

Sang 2014, cấu trúc không thay đổi, 5 xe Toyota, 1 xe Honda và 1 xe gương mặt mới Mazda. Đây cũng năm đánh dấu sự góp mặt thường xuyên của thương hiệu này trong top xe bán chạy hàng tháng, khi dải sản phẩm mới của hãng được lột xác với thiết kế Kodo.

Đến 2015, xe Hàn yếu đi khi chỉ còn một đại diện là Kia Morning, trong khi K3 rơi khỏi top. Xe Nhật vươn lên thành 8 chiếc. Mazda3 là "ngôi sao mới" với doanh số cao hơn cả "cây đại thụ" của phân khúc - Corolla Altis. Mazda3 cũng là một phần nguyên nhân khiến K3 thất thế.

Sang 2016, xe Nhật thụt lùi, chỉ còn sáu xe với ba chiếc từ Toyota, hai chiếc từ Mazda và một chiếc từ Honda. Cerato, phiên bản thay thế K3 đã quay lại top 10, giúp số lượng xe Hàn tăng lên thành hai. Điểm đáng chú ý của năm này là Ford lần đầu góp mặt hai sản phẩm. Ngoài Ranger đã làm vua của phân khúc bán tải, EcoSport lần đầu lọt top bởi sự mới lạ, đánh trúng nhu cầu xe gầm cao cỡ nhỏ của khách hàng. Kể từ đây, phân khúc này được khai mở với nhiều đối thủ tham chiến.

Bước sang 2017, xe Nhật trở lại với bảy xe và cũng là năm đánh dấu Altis không còn nằm trong top 10. Những mẫu hãng C giá cao dần bị thay thế bởi các mẫu crossover đồng hạng. Đây cũng là năm Trường Hải làm tốt chính sách giảm giá, giúp Cerato và Mazda3 ăn khách.

Đến 2018, năm đầu tiên xe Hàn vươn lên với 4 mẫu, xe Nhật còn 6 chiếc và xe Mỹ vắng bóng. Đây là năm Hyundai Thành Công (TC Motor hiện nay) bắt đầu công bố số liệu bán hàng. Nhiều chuyên gia cho rằng, vài năm trước đó, nếu công khai số liệu, Hyundai có thể sẽ góp mặt với cái tên i10. Cuộc đua Hàn - Nhật càng sôi động với đối thủ nặng ký.

Cuối cùng, 2019 và nửa đầu 2020, cơ cấu là giống nhau với 6 Nhật, 3 Hàn và 1 Mỹ. Điểm khác biệt nằm ở những cái tên trong top. Nếu ở 2019, ba mẫu xe Hàn là i10, Accent và Cerato thì sang nửa đầu 2020, Cerato bật bãi, thay thế là Santa Fe. Mitsubishi Xpander là cái tên mới trong nhóm xe Nhật, khiến cái tên quen thuộc CX-5 biến mất. Trong nửa đầu 2020, Honda CR-V đang chiếm top, Tucson về nhì phân khúc nhưng vẫn chưa thể chen chân vào top 10.

Hyundai đang tỏ ra thắng thế Kia để trở thành kẻ dẫn dắt xe Hàn, khi cả 3 cái tên trong nửa đầu 2020 đều là Hyundai, Kia không còn góp mặt. Năm nay top 10 xe cũng ghi nhận sự xuất hiện của VinFast trong hai tháng 5, 6 nhưng cả 6 tháng thì chưa thể, hãng này cũng không công khai đủ số liệu các tháng trước đó.

Toyota năm nay đã mất ngôi bán nhiều xe con nhất vào tay Hyundai, khoảng cách khá sít sao, chỉ 300 chiếc. Tuy vậy, Vios vẫn chễm chệ đầu bảng. Trong cuộc đua về giá và công nghệ giữa các hãng, khách hàng sẽ có lợi với nhiều lựa chọn và cả những thay đổi tích cực trong chi phí sở hữu.

Theo vnexpress.net