Thứ 6, 26/04/2024, 12:16[GMT+7]

Bạn già - bút sắc

Thứ 2, 17/08/2020 | 08:34:39
4,461 lượt xem
Căn phòng của Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Quang Phong sáng nay rộn rã hẳn lên bởi mọi người cùng bàn luận quanh cuốn sách của “nhà văn, nhà báo” Nguyễn Dương An - tâm điểm của câu chuyện vẫn là ông “bạn già” - bút sắc Nguyễn Dương An.

Với mái tóc bạc phơ, giọng nói sang sảng, ông không kể về mình mà nói nhiều hơn về cuốn sách và về bài viết Thái Bình hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, được Nhà xuất bản Thông tấn in ở trang 114. Cái hay của cuốn sách là việc ông đã dày công sưu tầm được rất nhiều tư liệu quý hiếm về mảnh đất và con người Thái Bình. Từ chuyện 130 vị đại khoa, chuyện 40 doanh nhân Thái Bình thời phong kiến, chuyện về nhà bác học Lê Quý Đôn - một thiên tài của dân tộc. Rồi việc tóm tắt một số sự kiện và nhân vật lịch sử của Thái Bình trước năm 1930, chuyện Thái Bình vinh dự 5 lần được đón Bác về thăm, chuyện các tướng lĩnh người Thái Bình, chuyện đất và người Thái Bình tỏa sáng ở những mốc son của lịch sử, chuyện Thái Bình huy động nhân lực, vật lực cùng cả nước đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược. Rồi danh sách tiểu sử các anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, các giáo sư, nhà giáo nhân dân, thầy thuốc nhân dân, nghệ sĩ nhân dân và còn biết bao chuyện khác. Bỏ bao công sưu tầm biên soạn và cao quý hơn ông đã dành tiền lương của mình phối hợp với Nhà xuất bản Thông tấn in ấn, phát hành. Ông bảo, vì đây là sách tư liệu nên chỉ để cho, để tặng, để biếu chứ nhất định không bán.

“Thái Bình anh hùng truyền thống - đổi mới” là tên gọi của cuốn sách và cũng là nội dung xuyên suốt 120 trang viết của ông Nguyễn Dương An. Ngay trang đầu, thay cho lời giới thiệu là đôi điều tâm huyết của tác giả. Ông viết mình đã bước sang tuổi 85, lại bệnh tật đau ốm, đã nghĩ tới việc “gác bút nghiên” sau nhiều năm đam mê với nghiệp viết, thế rồi khi nghĩ tới năm 2020, 2021 với nhiều sự kiện trọng đại: kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 130 năm thành lập tỉnh Thái Bình, rồi đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chính từ những sự kiện đó ông tiếp tục sự nghiệp đèn sách để trải lòng mình tri ân với đất nước, quê hương, với Đảng quang vinh, với Bác Hồ vĩ đại. Chính từ những suy nghĩ đơn giản, mộc mạc đó mà ông đã vượt lên bao khó khăn của tuổi tác, bệnh tật để cho ra đời cuốn sách đúng vào dịp kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Thái Bình và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 85 tuổi đời, nguyên là cán bộ của ngành Tài chính, ông Nguyễn Dương An chỉ đến với nghề viết sau khi đã nghỉ hưu được ít năm, ấy vậy mà với 20 năm cầm bút ông đã cho ra đời 26 tác phẩm, trở thành cộng tác viên tích cực của nhiều nhà xuất bản như Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Nhà xuất bản Lao động, Nhà xuất bản Văn hóa, Nhà xuất bản Thông tấn, Nhà xuất bản Tài chính, Nhà xuất bản Giao thông Vận tải... Người xưa đã tổng kết “gừng càng già càng cay”, với nghiệp viết của ông Nguyễn Dương An, tổng kết này hoàn toàn đúng. Nếu như hai năm 1998, 1999 ông mới cho ra đời tác phẩm đầu tay “Thư từ quê lúa Thái Bình” thì các năm 2018, 2019 mỗi năm ông đều cho ra đời hai tác phẩm. 20 năm cầm bút cho ra đời 26 tác phẩm với hàng trăm bài viết và điều đáng quý, đáng trân trọng là tất cả trong số đó đều gắn với một chủ đề duy nhất, mảnh đất và con người Thái Bình.

Chiếc xe đạp cà tàng những năm đầu vào nghề viết nhiều năm nay được thay bằng chiếc xe đạp điện đã giúp ông tích lũy sức khỏe vượt thêm nhiều chặng đường đến được với nhiều hơn những vùng quê, những cá nhân tiêu biểu, những điển hình tiên tiến. Và cứ sau mỗi chuyến đi lại là hiện thân của một bài viết trong chuỗi dài những tác phẩm của ông. Tuổi càng ngày càng cao, bước chân cũng chậm dần, tay cũng đã run mỗi khi cầm bút nhưng bù lại ông trời lại phú cho ông đôi mắt tinh, đôi tai thính để ông đặt mua và thường xuyên đọc Báo Thái Bình, nghe đài, xem ti vi. Ông bảo đấy chính là kênh để ông khai thác tư liệu viết bài. Tuổi càng cao, bút càng sắc, lòng vẫn trong, những gì “nhà văn, nhà báo” Nguyễn Dương An để lại cho quê hương Thái Bình và cho cả những người yêu thích muốn tìm hiểu về vùng đất và con người nơi đây thật đáng trân trọng, tự hào.

Tuấn Dung