Thứ 4, 24/04/2024, 19:38[GMT+7]

Làm giàu từ nuôi thỏ

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:03:22
7,704 lượt xem
Khởi nghiệp từ nuôi trâu thương phẩm nhưng không thành công, anh Trần Đức Anh, thôn Vinh Hoa, xã Trọng Quan (Đông Hưng) chuyển sang nuôi thỏ và trở thành đảng viên trẻ làm kinh tế giỏi của huyện.

Mô hình nuôi thỏ của anh Trần Đức Anh mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Sau khi đi tu nghiệp sinh tại Israel trở về, anh Trần  Đức Anh đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi trâu thương phẩm để khởi nghiệp. Song do trâu rớt giá  khiến anh bị thiệt hại 200 triệu đồng. Thất bại nhưng không nản, sau một thời gian bỏ công sức đi tham quan, học hỏi các mô hình làm kinh tế hiệu quả trong và ngoài huyện, năm 2016, với sự ủng hộ, giúp đỡ của bố mẹ, anh Trần Đức Anh lựa chọn mô hình nuôi thỏ Newzealand. Anh vay mượn thêm tiền, đầu tư gần 200 triệu đồng xây dựng 2 dãy chuồng nuôi thỏ sinh sản và thỏ thịt trên diện tích 3.600m2. Hiện nay, trại thỏ có 100 con thỏ bố mẹ, 200 con thỏ thịt và hàng trăm thỏ con. 

Nói đến việc nuôi thỏ làm giàu, anh Trần Đức Anh cho biết: Từ ngày bắt tay vào nuôi thỏ, thấy thỏ lớn nhanh từng ngày, tôi rất phấn khởi và càng có thêm động lực, niềm tin vào hướng làm ăn của mình. Tôi chỉ sử dụng 70% cám viên làm thức ăn cho thỏ, 30% còn lại tôi tận dụng từ nguồn thức ăn tự nhiên sẵn có trong vườn như các loại cỏ, lá cây, thân cây chuối, quả chuối, củ sắn, khoai, hạt ngô… vừa giảm chi phí vừa cung cấp đủ dinh dưỡng, chất xơ giúp hệ tiêu hóa của thỏ hoạt động tốt, thỏ sẽ khỏe mạnh, thịt thỏ thơm ngon hơn. Nuôi thỏ quan trọng nhất là phòng ngừa tốt dịch bệnh. Tôi tiêm vắc-xin phòng bệnh cho thỏ vào tháng 3, tháng 4 và tháng 8, tháng 9. Với thỏ sinh sản, mùa hè tôi dùng quạt thông gió để giữ nhiệt độ chuồng khoảng 28 - 290C, còn mùa đông che chắn cho chuồng thỏ ấm áp, đồng thời thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn chuồng trại sạch sẽ. Nhờ đó, đàn thỏ của gia đình sinh trưởng, phát triển tốt, không bị dịch bệnh. Mỗi năm, tôi bán hàng nghìn thỏ giống và thỏ thịt với giá thỏ giống 100.000 đồng/đôi, thỏ thịt 80.000 đồng/kg, thu về hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, tôi liên kết với nhiều thanh niên cùng chí hướng để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc thỏ, kinh nghiệm làm giàu từ chăn nuôi.

Để vừa có đầu ra ổn định vừa giúp các trang trại nuôi thỏ khác tiêu thụ thỏ thịt và có thêm nguồn thu nhập cho gia đình, anh Trần Đức Anh đã xây dựng khu giết mổ khang trang, mua thỏ về thịt cung cấp cho các nhà hàng trên địa bàn huyện và thành phố Thái Bình. Hiện anh đang tiêu thụ thỏ thương phẩm cho khoảng 10 cơ sở nuôi thỏ trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Hà Nam, Hưng Yên… cung cấp hàng tấn thịt thỏ/năm cho các nhà hàng. 

Anh Nguyễn Quốc Cường, xã Liên Hoa (Đông Hưng) cho biết: Thỏ thịt từ trang trại của anh Trần Đức Anh nuôi giá cả hợp lý, thịt thơm ngon nên tôi thường đến mua và giới thiệu thêm nhiều khách hàng. Đây là mô hình phát triển kinh tế phù hợp ở nông thôn để nhiều người học tập và làm theo.

Anh Trần Đức Anh thường tận dụng cỏ, cây trong vườn cho thỏ ăn giúp hệ tiêu hóa của thỏ tốt hơn.

Anh Đỗ Mạnh Dũng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trọng Quan cho biết: Đức Anh là đoàn viên, đảng viên trẻ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, chịu khó học hỏi, không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn tận tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với các đoàn viên khác để cùng nhau làm giàu. Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, anh Trần Đức Anh còn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương, cùng Ban Chấp hành Đoàn xã trao quà giúp đỡ đoàn viên, thanh niên và các gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Thu Hiền