Thứ 6, 19/04/2024, 21:26[GMT+7]

Phương Đạt Decor - tấm gương khởi nghiệp

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:43:24
12,996 lượt xem
Tìm một lối đi riêng bằng sự sáng tạo và gặt hái được những thành công rất đáng khích lệ để tiếp tục những bước đi táo bạo là cách khởi nghiệp của chàng trai trẻ Lê Quang Đạt ở thôn Hợp Long, xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư.

Không chỉ làm chủ công nghệ, anh Lê Quang Đạt còn tự chế tạo ra một số loại máy móc phục vụ sản xuất.

Nhiều người đến hội chợ mừng Đảng mừng xuân năm 2021 do Sở Công Thương tổ chức tại công viên Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) không khỏi ngỡ ngàng, thích thú khi thăm gian hàng đồ lưu niệm, đồ gỗ mỹ nghệ và trang trí nội thất của cơ sở sản xuất, kinh doanh Phương Đạt Decor do anh Lê Quang Đạt làm chủ. Các sản phẩm ở đây mẫu mã đa dạng, hình thức đẹp mắt và mới lạ hoàn toàn. 

Có chung cảm nhận như nhiều khách tới tham quan, ông Lưu Tuấn Dương, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình chia sẻ: Với những sản phẩm có tính thẩm mỹ cao như thế này, tôi không nghĩ nó lại được sản xuất ở Thái Bình và từ một ông chủ còn rất trẻ. Tôi rất ưng và quyết định mua một số sản phẩm đèn nghệ thuật bằng gỗ của Phương Đạt Decor về trang trí trong gia đình.

Hấp dẫn khách hàng ngay từ lần đầu tiên tiếp cận là thế mạnh mà các sản phẩm do anh Đạt tự nghiên cứu, thiết kế và trực tiếp sản xuất. Những chiếc đèn mica 3D độc đáo, những mô hình đồ chơi lắp ráp, đồ lưu niệm, đồ dùng dạy học, hộp đựng và lồng đèn bằng gỗ với đủ mọi hình thù, họa tiết hoa văn vừa gần gũi vừa lạ lẫm, vừa truyền thống vừa hiện đại. 

Anh Đạt cho biết: Để có được ý tưởng làm ra sản phẩm, tôi phải đi nhiều nơi quan sát, ghi nhớ hoặc chụp lại những hình ảnh đẹp thực tế xung quanh mình. Tôi cũng tham khảo trên các trang website chuyên ngành và mạng xã hội, chắt lọc những cái đẹp rồi thiết kế những mẫu sản phẩm riêng cho mình. Chính vì vậy, mỗi sản phẩm của Phương Đạt Decor có màu sắc riêng, không giống, không lẫn với bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường. 

Ông Đỗ Công Đông, thôn Trung Lập, xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư cho biết: Qua sử dụng, tôi thấy các sản phẩm đèn trang trí của anh Đạt làm ra rất bền, đẹp. Tuy được sản xuất bằng máy công nghiệp nhưng vẫn có nhiều nét tinh xảo như làm thủ công, rất hấp dẫn. Tôi cảm nhận sản phẩm đèn trang trí nội thất của Phương Đạt Decor phù hợp với những không gian văn hóa như bảo tàng, đình, đền, chùa, nhà thờ, nhà hàng, khách sạn, phòng khách và phòng đọc sách gia đình.

Không trải qua bất cứ một lớp học về thiết kế, đồ họa, cơ khí, điện tử nhưng Lê Quang Đạt thành thạo trong mọi việc nhờ sự đam mê, chịu khó nghiên cứu, tìm hiểu các kiến thức chuyên môn và trao đổi, học hỏi anh em, bạn bè. Chính vì vậy, bên cạnh thiết kế, sản xuất các sản phẩm mỹ nghệ bằng mica, gỗ, anh còn tự chế tạo, lắp ráp được máy tính với cấu hình mạnh điều khiển toàn bộ hệ thống máy móc tự động hóa trong xưởng sản xuất. Anh lắp ráp, chế tạo thành công máy cắt laser phục vụ công việc giúp tiết kiệm được khoảng 30 - 40% chi phí đầu tư mua sắm máy móc.

Sản phẩm của Phương Đạt Decor nhanh chóng đến với người tiêu dùng bởi anh Đạt tích cực tham gia hội chợ, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và kinh doanh thương mại điện tử. Có tới gần 80% hàng hóa bán được thông qua Facebook và chợ điện tử Shopee. Các sản phẩm chinh phục người tiêu dùng ở mỹ thuật, công năng sử dụng tối ưu và ở cách thức tạo ra sản phẩm. Khách hàng được tham gia vào khâu lắp ráp hoàn thiện sản phẩm ngay tại nhà khi mua về. Theo anh Đạt, đây chính là điểm khác biệt khiến khách hàng có sự hứng thú khi được trải nghiệm và kích thích tiêu dùng mà các mặt hàng cùng loại bán trên thị trường không có. Anh Đạt cho biết thêm: Sản phẩm khi bán ra ở dạng các mảnh ghép còn giúp cho cơ sở sản xuất cắt giảm nhân công, hạ được giá thành và thuận lợi cho quá trình vận chuyển bán hàng online cũng tạo ra sức mạnh cạnh tranh cho sản phẩm.

Mới khởi nghiệp được hơn 1 năm nhưng thương hiệu Phương Đạt Decor đã có uy tín trên thị trường. Nhiều nhà hàng, khách sạn, biệt thự, đình, đền, chùa, nhà thờ đã đặt hàng với số lượng lớn. Năm 2020, cơ sở sản xuất, kinh doanh Phương Đạt Decor đạt doanh thu hơn 1 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 240 triệu đồng. Để đạt được mục tiêu doanh thu trên 10 tỷ đồng vào năm 2022 và thành lập doanh nghiệp, hiện nay anh Đạt đang tập trung quảng bá thương hiệu và sản phẩm; xúc tiến, liên kết với các đối tác để mở hệ thống đại lý tại các tỉnh, thành phố trong nước và một số nước khu vực Đông Nam Á để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Hà Thanh