Thứ 5, 28/03/2024, 17:34[GMT+7]

Vườn đẹp như tranh của cặp vợ chồng bỏ phố về quê

Thứ 4, 08/07/2020 | 15:02:39
3,453 lượt xem
Từ chỗ trồng vài chậu sen đá chơi, chị Thu Huyền bị "nghiện", nghỉ công việc kế toán để về quê làm nên khu vườn đặc biệt cho mình.

Bốn năm trước, chị Thu Huyền, kế toán một công ty sơn ôtô ở TP HCM về quê nhà ở Đức Trọng, Lâm Đồng nghỉ sinh con. Trong thời gian vài tháng ngắn ngủi chị đã bị thú vui làm vườn níu chân, để rồi không muốn quay lại Sài Gòn nữa.

Chồng chị Huyền, mỗi cuối tuần về quê thăm vợ con, ngắm nhìn vườn cũng bị mê theo. Năm 2018, anh nghỉ việc, về quê cùng vợ làm vườn.

"Ban đầu tôi trồng vài chậu sen đá làm đẹp cho khu vườn nhỏ trước nhà. Chỉ sau một thời gian ngắn ngủi, từ 5 chậu đầu đã sinh sôi ra cả khóm. Tôi bắt đầu tạo tiểu cảnh từ sen đá, bạn bè vào khen ngợi, hỏi mua, khiến tôi hạ quyết tâm nghỉ việc để theo đuổi sở thích này", chị kể.

Dáng của sen đá như hình bông hoa, cây nhỏ xinh, chiếm ít diện tích, bộ rễ nông nên muốn đổi sang cây khác cũng dễ dàng. Đây là lý do đôi vợ chồng thích loại cây này.

Ban đầu do chưa có kinh nghiệm nên thất bại nhiều. Có lần họ nhập lô cây 10 triệu đồng, nhưng do trộn đất chưa chuẩn nên chết trên 70%. Mùa mưa năm đó, họ không kịp xử lý nên nấm lan khắp vườn, chết hơn cả nửa vườn.

Sau hai lần "đóng học phí", chị Huyền đã có kinh nghiệm hơn. Sen đá cần đất thoát nước tốt, trồng nơi có nắng và thoáng gió, tưới ít. Khi muốn trồng hoàn toàn ngoài trời thì phải thuần cho cây quen với khí hậu, thổ nhưỡng, rồi mới đưa ra nắng mưa. "Thời gian để thuần cần 3 tháng", chị nói.

Ươm được cây, chị Huyền bắt tay vào làm tiểu cảnh và khu vườn mơ ước. Do đất vườn nhỏ, chị bố trí thành nhiều khu khác nhau bao quanh ngôi nhà mình.

Tại đây chị kè đá, đắp đất, trồng thêm xương rồng, lưỡi hổ, bên cạnh các loại sen đá.

Chị Huyền cũng đi săn các món đồ tại cửa hàng đồng nát để về phối với sen đá. Nhiều người hàng xóm thấy chị khuân về thì ngạc nhiên, bảo "vứt đi không được lại mang về cho chật nhà". Dần dần mọi người mới biết chị thu thập để xây khu vườn này.

Từ những đôi giày cũ nhỏ xinh, đến những lốp xe đã hỏng, thậm chí là chiếc xe rùa đã bị thủng đáy... qua bàn tay chị Huyền trở thành những tiểu cảnh dễ thương, đẹp như tranh vẽ.

Tác phẩm chị ưng ý nhất là cây thông Noel hình cầu. Quá trình làm rất tỉ mỉ. Chị phải tạo hình khối đất tròn xoe, sau đó cầm nhíp trồng từng cây. "Lúc đấy còn khoảng một tuần nữa là sinh con thứ 2. Mình mê mẩn làm suốt 3 giờ, lưng đau nhức. Nhưng khi thấy thành quả, mình rất tự hào", chị kể.

Rời Sài Gòn về quê làm vườn, vợ chồng chị Huyền từng áp lực với gia đình, bạn bè. Ai cũng nói "đang có thu nhập ổn định từ công việc tốt, giờ lại làm việc chân tay bấp bênh". Hai vợ chồng từng bước học hỏi kinh nghiệm làm vườn và tìm đầu ra cho sản phẩm. Họ cũng không ngừng tìm tòi xu hướng mới để đáp ứng thị hiếu.

"Đến giờ chúng tôi đã có được một lượng khách ổn định. Cuộc sống hiện tại thoải mái. Hàng ngày tôi lo cho con cái xong là ra vườn", chị Huyền nói.

Cặp vợ chồng thấy hạnh phúc hơn khi các con được lớn lên trong môi trường gần gũi với thiên nhiên. Con trai đầu 4 tuổi của anh chị ngày nào cũng đòi ra vườn. Đồ chơi chủ yếu của con là chậu đất, mầm cây, trên là nắng ấm, dưới chân đôi khi là đất bùn lấm lem...

Theo vnexpress.net