Thứ 6, 29/03/2024, 12:28[GMT+7]

Loạt danh lam cổ tự Huế và khu mộ thái giám triều Nguyễn

Thứ 4, 14/04/2021 | 11:10:42
2,021 lượt xem
Đến Thừa Thiên - Huế, du khách có thể thăm những ngôi chùa, thiền viện nổi tiếng ở đây, trong đó có danh lam cổ tự với khu mộ thái giám triều Nguyễn.

Bia "Ngự kiến Thiên Mụ tự" và đại hồng chung chùa Thiên Mụ

Chùa Từ Hiếu nằm ở phường Thủy Xuân, TP Huế. Theo các tư liệu, chùa nổi tiếng với câu chuyện về hòa thượng Nhất Định có hiếu với mẹ, truyền tới tai vua. Danh lam cổ tự này cũng được nhiều người biết đến với sự hiện diện khu mộ thái giám triều Nguyễn. 

Ảnh: Sascha Timm.

Với sự có mặt của khu mộ thái giám triều Nguyễn, chùa Từ Hiếu còn được nhiều người gọi là "chùa thái giám". Theo các nguồn tư liệu, một vị thái giám dưới thời vua Thiệu Trị, tên là Châu Phước Năng đã đứng ra quyên góp tiền tu sửa chùa, để về sau khi qua đời có nơi thờ tự, hương khói.

Ảnh: Hue Tourism Portal.

Thiên Mụ là ngôi cổ tự nổi tiếng linh thiêng, thu hút du khách viếng thăm khi đến Huế. Trong sân chùa có tòa tháp cổ với kiến trúc hình bát giác độc đáo, cao 7 tầng, mỗi tầng có thờ Phật, gọi tên là tháp Phước Duyên. Đây được xem là một biểu tượng đáng nhớ của đất cố đô. 

Ảnh: Ngababii.

 Bia "Ngự kiến Thiên Mụ tự" và đại hồng chung chùa Thiên Mụ đều được công nhận là bảo vật quốc gia. Theo tư liệu của Cục Di sản văn hóa, bia "Ngự kiến Thiên Mụ tự" bằng chất liệu đá, niên đại năm 1715, hiện vật gốc độc bản, kích thước đồ sộ; còn đại hồng chung chùa nặng gần 2.000 kg, hình dáng cân đối, hoa văn, motif trên thân chuông được chạm trổ tinh vi, sắc nét... 

Ảnh: Travel.with.hieu.chu.

Đến huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, du khách có thể thăm Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã. Theo trang thông tin giới thiệu, đây là ngôi thiền viện thuộc Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử đầu tiên tại miền Trung. Tên thiền viện gắn với địa danh núi Bạch Mã nổi tiếng. 

Ảnh: Crazybackpacker.

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã tọa lạc trên một sơn đảo giữa lòng hồ Truồi, thuộc Vườn quốc gia Bạch Mã, có phong cảnh thơ mộng, hữu tình. Theo trang thông tin Vườn quốc gia Bạch Mã, hồ Truồi có diện tích khoảng 400 ha, được xây dựng để phục vụ tưới tiêu đồng ruộng của địa phương. 

Ảnh: Trung Phan.

Đến Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, du khách có thể chiêm ngưỡng bức tượng Phật Thích Ca trong tư thế thiền định, đặt giữa một không gian thoáng đãng. Theo giới thiệu từ cổng thông tin du lịch Huế, tượng đá này cao 24 m, nặng đến 1.500 tấn. 

Ảnh: Tum100394.

Theo kienthuc.net.vn