Thứ 5, 28/03/2024, 20:43[GMT+7]

9 nhóm vấn đề sẽ được chất vấn tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVI

Thứ 3, 07/07/2020 | 10:56:07
991 lượt xem
Từ ngày 9- 11/7/2020, tại Trung tâm hội nghị tỉnh sẽ diễn ra kỳ họp thứ10, HĐND tỉnh khóa XVI. Đến nay, các công việc chuẩn bị cho kỳ họp đã cơ bản hoàn tất.

HĐND tỉnh giám sát việc sử dụng vốn khuyến công tại Công ty May Thái Bình (Thái Thụy).

Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của HĐND tỉnh. Thêm vào đó, kỳ họp bất thường HĐND tỉnh vừa được tổ chức vào cuối tháng 5/2020 nên thời gian chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10 ngắn, trong khi khối lượng công việc phải thẩm tra, giám sát, khảo sát và chuẩn bị rất nhiều. Để chuẩn bị chu đáo cho kỳ họp thứ 10, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh họp thống nhất sớm nội dung, chương trình kỳ họp; phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị cho các đại biểu tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử để nắm bắt ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Trước đó, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với các tổ công tác của tỉnh giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, công tác rà soát, chi trả hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và tổ chức giám sát chuyên đề việc thực hiện giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh ở một số địa phương, đơn vị... Qua các hoạt động này để lựa chọn nội dung thảo luận, chất vấn tại kỳ họp thứ 10 bảo đảm đúng, trúng những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Điểm mới của kỳ họp lần này là trước kỳ họp Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức họp với tổ trưởng, tổ phó các tổ đại biểu, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND các huyện, thành phố thảo luận về: giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc; cách thức thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp; những vấn đề, lĩnh vực sẽ đưa ra thảo luận, chất vấn tại kỳ họp. Theo đó, tại kỳ họp thứ 10 sẽ có 9 nhóm vấn đề được đưa ra chất vấn, đó là: tài nguyên và môi trường; nông nghiệp và phát triển nông thôn; xây dựng, giao thông; tài chính, ngân sách; nội vụ; y tế, bảo hiểm xã hội; lao động - thương binh và xã hội; giáo dục và đào tạo; an ninh, quốc phòng. Ngoài ra, kỳ họp thứ 10 cũng sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện hiệu quả “kỳ họp không giấy”. 

Đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện Vũ Thư tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10 tại điểm xã Tân Phong. 

Để nâng cao chất lượng kỳ họp thứ 10, các ban HĐND tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai giám sát, thẩm tra các báo cáo, tờ trình thuộc lĩnh vực được giao. Đồng chí Vũ Đức Điến, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh cho biết: Thời gian qua, Ban đã chủ trì các buổi giám sát, thẩm tra báo cáo, tờ trình được Thường trực HĐND tỉnh đánh giá bảo đảm đúng quy trình, quy định. Ban mời lãnh đạo các sở, ngành có liên quan, chuyên gia về lĩnh vực đó cùng tham gia. Sau mỗi buổi giám sát, thẩm tra ra kiến nghị, đánh giá những ưu điểm, hạn chế đồng thời đề xuất giải pháp khắc phục. 

Kỳ họp thứ 10 dự kiến sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến vào 19 báo cáo của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và báo cáo của các cơ quan tư pháp. Trong đó, trọng tâm là đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 của tỉnh; tình hình thực hiện Nghị quyết số 892/ NQ-UBTVQH14 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thái Bình; công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến tháng 6/2020 và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới... Kỳ họp cũng sẽ xem xét, thông qua 22 tờ trình của UBND tỉnh về những vấn đề thực tiễn đặt ra cần giải quyết: việc ban hành chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 và cán bộ cấp xã thôi tái cử cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025; phê duyệt mức thu học phí tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh năm học 2020 - 2021; đề nghị HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ một số đối tượng phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19... Đồng chí Bùi Đức Hoàng, Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh cho biết: Đến thời điểm này, các tài liệu liên quan đến kỳ họp đã được chuyển qua mạng để đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, thu thập thông tin cần thiết phục vụ việc thảo luận, chất vấn và quyết định các nội dung tại kỳ họp. 

HĐND tỉnh khảo sát việc sử dụng đất tại Công ty TNHH Ngọc Diệp (Quỳnh Phụ). 

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh sẽ hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra, đưa ra được nhiều quyết sách hợp lòng dân, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày