Thứ 6, 19/04/2024, 11:43[GMT+7]

Những ý kiến tâm huyết của cử tri

Thứ 3, 07/07/2020 | 11:16:26
1,592 lượt xem
Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVI sẽ diễn ra từ ngày 8 - 10/7/2020. Trước kỳ họp, phóng viên Báo Thái Bình ghi nhận một số ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp.

Ông Nguyễn Bá Côn, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) 

Những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến các lĩnh vực của đời sống xã hội. Song công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phòng, chống dịch nói riêng được tỉnh thực hiện quyết liệt, đồng bộ, đạt hiệu quả cao; không chỉ phòng, chống dịch thành công, cấp ủy, chính quyền các cấp còn tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh trở lại hoạt động ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp vẫn chưa hết khó khăn, vì vậy, tại kỳ họp này tôi mong các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, đề ra các cơ chế, chính sách phù hợp tạo điều kiện cho doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, tạo chuyển biến mạnh trong sản xuất công nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, góp phần thu hút đầu tư vào tỉnh. Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. 

Ông Vũ Văn Loan, xã Đoan Hùng (Hưng Hà) 

Mục tiêu cuối cùng của xây dựng nông thôn mới là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, hiện nay xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu cần có nguồn vốn đáng kể để hoàn thành đồng bộ nhiều tiêu chí, nhất là các tiêu chí về nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, môi trường... Trong khi đó, nguồn hỗ trợ của cấp trên rất hạn chế, việc tạo nguồn kinh phí đối ứng của địa phương đang gặp khó khăn. Dù các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân chung sức nâng chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt theo hướng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu song sức dân không nhiều. Để xây dựng nông thôn mới hiệu quả, bền vững, chúng tôi mong HĐND tỉnh nghiên cứu, thảo luận, ban hành các cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các xã có nguồn kinh phí đối ứng để đầu tư nâng cấp các tiêu chí nông thôn mới đã đạt, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. 

Ông Vũ Văn Hòa, xã Đông Xuân (Đông Hưng) 

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân. Để giúp người dân vượt khó, Chính phủ đã kích hoạt gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tôi đồng tình và đánh giá cao chủ trương này. Tôi cũng rất phấn khởi khi thấy tỉnh chỉ đạo việc triển khai thực hiện rà soát, chi trả hỗ trợ nhanh, kịp thời, đúng đối tượng, đủ số tiền, qua đó giúp các đối tượng giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, hiện vẫn còn đối tượng là người lao động tự do, lao động tại các doanh nghiệp phải nghỉ việc và tạm nghỉ việc chưa được hưởng hỗ trợ. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương sớm hoàn thành việc rà soát, chi trả hỗ trợ cho các đối tượng còn lại trong thời gian sớm nhất. HĐND tỉnh tăng cường giám sát các địa phương, các ngành chức năng trong quá trình thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho những đối tượng này. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, xã Tự Tân (Vũ Thư)

Hoạt động của HĐND các cấp thời gian qua có nhiều đổi mới, nhất là trong tổ chức kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri. Các kỳ họp được tổ chức khoa học, đặc biệt HĐND tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện “kỳ họp không giấy”, đổi mới và dành nhiều thời gian cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc. Nội dung các tờ trình, tham luận, chất vấn có trọng tâm, trọng điểm là cơ chế, chính sách cấp thiết phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống dịch Covid-19, là vấn đề cử tri quan tâm, xã hội bức xúc. HĐND các cấp, các ban của HĐND cũng đã tăng cường giám sát chuyên đề, nâng cao chất lượng tổ chức tiếp xúc cử tri theo hướng tăng cử tri là người lao động, giải trình làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị ngay tại buổi tiếp xúc. Song để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, thời gian tới, HĐND tỉnh cần thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng cho đại biểu HĐND; các đại biểu HĐND nâng cao ý thức tự học, phát huy tinh thần trách nhiệm trước dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, sâu sát trong giải quyết các kiến nghị để xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân. 

Nhóm phóng viên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày