Thứ 3, 23/04/2024, 22:23[GMT+7]

Giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri

Thứ 4, 08/07/2020 | 08:17:36
2,083 lượt xem
Thời gian qua, các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh đã được các ngành, địa phương tiếp thu, giải quyết, trong đó nhiều kiến nghị được giải quyết kịp thời, dứt điểm. Đây là nỗ lực lớn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự vào cuộc của các ngành, địa phương, được đông đảo cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Cử tri huyện Hưng Hà phản ánh các vấn đề tại địa phương với đại biểu dân cử.

Đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách hoạt động của HĐND tỉnh cho biết: Qua thẩm tra báo cáo và giám sát chuyên đề cho thấy UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã quan tâm chỉ đạo, tiếp thu, nghiên cứu, giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri cơ bản đầy đủ, rõ ràng, đúng luật. Trong đó, nhiều kiến nghị đã được giải quyết kịp thời, dứt điểm. Đơn cử như phản ánh của cử tri về hoạt động sang chiết gas trái phép tại thôn Hiệp, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) ngay sau khi tiếp nhận các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra và xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; ngành Giao thông Vận tải đã tiếp thu ý kiến cử tri tổ chức lắp đặt hệ thống đèn giao thông tại điểm giao quốc lộ 10 với đường ĐH.53 chạy qua địa bàn huyện Đông Hưng để nhân dân đi lại thuận tiện, góp phần giảm tai nạn giao thông; ngành Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở xã Hồng Lý (Vũ Thư) theo phản ánh của cử tri; Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của cử tri xã Thanh Tân (Kiến Xương) về tình trạng các hộ dân cuối nguồn thiếu nước sạch sinh hoạt đã khẩn trương kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp một số đường ống dẫn nước bị hỏng, bảo đảm cung cấp nước ổn định cho các hộ dân của 2 thôn An Cơ Đông và An Cơ Nam. 

Đặc biệt, thời gian qua, có nhiều ý kiến của cử tri liên quan đến việc trục lợi chính sách xã hội diễn ra tại một số địa phương trong tỉnh, HĐND tỉnh đã tổng hợp chuyển UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Với tinh thần trách nhiệm cao, sau một thời gian điều tra, Công an tỉnh đã bắt giữ, khởi tố một số cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm sai, làm trái gây bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức thực chứng toàn bộ hồ sơ các đối tượng được hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh, phát hiện và cho dừng hưởng chế độ hàng nghìn hồ sơ giả. 

Ông Nguyễn Duy Nhương, xã Đông Cường (Đông Hưng) cho biết: Chúng tôi rất mừng vì kiến nghị của người dân về việc trục lợi chính sách xã hội xảy ra tại địa phương đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Bức xúc của người dân bấy lâu nay phần nào được giải tỏa.  

Tỷ lệ kiến nghị của cử tri được giải quyết dứt điểm ngày càng cao đã góp phần ổn định an ninh chính trị tại các địa phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, qua đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, vẫn còn một số kiến nghị ngành chức năng và các địa phương trả lời chung chung, chưa đưa ra giải pháp khắc phục hoặc thời gian rõ ràng để thực hiện. Một số kiến nghị mặc dù đã được UBND tỉnh và các cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp giải quyết song chưa thực sự hiệu quả nên cử tri tiếp tục kiến nghị như: tình trạng ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải sinh hoạt, việc xây dựng công viên Kỳ Bá, xử lý vi phạm trong quản lý đất đai, khai thác cát trái phép... Nguyên nhân chủ yếu là do kiến nghị liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực mà thời gian giải quyết ngắn; do ngân sách địa phương còn khó khăn nên những kiến nghị về đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây mới các công trình chưa đáp ứng kịp thời; một số kiến nghị đã được giải quyết, trả lời, chính sách liên quan cũng đã được ban hành nhưng chưa được chuyển tới cử tri hoặc chuyển chưa đúng địa chỉ nên cử tri không biết, tiếp tục kiến nghị.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri, góp phần hạn chế khiếu nại vượt cấp cũng như tình trạng cử tri kiến nghị nhiều lần, thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh làm tốt việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri, bảo đảm đúng, trúng và rõ các vấn đề cử tri quan tâm, rõ địa chỉ, nội dung cụ thể, tạo thuận lợi cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Cùng với đó, Thường trực HĐND tỉnh cũng tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, lựa chọn những vấn đề giải quyết chưa rõ ràng, cử tri còn ý kiến để chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh. Khi tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh sẽ mời lãnh đạo các sở, ngành cùng tham gia để trả lời, giải đáp, cung cấp thông tin liên quan đến vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị ngay tại buổi tiếp xúc. Các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh chủ động theo dõi, đôn đốc, nắm bắt thông tin về tiến độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri bằng nhiều hình thức như thông báo tại hội nghị tiếp xúc cử tri, chuyển văn bản trả lời về địa phương nơi cử tri có ý kiến hoặc chuyển thẳng cho cử tri nếu có địa chỉ cụ thể.


Trung Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày