Thứ 3, 23/07/2024, 18:20[GMT+7]

Thái Thụy khôi phục sản xuất vụ đông

Thứ 2, 30/10/2017 | 09:05:48
618 lượt xem
Đợt mưa úng kéo dài vừa qua đã khiến 6.540ha lúa mùa và cây màu vụ đông ưa ấm của huyện Thái Thụy bị giảm năng suất, nhiều diện tích bị thiệt hại hoàn toàn. Để khôi phục sản xuất vụ đông, tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân, các địa phương trong huyện đang tích cực trồng bổ sung, thay thế một số diện tích cây màu đã mất, đồng thời mở rộng diện tích cây ưa lạnh truyền thống như khoai tây, hành, tỏi, sa lát, rau màu các loại…

Nông dân Thái Thụy chăm sóc cây màu vụ đông.

Thái Thụy là một trong những huyện bị thiệt hại lớn sau mưa úng, trong đó chủ yếu là lúa và cây màu. Toàn huyện có 4.681ha lúa mùa bị ngập úng, đổ gây giảm năng suất nghiêm trọng, ước tính thiệt hại gần 68 tỷ đồng. Ngoài ra, mưa úng còn gây ngập 1.860ha cây màu vụ đông ưa ấm, chủ yếu là ớt, ngô, dưa, bí và rau màu các loại. Trong đó, diện tích cây màu bị thiệt hại hoàn toàn là 1.280ha, từ 30  - 70% là 580ha, ước tính thiệt hại hơn 35 tỷ đồng.  

Riêng với xã Thụy An, mưa úng đã gây thiệt hại hoàn toàn gần 100ha cây màu vụ đông ưa ấm gồm dưa hấu, bí các loại. Để khôi phục sản xuất vụ đông, hiện nay, người dân địa phương đang tích cực làm đất và trồng cây màu vụ đông bảo đảm khung thời vụ. 

Bà Nguyễn Thị Dạt, thôn Trung cho biết: Trong đợt mưa úng vừa qua, nhà tôi có 5 sào dưa hấu bị mất trắng. Những diện tích này đã được nhà tôi trồng thay thế bằng cây tỏi. Ngoài ra, tôi cũng đang trồng thêm 3 sào hành để có thêm nguồn thu nhập cho vụ đông này. 

Ông Mai Đức Nhường, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thụy An cho biết: Theo kế hoạch, vụ đông này toàn xã trồng 245ha cây màu, trong đó cây ưa ấm như dưa hấu, bí và dưa các loại 100ha, còn lại là cây ưa lạnh gồm hành, tỏi. Tuy nhiên, do mưa úng gây thiệt hại toàn bộ diện tích cây ưa ấm nên HTX đã chỉ đạo, đôn đốc người dân trồng thay thế một số diện tích cây dưa hấu, bí xanh, dưa bao tử. Đồng thời, xã đang tập trung mở rộng các diện tích cây màu ưa lạnh truyền thống là tỏi, hành từ 145ha lên đến 200ha và trồng thêm một số diện tích cây khoai tây theo đăng ký hỗ trợ giống của tỉnh. 

Theo kế hoạch, vụ đông năm 2017 huyện Thái Thụy trồng từ 5.000 - 5.500ha cây màu gồm: ngô 750ha, dưa và bí các loại 900ha, khoai lang 500ha, hành, tỏi 600ha, khoai tây 450ha, ớt 200ha, rau màu các loại khoảng 1.300ha... Trong đó, cây màu vụ đông ưa ấm chiếm từ 45 - 50% tổng diện tích với các loại: ngô, dưa, bí, ớt, khoai lang.

 Để khuyến khích các địa phương mở rộng diện tích cây màu vụ đông, UBND huyện đã ban hành cơ chế hỗ trợ dựa trên diện tích cây trồng và đối với từng loại cây trồng. Tuy nhiên, thiệt hại nặng trong đợt mưa úng vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất cây màu vụ đông của huyện. 

Ông Đào Đức Viện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để giúp người dân khôi phục sản xuất vụ đông năm nay, huyện tập trung mở rộng diện tích cây màu ưa lạnh truyền thống như khoai tây dự kiến 200ha, hành và tỏi từ 350 - 400ha cùng một số cây rau màu khác… Ngay sau khi tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ cây màu vụ đông do bị thiệt hại do mưa úng, UBND huyện đã tổ chức họp với các xã, thị trấn để quán triệt, triển khai các giải pháp phát triển cây màu vụ đông, trong đó tập trung vào cây khoai tây theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Đồng thời, giao Phòng tổ chức tập huấn kỹ thuật cho người dân các xã, thành lập đoàn cán bộ huyện chỉ đạo việc mở rộng diện tích cây màu vụ đông tại các địa phương. Đến nay đã có 35 xã đăng ký hỗ trợ giống khoai tây của tỉnh với số lượng 220 tấn, tương đương trồng 200ha. Ngoài ra, ngành Nông nghiệp huyện đang hướng dẫn, đôn đốc các địa phương phân công cán bộ HTX bám nắm đồng ruộng cùng nông dân, tăng cường hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ cây màu vụ đông ưa ấm, đồng thời chuẩn bị đầy đủ về giống, vật tư trồng mở rộng cây màu ưa lạnh để thay thế các diện tích cây màu ưa ấm bị thiệt hại do đợt mưa úng vừa qua.

Trần Tuấn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày