Thứ 3, 23/07/2024, 15:10[GMT+7]

Luyện tập tâm năng dưỡng sinh - Niềm vui của người cao tuổi

Thứ 2, 22/01/2018 | 08:42:18
3,371 lượt xem
Để đạt hiệu quả, người luyện tập phải thực hiện theo nguyên tắc đúng, đủ, đều. Nhờ tuân thủ đúng nguyên tắc, nhiều người sức khỏe yếu đã có những tiến triển tích cực.

Từ lâu, luyện tập tâm năng dưỡng sinh - phục hồi sức khỏe (TNDS - PHSK) đã trở thành thói quen trong sinh hoạt của nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi. Tại Thái Bình, phong trào tập luyện TNDS - PHSK thu hút đông đảo người dân tham gia.

TNDS - PHSK được đưa vào Thái Bình từ năm 1997. Năm 1999, Hội Tâm năng dưỡng sinh - phục hồi sức khỏe tỉnh được thành lập, trở thành thành viên của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh. Hơn 20 năm hình thành, phát triển, đến nay hệ thống hội TNDS - PHSK đã mở rộng tới cấp xã, phường, thị trấn cùng 313 câu lạc bộ TNDS - PHSK hoạt động thường xuyên. TNDS - PHSK được coi là phương pháp luyện tập đơn giản nhằm phòng và chữa bệnh không cần dùng thuốc. Để đạt hiệu quả, phương pháp này đòi hỏi các môn sinh phải ngồi luyện thân bất động, tĩnh tâm vô thức, thu phát năng lượng, từ đó tăng sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật và phòng bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Không tốn chi phí, dễ luyện tập và mang đến niềm vui cho nhiều người.

Xã Nam Hà (Tiền Hải) đã thành lập Hội TNDS - PHSK và hiện có 2 câu lạc bộ TNDS - PHSK với khoảng 90 người tham gia. Hàng tuần, thành viên các câu lạc bộ đều đến hội trường thôn Hướng Tân để luyện tập. Trong không gian rộng, thoáng đãng, các môn sinh ngồi hít thở, tập các động tác theo hướng dẫn của huấn luyện viên. 

Ông Nguyễn Văn Loãn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: TNDS - PHSK có hệ thống từ trung ương tới cơ sở. Mặc dù Hội TNDS - PHSK xã thành lập sau song nhận thấy hiệu quả chăm sóc sức khỏe của TNDS - PHSK là chữa bệnh không dùng thuốc nên Ủy ban MTTQ xã tích cực phối hợp với Hội tuyên truyền, vận động nhân dân, những người có bệnh tham gia luyện tập. Để đạt hiệu quả, người luyện tập phải thực hiện theo nguyên tắc đúng, đủ, đều. Nhờ tuân thủ đúng nguyên tắc, nhiều người sức khỏe yếu đã có những tiến triển tích cực.

Bà Nguyễn Thị Thiềm, thôn Đông Quách, xã Nam Hà chia sẻ: 11 năm sống chung với bệnh viêm đa khớp, dạ dày, tá tràng... sức khỏe yếu, chân tôi run không đứng vững được. Dù đã chạy chữa nhưng bệnh không khỏi, mọi sinh hoạt phải nhờ người thân trong gia đình. Khi thấy mọi người trong xã luyện tập TNDS - PHSK, tôi đăng ký tham gia. Mỗi ngày tôi dành thời gian từ 2 tiếng trở lên để luyện tập. Đến nay, tôi thấy sức khỏe tiến triển tốt hơn, có thể tự phục vụ bản thân. 

Chị Nguyễn Thị Duyên, thôn Quân Trạch, xã Tây Phong (Tiền Hải) là một trong những hướng dẫn viên tích cực của Hội TNDS - PHSK xã. Chị Duyên cho biết, trước đây chị mang trong mình nhiều loại bệnh như: viêm gan C, sỏi thận, viêm đa khớp... và trải qua 5 lần phẫu thuật, chị nghĩ mình sẽ không thể chiến thắng bệnh tật. Thế nhưng, sau khi luyện tập TNDS - PHSK, sức khỏe chị đã tốt hơn rất nhiều.

Luyện tập TNDS - PHSK theo phác đồ đã giúp nhiều người phòng và hỗ trợ điều trị một số bệnh huyết áp, tim mạch, đau đầu, mất ngủ... Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Trọng Bình, Chủ tịch Hội TNDS - PHSK tỉnh cho biết: Về góc độ khoa học, tương đồng với TNDS là các huyệt đạo. Thông qua luyện tập các cửa hút được mở, khai thông, vấn đề nội tiết cơ thể sẽ được cải thiện, góp phần nâng cao sức khỏe và điều trị một số bệnh thông thường. Từ khi thành lập đến nay, Thái Bình luôn là một trong những tỉnh dẫn đầu của cả nước về phong trào tập luyện TNDS - PHSK.

Để có thêm nhiều người biết và tham gia luyện tập TNDS - PHSK, thời gian tới Hội TNDS - PHSK tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền về tập luyện TNDS - PHSK, đặc biệt tuyên truyền, vận động thành lập câu lạc bộ ở 29 xã trong tỉnh chưa có câu lạc bộ, đồng thời tăng cường tập huấn, hướng dẫn để các câu lạc bộ TNDS - PHSK duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả.

Hoàng Lanh