Thứ 4, 24/07/2024, 11:25[GMT+7]

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình Kỳ III: Thái Bình mạnh mẽ vươn lên

Thứ 4, 24/07/2024 | 07:16:07
478 lượt xem
Ngày 1/2/2018, lần thứ hai Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc. Cùng với ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tỉnh đạt được, Tổng Bí thư lưu ý, gợi mở và có những chỉ đạo, định hướng quan trọng để Thái Bình tiếp tục phát huy truyền thống, kinh nghiệm, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh, vươn lên phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, ngày 20/10/2022.

Những tình cảm đặc biệt

Trong chuyến thăm và làm việc tại Thái Bình trong hai ngày 1 - 2/2/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác của Trung ương đã đến dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy); dự lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (2/2/1908 - 2/2/2018); đến thăm, chúc tết, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng ở huyện Tiền Hải; làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phong cách gần gũi, cách nói chuyện ấm áp, thân tình của Tổng Bí thư đã để lại những ấn tượng rất sâu sắc với cán bộ và nhân dân các địa phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân xã Tây An (Tiền Hải), ngày 1/2/2018.

Ông Phạm Minh Hường, thôn Trình Trung Đông, xã An Ninh (Tiền Hải) chia sẻ: Cách đây 6 năm, ngày 1/2/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, tặng quà cho mẹ tôi là cụ Trần Thị Miến - lão thành cách mạng, đây thực sự là niềm vinh dự lớn lao với cả gia đình. Tôi vẫn nhớ phong cách gần gũi, những lời thăm hỏi, động viên ân cần của Tổng Bí thư. Khi nghe thông tin Tổng Bí thư từ trần, không khí gia đình như lắng lại, ai cũng dành những tình cảm sâu sắc nhất tưởng niệm nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng ta, những hình ảnh của Tổng Bí thư năm ấy lại ùa về khiến tôi vô cùng xúc động, tiếc thương vô hạn. Tôi tin tưởng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, kế tục sự nghiệp cách mạng, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Với ông Lương Công Hoan, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Tiền Hải, kỷ niệm sâu sắc nhất về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là khi Tổng Bí thư về thôn Hồng Phong, xã Tây An (nay là thị trấn Tiền Hải) thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tuất. 

Ông Hoan nhớ lại: Khi ấy tôi đang là Bí thư Đảng ủy xã Tây An, có trong thành phần đoàn đón Tổng Bí thư. Mặc dù là người lãnh đạo cao nhất của Đảng song Tổng Bí thư rất gần gũi, ân cần, thể hiện qua từng lời nói, cử chỉ khi nói chuyện với mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tuất. Đặc biệt, khi thấy người dân đứng chờ ngoài ngõ rất đông, Tổng Bí thư đã nán lại bắt tay, trò chuyện thân tình và bế một em nhỏ. Tình cảm, sự quan tâm của Tổng Bí thư khiến tất cả người dân đều rất xúc động, càng thêm tin tưởng, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên dưới sự lãnh đạo của Đảng. Lúc biết sức khỏe của Tổng Bí thư không được tốt, tôi và nhiều người dân địa phương luôn mong Tổng Bí thư sớm bình phục, nhưng sau đó lại nhận tin Tổng Bí thư từ trần, thực sự đây là mất mát to lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Tôi nhớ mãi câu nói của Tổng Bí thư: “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, từ đó xác định mình luôn phải tự tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn đạo đức cách mạng, thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của người cán bộ, đảng viên, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Kim chỉ nam đưa Thái Bình phát triển

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong chuyến thăm Thái Bình đầu tháng 2/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Thái Bình là tỉnh có diện tích tự nhiên không rộng, dân số đông, xưa là tỉnh nghèo, khó khăn nhưng nay đã có nhiều đổi thay đáng mừng. Đời sống nhân dân được cải thiện, nhà cửa khang trang, giao thông đi lại thuận tiện. Đặc biệt, Thái Bình phủ kín mạng lưới nước sạch đến 100% các xã khu vực nông thôn là thành tích dẫn đầu cả nước, không phải tỉnh nào cũng làm được. Đội ngũ cán bộ trưởng thành và đóng góp nhiều cán bộ cho Trung ương. Chính trị, xã hội ổn định, kinh tế phát triển. Đảng bộ đoàn kết, thống nhất, có quyết tâm cao trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Lòng dân phấn chấn, vui vẻ, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đồng lòng vì sự phát triển của quê hương.

Tổng Bí thư cho rằng: Với tiềm năng kinh tế biển, nguồn tài nguyên khí, điện, than, lực lượng lao động dồi dào, lại có truyền thống yêu nước, cách mạng, nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo..., Thái Bình còn rất nhiều triển vọng để bứt phá đi lên trong tương lai. Tổng Bí thư mong muốn Đảng bộ và nhân dân Thái Bình chung sức, đồng lòng hơn nữa, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương, thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, chú trọng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao đời sống và thu nhập cho nhân dân, tạo tiền đề để đưa Thái Bình ngày càng phát triển. Tổng Bí thư mong Đảng bộ tỉnh luôn đoàn kết, thống nhất, phấn đấu nỗ lực vươn lên đưa Thái Bình phát triển mạnh hơn nữa, sánh ngang với nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Những lời động viên, khích lệ, những gợi mở, định hướng quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những lần về thăm và làm việc tại Thái Bình đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh từng bước hiện thực hóa, đưa Thái Bình phát triển nhanh và bền vững. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, xây dựng, triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng khóa XIII và các chương trình, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương; trong đó, đã cụ thể hóa thành các quy định, đề án, chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ sát hợp với điều kiện của tỉnh; xác định các nội dung cần tập trung thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ nhằm tháo gỡ các rào cản, giải quyết các điểm nghẽn, chuẩn bị các điều kiện vật chất để phát triển bứt phá. Tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện một số nghị quyết quan trọng, nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất phát triển, khơi thông các nguồn lực và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp mang tính toàn diện để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao, có lộ trình, bước đi vững chắc, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và 3 đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, bảo đảm đúng định hướng của Trung ương và phát huy tính năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị nhằm đạt kết quả cao nhất. Trong đó, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chỉ đạo thực hiện đồng bộ, toàn diện, có nhiều đổi mới. Đã kịp thời tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới...

Sự thống nhất về nhận thức, hành động và tinh thần đoàn kết trong toàn hệ thống chính trị, sự đồng thuận xã hội, niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng được nâng cao góp phần để Thái Bình đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 3 năm 2021 - 2023 đạt 8,18% (trong đó, năm 2023 tăng 7,37%, đứng thứ 7 vùng đồng bằng sông Hồng); 6 tháng đầu năm 2024, GRDP của tỉnh ước tăng 7,96%, đứng thứ 7 vùng đồng bằng sông Hồng và thứ 16 cả nước. Thái Bình luôn nằm trong tốp đầu của cả nước về giải ngân vốn đầu tư công. Khu kinh tế Thái Bình được hình thành rõ nét và đạt được nhiều kết quả quan trọng, khẳng định vai trò động lực phát triển của tỉnh, tạo được niềm tin, sức hấp dẫn thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, có uy tín trong và ngoài nước. Tổng vốn đầu tư đăng ký trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2023 đạt 153.011 tỷ đồng, tăng gấp 3,5 lần so với giai đoạn 2016 - 2020; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt trên 4,1 tỷ USD, cao hơn tổng vốn FDI của tỉnh từ năm 2020 trở về trước (riêng năm 2023, thu hút vốn FDI đạt gần 3 tỷ USD, đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố trong cả nước). Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến nay, toàn tỉnh có 32 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm chỉ đạo toàn diện, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế và phục vụ tốt đời sống nhân dân. Kỷ cương, kỷ luật hành chính trong các cơ quan nhà nước được tăng cường. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Thái Bình đang tận dụng mọi tiềm năng, lợi thế, nỗ lực phấn đấu trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Khắc ghi tình cảm, những lời động viên, khích lệ, những gợi mở, định hướng quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những lần về thăm và làm việc tại Thái Bình, kế thừa truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực đổi mới, sáng tạo, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình nguyện ra sức cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết tâm hiện thực hóa những mục tiêu, lý tưởng mà Tổng Bí thư ấp ủ cho non sông, đất nước ta, xây dựng Việt Nam ngày càng phồn vinh, thịnh vượng, hạnh phúc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (thị trấn Diên Điền, Thái Thụy) năm 2018. 

Nguyễn Hình – Đào Quyên


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày