Thứ 6, 10/05/2024, 16:06[GMT+7]

Sáng chế kính bảo hộ chắn giọt bắn phòng Covid-19

Thứ 2, 30/03/2020 | 14:22:09
3,545 lượt xem
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc mua các trang thiết bị y tế nói chung, kính bảo hộ chắn giọt bắn nói riêng gặp nhiều khó khăn do nguồn cung hạn chế và giá thành cao. Cán bộ, nhân viên Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phối hợp với đoàn viên thanh niên Bệnh viện nghiên cứu, sáng chế, sản xuất kính bảo hộ chắn giọt bắn phòng ngừa Covid-19.

Kính bảo hộ ngăn giọt bắn được trao tặng cho các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Kính bảo hộ chắn giọt bắn được chế tạo từ những vật liệu đơn giản, dễ mua trên thị trường như: tấm mê-ca, nhựa mềm, cúc bấm, dây chun. Kính có chiều rộng 35cm, chiều dài 23cm, được cố định bằng cúc bấm. Dây chun phía sau tạo độ thoảimái cho người đội. Do sử dụng bằng vật liệu nhựa, mê-ca nên kính bảo hộ chắn giọt bắn dễ vệ sinh, có thể sử dụng nhiều lần. Khi tấm mê-ca xước, sử dụng lâu ngày có thể thay thế bằng tấm mới. Để rút ngắn thời gian sản xuất kính bảo hộ chắn giọt bắn, mỗi cán bộ, đoàn viên được phân làm những công đoạn khác nhau từ cắt mê ca, dập cúc bấm, thiết kế lô gô… Không tính chi phí nhân công, giá thành sản xuất của một chiếc kính bảo hộ chắn giọt bắn là khoảng 15.000 đồng, thấp hơn nhiều lần so với giá của một số loại kính có trên thị trường. Tuy nhiên, những chiếc kính bảo hộ chắn giọt bắn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh chế tạo lại thể hiện được nhiều ưu điểm.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Kính bảo hộ chắn giọt bắn trên thị trường có nhiều loại, giá thành cao dao động từ 100.000 – 300.000 đồng, nhiều nhân viên bệnh viện đặt mua nhưng không mua được. Do đó, Phòng Công tác xã hội đã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên bệnh viện nghiên cứu, cho ra đời kính bảo hộ chắn giọt bắn. Sau nhiều lần sản xuất thử nghiệm, kính bảo hộ chắn giọt bắn do bệnh viện sản xuất đã khắc phục được những nhược điểm của một số loại kính trên thị trường. Ưu việt của kính là gọn nhẹ, tạo cảm giác thoải mái khi đeo trong thời gian dài, có nhiều khoảng không hơn để thoát hơi. Mũ kính chế tạo 2 phần khác nhau và có thể thay thế các mặt kính khác. Dự kiến bệnh viện sẽ sản xuất khoảng 1.000 chiếc để cung cấp cho toàn bộ cán bộ, nhân viên. Khi đã cung cấp đủ cho cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện, chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất để trao tặng cho một số cơ sở y tế khác.

Bác sĩ Trần Khánh Thu, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Cùng với các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, đoàn viên thanh niên của bệnh viện đã tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch, trong đó có việc sản xuất kính bảo hộ chắn giọt bắn. Ngày đầu tiên ra quân, 50 đoàn viên thanh niên cùng cán bộ Phòng Công tác xã hội được chia thành 5 tổ nhỏ chế tạo, sản xuất kính bảo hộ chắn giọt bắn. Dự kiến sản xuất được 200 chiếc/ngày. Khi có những sản phẩm đầu tiên, chúng tôi đã phát cho cán bộ, nhân viên Khoa Khám bệnh, Khoa Truyền nhiễm, Khoa Cấp cứu, Tổ Chăm sóc khách hàng – đây là những người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao.  

Không chỉ có Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã triển khai sản xuất kính bảo hộ chắn giọt bắn. Ngay sau khi được phát động, nhiều đoàn viên đã hưởng ứng tích cực, tham gia sản xuất kính bảo hộ. 

Đoàn viên thanh niên Bùi Thị Thúy, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ: Tranh thủ thời gian ăn trưa, cuối giờ chiều hoặc khi không có bệnh nhân, mọi người lại cùng nhau sản xuất. Do đặc thù công việc, mỗi người ở một vị trí, nơi làm việc khác nhau nên việc sản xuất được chia thành nhiều công đoạn. Sau đó tập hợp nguyên vật liệu lại để hoàn thiện sản phẩm.

Những chiếc mũ qua nhiều lần cải tiến, hoàn thiện được trao tặng cho các khoa, phòng và nhận được sự phản hồi tích cực từ cán bộ, nhân viên y tế.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sử dụng kính bảo hộ ngăn giọt bắn trong công việc hàng ngày. 

Điều dưỡng Phạm Thị Thuận, Khoa Khám bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Công việc của chúng tôi mỗi ngày tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm nếu không may có người dương tính với Covid-19. Do đó, khi được trang bị kính bảo hộ chắn giọt bắn, chúng tôi cũng yên tâm phần nào, có thêm đồ bảo hộ phòng lây nhiễm, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho bản thân”.

Việc sản xuất kính bảo hộ chắn giọt bắn để cung cấp cho cán bộ, nhân viên y tế đã được các cơ sở y tế triển khai. Tuy nhiên, do khối lượng công việc nhiều, ít có thời gian chế tạo, sản xuất kính bảo hộ chắn giọt bắn nên họ rất cần sự chung tay, chia sẻ của đoàn viên thanh niên các huyện, thành phố.

Dễ làm, dễ sử dụng, chi phí thấp và ai cũng sử dụng được, vì thế, mỗi người dân có thể tự chế tạo những chiếc kính bảo hộ chắn giọt bắn cho mình và người thân nhằm hạn chế nguồn lây nhiễm Covid-19 từ những giọt bắn khi tiếp xúc.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày