Thứ 2, 01/07/2024, 19:18[GMT+7]

Người anh hùng tâm - tài tỏa sáng (Kỳ 4)

Thứ 2, 06/04/2020 | 09:01:55
18,412 lượt xem
Hơn 60 năm lăn lộn trên thương trường, vượt qua bao khó khăn, thử thách, bằng ý chí, nghị lực, trí tuệ và trái tim đầy nhiệt huyết, kế thừa và phát huy những tinh hoa của tổ tiên họ Trần xây dựng nên một tập đoàn kinh tế lớn mạnh, Nghệ nhân Trần Văn Sen xứng đáng là Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới hội tụ cả hai yếu tố tâm - tài.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm Anh hùng Lao động, Nghệ nhân Trần Văn Sen.

Kỳ 4: Bản lĩnh doanh nhân (Tiếp theo và hết)

Trong suốt quá trình kinh doanh, Anh hùng Lao động, Nghệ nhân Trần Văn Sen luôn tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức cần - kiệm - liêm - chính - chí công - vô tư, lấy phục vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân làm động cơ phấn đấu, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ông chia sẻ: Doanh nhân chân chính phải giữ chữ “đức” và “cái tâm” trong sáng. 

Ngay từ khi bắt tay xây dựng nhà máy bia cao cấp Hương Sen, tôi đã chọn công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất; đầu tư hệ thống xử lý nước thải công nghiệp hiện đại, đồng thời áp dụng đồng bộ các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất. Nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen là doanh nghiệp điển hình trong công tác bảo vệ môi trường, được nhận bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đạt giải thưởng cúp vàng vì sự nghiệp bảo vệ môi trường Việt Nam và được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chứng nhận doanh nghiệp phát triển bền vững. 

Gắn kinh doanh với thực hiện trách nhiệm xã hội, nhiều năm qua, Anh hùng Lao động, Nghệ nhân Trần Văn Sen gương mẫu đi đầu, nhiệt tình, tâm huyết với hoạt động nhân đạo từ thiện, “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Ông và Công ty đã nhận phụng dưỡng 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 5 mẹ liệt sĩ, tặng sổ tiết kiệm cho 150 gia đình chính sách, tặng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, tặng giống, vốn, công cụ sản xuất cho hàng chục gia đình, hỗ trợ giúp đỡ các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 2 tỷ đồng. Ông còn tích cực tham gia xây dựng quỹ bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi, xây dựng quỹ tài năng trẻ, quỹ khuyến học; thăm, tặng quà nhân dân miền Trung và đồng bào vùng bị thảm họa thiên tai, ủng hộ xây dựng nông thôn mới; xây dựng, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa... trị giá hàng chục tỷ đồng. Anh hùng Lao động, Nghệ nhân Trần Văn Sen cũng đã đề xuất với lãnh đạo Công an tỉnh lập quỹ “Phòng, chống và đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn”; bản thân ông đã đóng góp hàng trăm triệu đồng cho quỹ và trực tiếp đến tặng thưởng các đơn vị công an lập công xuất sắc, phá các chuyên án lớn, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong tỉnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. 13 năm liên tục, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen là đơn vị dẫn đầu khối cơ quan, doanh nghiệp của tỉnh về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, được tặng cờ luân lưu của Bộ Công an, bằng khen của các cấp, các ngành. 

Anh hùng Lao động, Nghệ nhân Trần Văn Sen, Chủ tich họ Trần Việt Nam  khen thưởng cho các thành viên tích cực trong xây dựng tổ chức họ Trần Việt Nam.

Là hậu duệ đời thứ 41 của dòng họ Trần, cũng hiếm có ai tâm huyết với dòng họ như Anh hùng Lao động, Nghệ nhân Trần Văn Sen. Ông là một trong những người đầu tiên tham gia gây dựng tổ chức họ Trần Việt Nam. Trên cương vị Chủ tịch họ Trần Việt Nam, ông cùng các thành viên trong Ban Chấp hành họ Trần xây dựng tổ chức dòng họ ngày càng lớn mạnh. Ông cũng dành nhiều thời gian, tâm huyết, lặn lội sang Trung Quốc, Nhật Bản và một số nước châu Âu sưu tầm các tư liệu về lịch sử vương triều Trần, tham dự nhiều hội thảo khoa học làm sâu sắc thêm những giá trị di sản lịch sử, văn hóa thời Trần. Ông và đại gia đình đã phát tâm công đức xây dựng đền thờ tổ họ Trần Việt Nam tại thôn Phương La, xã Thái Phương (Hưng Hà), là nơi giáo dục truyền thống sinh hoạt văn hóa cho bà con họ Trần trong cả nước. 

Năm nay Anh hùng Lao động, Nghệ nhân Trần Văn Sen đã 80 tuổi và có hơn 60 năm lăn lộn trên thương trường nhưng dường như với ông vẫn chưa có một ngày ngơi nghỉ. Cuộc đời ông là tấm gương lao động không biết mệt mỏi và không ngừng sáng tạo với tác phong làm việc năng động, quyết đoán, luôn truyền cảm hứng cho những người xung quanh. Ông sống giản dị, chân thành, tiết kiệm, luôn quan tâm đến việc làm, đời sống người lao động; bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động. Hàng ngày, vị Tổng giám đốc ấy vẫn rong ruổi trên từng cây số để gặp gỡ khách hàng, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nhắc đến ông, tất cả nhân viên trong Công ty đều bày tỏ sự thán phục, sự kính trọng bởi sức làm việc phi thường, khó ai theo kịp. Đi công tác về có khi đã nửa đêm nhưng khi có việc khẩn cấp ông vẫn triệu tập họp cán bộ chủ chốt phân công nhiệm vụ, việc gì cũng phải làm ngay và luôn. Không chỉ quan tâm đến đời sống của người lao động, ông còn chú trọng xây dựng nếp sống văn hóa trong doanh nghiệp, tất cả mọi người coi nhau như anh em trong gia đình, cùng đoàn kết vì sự phát triển của doanh nghiệp. Bao năm nay, vào ngày lễ, tết, ông đều gửi thư, gửi quà đến thân phụ, thân mẫu của cán bộ, công nhân viên Công ty như một lời tri ân sâu sắc; mong tiếp tục nhận được sự hợp tác gắn bó giữa Công ty và gia đình nhằm động viên cán bộ, công nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen cũng là doanh nghiệp đi đầu trong khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh của tỉnh thực hiện đóng Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế cho 100% số lao động đã ký hợp đồng; bảo đảm đầy đủ bảo hộ lao động; quan tâm kiểm tra sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động và thực hiện đầy đủ các chế độ khác theo quy định. 

Không chỉ được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Nghệ nhân Trần Văn Sen còn được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác. Ông cũng được Liên hiệp các hội Unesco thế giới trao tặng danh hiệu doanh nhân văn hóa tiêu biểu. Hiện nay, ông còn đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội Unesco bảo tồn văn hóa dân tộc Việt Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ những người anh hùng của Thái Bình. Ở bất kỳ cương vị nào, ông đều làm việc bằng cái tâm và sự nỗ lực hết mình. Ông chia sẻ: Nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tôi thấy trách nhiệm của mình càng nặng nề hơn và cần làm nhiều việc có ích hơn nữa để xứng đáng với sự tin tưởng của mọi người, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước. 

Nguyễn Hình