Chủ nhật, 05/05/2024, 19:33[GMT+7]

Đông Hưng - đất anh hùng

Thứ 6, 24/04/2020 | 10:00:55
4,706 lượt xem
Đông Hưng là miền quê giàu truyền thống yêu nước, cái nôi của phong trào cách mạng Thái Bình. Trong thời chiến, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Đông Hưng đã lập được nhiều chiến công vang dội, được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Phát huy truyền thống vẻ vang đó, Đảng bộ và nhân dân Đông Hưng đoàn kết khắc phục mọi khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển, làm rạng danh đất anh hùng.

Công nhân Công ty TNHH Innoflow vina (Cụm công nghiệp Đô Lương) lao động sản xuất.

Tháng 1/1969, huyện Đông Hưng được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã của 2 huyện Đông Quan và Tiên Hưng. Ngay sau thành lập, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, làm ra nhiều của cải chi viện cho tiền tuyến, xây dựng lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Khẩu hiệu “Thóc thừa cân, quân vượt mức” và các phong trào “Thanh niên 3 sẵn sàng”, “Phụ nữ 3 đảm đang” đã trở thành hành động cách mạng của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Những người mẹ, người vợ đã hy sinh hạnh phúc cá nhân, động viên chồng, con, anh em tiếp bước cha anh lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, Đảng bộ và nhân dân Đông Hưng đã tiễn đưa 60.000 con em lên đường đánh Mỹ; chi viện cho tiền tuyến 58.000 tấn lương thực, trên 5.200 tấn thực phẩm các loại. Trong 2 cuộc kháng chiến, 8.200 người con Đông Hưng đã anh dũng hy sinh, gần 2.600 người để lại một phần xương máu ở chiến trường, trên 2.500 người bị nhiễm chất độc hóa học... Sự hy sinh của họ đã góp phần làm cho đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do. Kết thúc chiến tranh, Đảng bộ và nhân dân Đông Hưng có 6 xã, 14 người con ưu tú được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 276 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 43 xã được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến các hạng, 19 xã được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng.

Đất nước hòa bình, non sông thu về một mối, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân Đông Hưng bước vào thời kỳ khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức của thời kỳ hậu chiến tranh song Đảng bộ và nhân dân Đông Hưng vẫn phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, đồng lòng khơi dậy tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, củng cố quốc phòng, an ninh.

Vụ đông trên đồng đất An Châu (Đông Hưng) cho thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa.

Thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đặc biệt là thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Đông Hưng nhanh chóng tiếp thu, triển khai thực hiện có hiệu quả bằng những chủ trương, giải pháp cụ thể, sáng tạo, sát với tình hình thực tiễn của địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Ông Phạm Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND xã Đông Phương cho biết: Xác định xây dựng NTM là không có điểm dừng nên ngay sau khi đạt chuẩn xã NTM năm 2014, Đông Phương tiếp tục bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, hướng tới NTM kiểu mẫu. Với sự chung tay, góp sức, đồng lòng, thống nhất của các tầng lớp nhân dân, Đông Phương đã huy động được trên 120 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp gần 25 tỷ đồng, doanh nghiệp, con em xa quê hỗ trợ 2,5 tỷ đồng. Với nguồn lực đó, Đông Phương đã hoàn thành 11/11 tiêu chí NTM nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 55 triệu đồng, tăng gấp 4 lần so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2019 giảm còn dưới 1%.

Những kết quả xã Đông Phương đạt được đã góp phần tô đẹp bức tranh “Sản xuất phát triển - Đời sống sung túc - Diện mạo sạch đẹp - Thôn làng văn minh - Quản lý dân chủ” đã và đang hiện hữu trên khắp các làng quê của huyện Đông Hưng.

Hiện nay, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân huyện Đông Hưng đang nỗ lực, quyết liệt thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn để bảo vệ sức khỏe nhân dân. Cùng với đó, giữ vững sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.


Ông Tô Xuân Thức, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng
Chương trình xây dựng NTM đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi từ huyện đến cơ sở. Toàn huyện đã huy động được trên 3.900 tỷ đồng, trong đó huy động từ doanh nghiệp 918 tỷ đồng, đóng góp của nhân dân, các tổ chức, cá nhân trên 460 tỷ đồng. Sau 10 năm xây dựng NTM, hầu hết các chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 10,31%/năm. Năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng cơ bản tăng 20,11% so với năm 2018; thương mại, dịch vụ tăng 7,12%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 46,7 triệu đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,47%. 100% xã đã đạt chuẩn NTM. Cuối năm 2019, Đông Hưng được công nhận huyện NTM.

Ông Nguyễn Văn Phách, 71 năm tuổi đảng, xã An Châu, huyện Đông Hưng
Trong kháng chiến, quân và dân huyện Đông Hưng anh hùng là thế. Trong thời bình, phẩm chất anh hùng đó vẫn luôn được phát huy, tỏa sáng trên mọi mặt trận. Được chứng kiến huyện nhà đổi mới, phát triển, hiện đại hóa, xây dựng thành công huyện NTM, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng lên, tôi rất tự hào và phấn khởi. Mong rằng cấp ủy, chính quyền và nhân dân toàn huyện sẽ tiếp tục đoàn kết cùng nhau xây dựng huyện Đông Hưng anh hùng ngày càng giàu đẹp.

Thu Hiền