Thứ 7, 11/05/2024, 15:48[GMT+7]

Thiếu niên, nhi đồng Thái Bình: Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy

Thứ 3, 19/05/2020 | 10:01:11
7,120 lượt xem

Khắc ghi lời dạy của Bác: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai cùng các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần công học tập của các cháu”, những năm qua, thiếu niên, nhi đồng Thái Bình luôn ra sức học tập, rèn luyện, thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.


“Nhặt được của rơi, trả lại người mất” là một trong nhiều bài học đầu đời mà bất kể ai trong chúng ta đều được học từ khi còn thơ ấu. Chính vì thế mà khi nhặt được số tiền 3.670.000 đồng, em Trần Văn Khiêm, lớp 8B, Trường THCS Giang Phong (Tiền Hải) đã báo với nhà trường và trả lại người mất. 

Cô giáo Trần Thị Chín, Trường THCS Giang Phong cho biết: Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên trong những năm qua, trường đã có nhiều tấm gương, gần đây nhất là các em: Trần Văn Khiêm, em Phạm Yến Vi (lớp 6A, nhặt được dây chuyền trị giá 4.000.000 đồng), em Phạm Ngọc Anh (lớp 9A, nhặt được điện thoại). Để lan tỏa những tấm gương sáng trên, trong các giờ chào cờ đầu tuần, Ban Giám hiệu cùng Liên đội trường phát động các phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, diễn đàn “Bác Hồ với thiếu nhi” hay làm theo 5 điều Bác Hồ dạy… thu hút đông đảo học sinh tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các chi đội. 

Cô giáo Trần Thị Chín cũng cho biết thêm: Lời dạy “học thật tốt” của Bác được Liên đội cụ thể hóa bằng các phong trào thi đua trong học tập như: Tiết học hay, ngày học tốt, hoa điểm tốt; đôi bạn cùng tiến; nhóm bạn cùng tiến… Bên cạnh đó, các thầy cô giáo trong trường đã giáo dục lồng ghép việc làm theo 5 điều Bác Hồ dạy vào các tiết học trên lớp nhằm giúp các em hiểu hơn về lịch sử đất nước, về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với những việc làm trên, 6 năm qua, Liên đội Trường THCS Giang Phong đạt Liên đội xuất sắc cấp tỉnh, 2 năm nhận bằng khen của Trung ương Đoàn và nhiều thành tích tiêu biểu khác.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) đọc sách tại thư viện nhà trường.

Vâng lời Bác dạy “Học tập tốt, lao động tốt”, Liên đội Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) đã có nhiều cách làm hay để khuyến khích niềm đam mê học tập trong mỗi học sinh. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm, giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong chia sẻ: Liên đội đã tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, phát thanh tuyên truyền hàng ngày, thi vẽ tranh, huy động đội viên, thiếu nhi tham gia lao động vệ sinh môi trường, đường phố, chăm sóc Tượng đài Nguyễn Đức Cảnh… Cùng với đó, Liên đội đã quyên góp, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khiếm thị, học sinh nghèo vượt khó, duy trì và giúp đỡ gần 150 đôi bạn cùng tiến. Để “học tập tốt”, các chi đội trong Liên đội nhà trường đã tổ chức ký giao ước thi đua giành nhiều điểm tốt, tuần học tốt, tháng học tốt. Ngoài ra, để tạo không khí vui vẻ học mà chơi, chơi mà học cho đội viên, Liên đội nhà trường đã thành lập các câu lạc bộ: khoa học, tiếng Anh, an toàn giao thông và các câu lạc bộ gắn với năng khiếu, sở thích của học sinh. Từ các phong trào này đã khích lệ tinh thần học tập trong mỗi học sinh, qua đó xuất hiện nhiều học sinh có kết quả học tập xuất sắc và thường xuyên đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Kết thúc học kỳ I năm học 2019 - 2020, trường có 100% học sinh không vi phạm quy chế thi và kiểm tra; 100% số học sinh đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ; trên 100% số học sinh đạt học lực khá và giỏi.

Theo thống kê sơ bộ, năm học vừa qua, 100% liên đội các trường tiểu học, THCS, đoàn thanh niên các trường THPT đã tổ chức các buổi nói chuyện tuyên truyền, giáo dục thiếu niên, nhi đồng về lịch sử, truyền thống của dân tộc, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; đặc biệt, thường xuyên tổ chức các chương trình ngoại khóa về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, giúp các em hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người. 

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Trưởng phòng Giáo dục Chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy không chỉ khuyến khích thiếu niên, nhi đồng tích cực học tập mà còn định hướng cho các em chủ động tìm hiểu về truyền thống lịch sử dân tộc, hoàn thiện về đức, trí, thể, mỹ. Thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ tích cực phối hợp với Tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh phong trào với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, tạo sức lan tỏa và đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, tạo động lực để các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Đặng Anh